12 người trên tàu Hải Phòng 09 bị cháy giữa biển đều an toàn

Sau khi phát cháy ở buồng máy, cả 12 người trên tàu Hải Phòng 09 (gồm 11 thuyền viên và 1 chủ hàng) đã di chuyển về phía mũi tàu để tránh nên không ai bị bỏng, bị thương. Hiện họ đã được đưa sang tàu SAR 247 an toàn, dự kiến tối nay vào đến Đà Nẵng!

Tàu chở 2.000 tấn xi măng bốc cháy dữ dội trên biển Đà Nẵng

12 người trên tàu Hải Phòng 09 bị cháy giữa biển đều an toàn - ảnh 1
Diễn tập cứu nạn tàu hàng bị cháy trên vùng biển Đà Nẵng - Ảnh: HC

Lúc 11g50 trưa 3/11, qua điện thoại, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đang trực tiếp chỉ huy tàu SAR 274 cứu tàu Hải Phòng 09 bị cháy trên vùng biển Đà Nẵng lúc 8g sáng cùng ngày cho biết, ngoài 11 thuyền viên như thông tin ban đầu, trên tàu còn có chủ của lô hàng 2.000 tấn xi măng chở từ cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) vào cảng Kỳ Hà (Quảng Nam).

Sau khi tàu SAR 274 rời cầu tàu đi cứu nạn lúc 08h35 ngày 03/11, Danang MRCC luôn giữ liên lạc với tàu Hải Phòng 09 để theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời hướng dẫn cho thuyền viên tàu Hải Phòng 09 sẵn sàng mọi phương diện để có thể rời bỏ tàu nếu tình huống xấu xảy ra.

10g00, tàu SAR 274 đến hiện trường, hạ xuồng nhỏ để tiếp cận và chuyển thuyền viên tàu Hải Phòng 09 sang để đảm bảo an toàn tính mạng, đề phòng cháy nổ. Đồng thời triển khai ngay các biện pháp, đặc biệt là sử dụng vòi rồng từ tàu SAR 274 để chữa cháy cho tàu Hải Phòng 09. Đến 11g30 cùng ngày, 11 người trên tàu Hải Phòng 09 đã được chuyển qua tàu SAR 274 an toàn, riêng thuyền trưởng của tàu này không rời tàu với lý do ở lại để kiểm soát tàu.

Ông Bùi Tân Nguyên cho biết, theo tường thuật ban đầu của các thuyền viên thì đám cháy bắt đầu xuất phát ở khu vực buồng máy, bộ phận tăng áp... Tuy nhiên hiện vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến vụ cháy vì ở khu vực buồng máy còn rất nguy hiểm nên chưa thể đưa người vào kiểm tra được. "Sau khi đám cháy bốc lên ở khu vực buồng máy, toàn bộ các thành viên trên tàu đã di chuyển về phía mũi tàu để tránh nên không ai bị bỏng hay bị thương" - ông Bùi Tân Nguyên nói quan điện thoại.

Theo ghi nhận của Danang MRCC, trong quá trình tàu SAR 274 chữa cháy cho tàu Hải Phòng 09, bất ngờ máy chính của tàu này hoạt động khiến chiếc tàu bị nạn đột ngột chạy tự do với tốc độ 5-7 hải lý/giờ không thể kiểm soát được, gây không ít khó khăn và nguy hiểm cho tàu SAR 274 cũng như các tàu khác đang hoạt động ở khu vực lân cận.

Tàu SAR 274 phải dùng súng bắn dây để đưa dây sang giữ hướng cho tàu Hải Phòng 09. Sau hơn 2 giờ vật lộn với sóng gió, đám cháy trên tàu Hải Phòng 09 mới cơ bản được dập tắt trong điều kiện rất nguy hiểm, có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Tiếp đó, tàu SAR 274 phải sử dụng xuồng nhỏ đưa máy bơm độc lập sang tàu Hải Phòng 09 để tiếp tục dập tắt triệt để những đốm cháy nhỏ có thể còn âm ỉ. Đến 12h00 trưa, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ 12 thuyền viên trên tàu Hải Phòng 09 đều được cứu an toàn.

Đến 12g20, ông Bùi Tân Nguyên cho biết thêm, cùng với việc tiếp tục dập tắt dứt điểm các đốm cháy nhỏ có thể còn sót, Danang MRCC và chủ tàu cũng khẩn trương bàn bạc các phương án đưa tàu này vào bờ. Lúc đầu chủ tàu dự định thuê tàu để lai dắt vào bờ vì đây là tàu hàng có tải trọng hàng ngàn tấn, nhưng cuối cùng đã không thuê được.

Nếu để tàu Hải Phòng 09 sau khi bị cháy phải nằm chờ lâu trên biển sẽ rất nguy hiểm nên Danang MRCC quyết định tàu SAR 274 đưa toàn bộ 12 thành viên và trực tiếp lai dắt tàu bị nạn vào bờ. Lúc 12g10, hai tàu này bắt đầu rời hiện trường và tốc độ di chuyển khá chậm. Dự kiến khoảng 18g tối 3/11, tàu Hải Phòng 09 sẽ được đưa vào đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !