12 người trên tàu Hải Phòng 09 bị cháy giữa biển đều an toàn
Tàu chở 2.000 tấn xi măng bốc cháy dữ dội trên biển Đà Nẵng
Diễn tập cứu nạn tàu hàng bị cháy trên vùng biển Đà Nẵng - Ảnh: HC |
Lúc 11g50 trưa 3/11, qua điện thoại, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đang trực tiếp chỉ huy tàu SAR 274 cứu tàu Hải Phòng 09 bị cháy trên vùng biển Đà Nẵng lúc 8g sáng cùng ngày cho biết, ngoài 11 thuyền viên như thông tin ban đầu, trên tàu còn có chủ của lô hàng 2.000 tấn xi măng chở từ cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) vào cảng Kỳ Hà (Quảng Nam).
Sau khi tàu SAR 274 rời cầu tàu đi cứu nạn lúc 08h35 ngày 03/11, Danang MRCC luôn giữ liên lạc với tàu Hải Phòng 09 để theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời hướng dẫn cho thuyền viên tàu Hải Phòng 09 sẵn sàng mọi phương diện để có thể rời bỏ tàu nếu tình huống xấu xảy ra.
10g00, tàu SAR 274 đến hiện trường, hạ xuồng nhỏ để tiếp cận và chuyển thuyền viên tàu Hải Phòng 09 sang để đảm bảo an toàn tính mạng, đề phòng cháy nổ. Đồng thời triển khai ngay các biện pháp, đặc biệt là sử dụng vòi rồng từ tàu SAR 274 để chữa cháy cho tàu Hải Phòng 09. Đến 11g30 cùng ngày, 11 người trên tàu Hải Phòng 09 đã được chuyển qua tàu SAR 274 an toàn, riêng thuyền trưởng của tàu này không rời tàu với lý do ở lại để kiểm soát tàu.
Ông Bùi Tân Nguyên cho biết, theo tường thuật ban đầu của các thuyền viên thì đám cháy bắt đầu xuất phát ở khu vực buồng máy, bộ phận tăng áp... Tuy nhiên hiện vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến vụ cháy vì ở khu vực buồng máy còn rất nguy hiểm nên chưa thể đưa người vào kiểm tra được. "Sau khi đám cháy bốc lên ở khu vực buồng máy, toàn bộ các thành viên trên tàu đã di chuyển về phía mũi tàu để tránh nên không ai bị bỏng hay bị thương" - ông Bùi Tân Nguyên nói quan điện thoại.
Theo ghi nhận của Danang MRCC, trong quá trình tàu SAR 274 chữa cháy cho tàu Hải Phòng 09, bất ngờ máy chính của tàu này hoạt động khiến chiếc tàu bị nạn đột ngột chạy tự do với tốc độ 5-7 hải lý/giờ không thể kiểm soát được, gây không ít khó khăn và nguy hiểm cho tàu SAR 274 cũng như các tàu khác đang hoạt động ở khu vực lân cận.
Tàu SAR 274 phải dùng súng bắn dây để đưa dây sang giữ hướng cho tàu Hải Phòng 09. Sau hơn 2 giờ vật lộn với sóng gió, đám cháy trên tàu Hải Phòng 09 mới cơ bản được dập tắt trong điều kiện rất nguy hiểm, có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Tiếp đó, tàu SAR 274 phải sử dụng xuồng nhỏ đưa máy bơm độc lập sang tàu Hải Phòng 09 để tiếp tục dập tắt triệt để những đốm cháy nhỏ có thể còn âm ỉ. Đến 12h00 trưa, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ 12 thuyền viên trên tàu Hải Phòng 09 đều được cứu an toàn.
Đến 12g20, ông Bùi Tân Nguyên cho biết thêm, cùng với việc tiếp tục dập tắt dứt điểm các đốm cháy nhỏ có thể còn sót, Danang MRCC và chủ tàu cũng khẩn trương bàn bạc các phương án đưa tàu này vào bờ. Lúc đầu chủ tàu dự định thuê tàu để lai dắt vào bờ vì đây là tàu hàng có tải trọng hàng ngàn tấn, nhưng cuối cùng đã không thuê được.
Nếu để tàu Hải Phòng 09 sau khi bị cháy phải nằm chờ lâu trên biển sẽ rất nguy hiểm nên Danang MRCC quyết định tàu SAR 274 đưa toàn bộ 12 thành viên và trực tiếp lai dắt tàu bị nạn vào bờ. Lúc 12g10, hai tàu này bắt đầu rời hiện trường và tốc độ di chuyển khá chậm. Dự kiến khoảng 18g tối 3/11, tàu Hải Phòng 09 sẽ được đưa vào đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).