10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ

Hàng chục nghìn người đổ xuống đường phố Dublin, biểu tình phản đối luật phá thai ở Ireland sau khi một thai phụ trẻ chết oan vì không được phá thai theo yêu cầu.
10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ - ảnh 1
Những người biểu tình dương khẩu hiệu "không được xảy ra thêm lần nữa", ám chỉ sự cố tương tự như của thai phụ Savita sẽ không bao giờ lặp lại.

Theo đó, thai phụ Savita Halappanavar, 30 tuổi đã qua đời sau khi bị sẩy thai 17 tuần tuổi và phải chịu đựng nhiều cơn đau dữ dội.

Trước đó, Savita đã vài lần tới Bệnh viện Galway để yêu cầu được phá thai nhưng bị bệnh viện từ chối. Sau đó, thai phụ này bị sẩy thai và qua đời vì nhiễm trùng máu.

Theo chồng của thai phụ xấu số, Praveen, bệnh viện từ chối phá thai cho vợ anh chỉ vì Ireland là “một đất nước Công giáo La Mã”. Savita là một công dân Ireland gốc Ấn Độ và cái chết của cô đã làm dấy lên một làn sóng biểu tình phản đối luật phá thai lạc hậu ở Ireland lẫn Ấn Độ.

Song hành với cuộc biểu tình rầm rộ của khoảng 10.000 người người ở Dublin, cuối tuần qua, một nhóm khoảng 100 người Ấn Độ cũng tập trung trước sứ quán Ireland tại Delhi, biểu tình và cáo buộc việc bệnh viện từ chối phá thai cho Savita giống như hành động giết người.

10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ - ảnh 2
Người Ấn Độ biểu tình phản đối Chính phủ Ireland trước đại sứ quán nước này sau cái chết của thai phụ Savit.

Nhiều chính trị gia Ấn Độ cũng đã lên tiếng, cáo buộc cái chết của Savita là một tội ác và yêu cầu Chính phủ Ấn Độ nên vào cuộc. Dưới sức ép công luận, Chính phủ Ấn Độ yêu cầu giới chức Ireland phải mở một cuộc điều tra minh bạch cái chết của Savita.

“Tôi tin, Chính phủ Ireland, với sự đốc thúc từ phía chúng tôi, sẽ điều tra rõ ràng trường hợp này và sẽ nỗ lực để những sự cố tương tự như vậy không xảy ra một lần nữa”, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Salman Khurshid nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Enda Kenny đã mô tả cái chết của thai phụ Savita là một bi kịch và yêu cầu mở hai cuộc điều tra độc lập đối với sự cố này. Trong đó, một cuộc điều tra sẽ nhắm vào bệnh viện, nơi từ chối phá thai cho Savita còn cuộc còn lại sẽ tập trung vào ngành y tế Ireland.

10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ - ảnh 3
Một cô gái Ireland cầm nến và hô khẩu hiệu "Never Again" trong suốt cuộc biểu tình ở Dublin sau cái chết oan của thai phụ Savita.
10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ - ảnh 4
Cuộc biểu tình thu hút 10.000 người tình nguyện tham gia.
10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ - ảnh 5
Một người đàn ông dương cao khẩu hiệu "Never Again" có hình của thai phụ xấu số Savita.
10.000 người biểu tình sau cái chết của thai phụ - ảnh 6

Phương Đăng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !