18 tỷ đô xây sân bay Long Thành: Lo ngại "sân bay đắt nhất hành tinh"

"Nếu không làm cẩn thận, cân nhắc kỹ càng thì rất có thể chúng ta đã có con đường đắt nhất hành tinh rồi, thì tương lai sẽ lại có sân bay đắt nhất hành tinh”- ĐB Đỗ Văn Đương (TP.Hồ Chí Minh) ví von.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ tâm tư khi nêu ý kiến thảo luận ở tổ về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) chiều 4/11.

Đa số ý kiến các ĐBQH đều cho rằng, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết trong tương lai, nhưng không thực sự cấp bách. Chưa kể, phải rất cân nhắc thời điểm xây dựng để tránh người dân phải “cõng” nợ thêm nữa.

Tại phiên thảo luận ở tổ đoàn TP.Hồ Chí Minh về dự án xây dựng sân bay Long Thành, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, ước muốn thì có rất nhiều, nhưng phải xem việc xây dựng sân bay đã thực sự cần thiết hay chưa. Ông cho biết, trước khi bay ra Hà Nội tham dự kỳ họp thứ 8 lần này, nhiều cử tri và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đã chuyển đến ông bộ tài liệu nghiên cứu và phân tích kỹ về việc có nên hay không xây dựng sân bay Long Thành. “Cử tri họ gửi gắm nguyện vọng nhiều lắm, nói ông đọc hết tài liệu cho kỹ rồi phát biểu tâm tư của cử tri cho Quốc hội hiểu”- ĐB Nghĩa nói.

18 tỷ đô xây sân bay Long Thành: Lo ngại

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông (giữa) trao đổi với các ĐBQH tại phiên thảo luận ở tổ đoàn TP.Hồ Chí Minh chiều 4/11 về dự án sây bay Long Thành

Theo tài liệu nghiên cứu của cử tri và cũng là chuyên gia có tiếng trong ngành hàng không gửi tới ĐB Trương Trọng Nghĩa dẫn dụ nhiều dẫn chứng, số liệu để cân nhắc chuyện xây dựng sân bay Long Thành. Bởi hiện sân bay Tân Sơn Nhất còn dư địa để phát triển lên tới 60 triệu hành khách/năm, bằng chứng là hiện bên trong sân bay Tân Sơn Nhất đang quy hoạch gần 160ha để xây dựng sân golf, cùng với đó hơn 650ha đất do quân đội quản lý…. “Tại sao chúng ta không tận dụng nguồn quỹ đất này để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà phải bỏ lượng tiền lớn để xây dựng sân bay Long Thành?”- ông đặt câu hỏi.

Ông tiếp lời: “Có ĐB nói phải cân nhắc triển khai đề án xây dựng sân bay Long Thành để cho con cháu mai sau hưởng, nhưng chắc gì con cháu khen hay lại trách cứ chúng ta đã để lại một đống nợ cho con cháu?”.

Bày tỏ ý kiến không đồng tình về chuyện xây dựng sân bay Long Thành, ĐB Võ Thị Dung (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, ngay trong trong tờ trình của Chính phủ cũng có vài điểm chưa thuyết phục. Đơn cử, chưa tính đến công suất và khả năng mở rộng sân bay khác trong khu vực chưa kể trong nước. Bà Dung cho rằng, nếu xây dựng sân bay Long Thành mà sẽ phải đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất là không hợp lý.

ĐB Thanh tỏ ra bức xúc khi có ý kiến cho rằng hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nên phải xây dựng sân bay Long Thành. Vì hiện sân bay Tân Sơn Nhất còn hơn 650ha là đất quân đội, và sẽ sử dụng 150ha để xây dựng dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

“Tại sao ko tính chuyện cân đối lấy 650ha của quân đội cho mở rộng TSN? Rồi việc xây dựng sân golf và xây khách sạn ở đây an ninh an toàn làm sao?Chính phủ nên cho hủy dự án này, hiệu quả kinh tế không biết như thế nào nhưng dân mất niềm tin vô cùng”- ĐB Dung nói.

ĐB Dung cũng yêu cầu làm rõ số liệu “vênh” đến khó hiểu về báo cáo sản lượng hàng không hàng năm của niêm giám thống kê TP.Hồ Chí Minh và Tổng công ty Hàng không Việt Nam tới 1-2 lần.

18 tỷ đô xây sân bay Long Thành: Lo ngại

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: "Xây sân bay Long Thành, đừng để con cháu trách cứ chúng ta"

Cũng cho rằng, việc tồn tại dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đang làm người dân, cử tri mất niềm tin, ĐB Huỳnh Minh Thiện (TP.Hồ Chí Minh) nói thẳng, trong khi nợ công đạt ngưỡng 65% GDP vào năm 2015, và hiện tỷ lệ trả nợ lên tới 208.000 tỷ đồng thì việc xây dựng sân bay Long Thành đã cấp thiết hay chưa?

“Có nhiều dự án xây dựng cơ bản của các bộ, ngành địa phương khi xây dựng đều khẳng định là cấp thiết và hiệu quả. Thế nhưng khi đổ vốn vào đầu tư rồi thì hiệu quả lại rất thấp. Riêng với dự án xây dựng sân bay Long Thành, nhiều cử tri hỏi tôi đã cấp thiết chưa. Tôi cho rằng chưa cấp thiết” – ĐB Thiện nói và ông cũng bày tỏ mối quan ngại về sự lãng phí cũng như bất hợp lý khi Tân Sơn Đất còn diện tích đất trống nhưng đang dành khoảng 150 ha cho dự án xây dựng sân golf.

“Tồn tại sân golf bên trong sân bay Tân Sơn Nhất bất hợp lý vô cùng cả về mặt kỹ thuật lẫn an ninh quốc phòng. Dân mất niềm tin lắm” – ông buồn rầu.

Theo ĐB Trần Xuân Hoà (tỉnh Quảng Ninh), việc Việt Nam có một cảng hàng không quốc tế xứng tầm khu vực là “ước muốn của mọi người dân”, nhưng đặt trong bối cảnh hiện nay phải đặt trong tổng thể từ đường bộ, đường sắt tới đường không, rồi hạ tầng giao thông chưa phát triển… thì phải đánh giá lại, ưu tiên nguồn lực nào trước, sau là rất quan trọng.

“Nhìn xa trông rộng là điều nên làm nhưng đừng “tính cua trong lỗ”. Mục tiêu chúng ta xây dựng một sân bay quốc tế để trung chuyển nhưng xung quanh khu vực còn nhiều sân bay trung chuyển hiện đại hơn nhiều, liệu khách du lịch họ có tới Long Thành để trung chuyển? Ai cũng muốn đất nước có sân bay to đẹp hơn, nhưng liệu ta có cạnh tranh để trở thành sân bay trung chuyển quốc tế được không? ”- ĐB Hòa nói.

Các ĐBQH cũng đồng thuận ý kiến, có thể ở kỳ họp lần này Quốc hội sẽ đồng ý về chủ trương xây dựng sân bay này, còn về thời điểm quyết định đầu tư thì ít nhất phải sau năm 2030, khi đất nước có “của ăn của để” rồi thì mới tính đến chuyện xây dựng.

“Cơ thể kinh tế đã ốm yếu lắm rồi mà cứ tiếp tục "trích máu" nữa thì cơ thế đó liệu có còn sức chịu đựng được nữa hay không? Nếu không làm cẩn thận, cân nhắc kỹ càng thì rất có thể chúng ta đã có con đường đắt nhất hành tinh rồi, thì tương lai sẽ lại có sân bay đắt nhất hành tinh”- ĐB Đỗ Văn Đương (TP.Hồ Chí Minh) ví von.

Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !