Yêu cô bé 15 tuổi dẫn đến mang bầu có bị đi tù không?

"Cháu có anh họ 22 tuổi yêu một cô bé năm nay 15 tuổi. Bây giờ cô bé đó có bầu....Liệu anh cháu có bị tù không ạ?"

Luật sư ơi, giúp gia đình cháu với. Sự việc như thế này, cháu có anh họ 22 tuổi yêu một cô bé năm nay 15 tuổi. Không may cô bé đó có bầu. Gia đình 2 bên đã đi đến nói chuyện, nhưng do có chút mâu thuẫn, đằng bên nhà cô gái đã làm đơn kiện lên huyện. Hiện anh cháu đang bị công an bắt dù nhà cô gái đã đồng ý rút đơn kiện.  

Liệu anh cháu có bị tù không ạ? Mà nếu có thì làm thế nào để được mức án nhẹ hơn ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Độc giả Nguyễn Văn Thanh (vanthanh...@gmail.com)

Yêu cô bé 15 tuổi dẫn đến mang bầu có bị đi tù không? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Dưới đây là nội dung tư vấn của Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng Luật Giải phóng (Đoàn Luật sư TP.HCM):

Chào bạn!

Theo nội dung bạn trình bày thì hành vi của anh bạn đã đủ cơ sở để bị khởi tố hình sự theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 115 về Tội giao cấu với trẻ em – Bộ luật hình sự được sửa đổi bổ sung năm 2009

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Căn cứ vào quy định trên thì khung hình phạt đối với trường hợp của anh bạn là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, ngoài căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, tòa án cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Nếu có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, anh bạn có thể được xem xét để giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại  Điều 47:

Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật này, Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật; trong trường hợp điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất của điều luật, thì Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.

Việc gia đình nhà cô gái đồng ý rút đơn kiện chỉ được xem xét là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho anh bạn.

Gia đình bạn cần cung cấp các giấy tờ làm cơ sở cho các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của anh bạn (nếu có) như: giấy tờ chứng minh gia đình có người có công với cách mạng, giấy tờ xác nhận nhân thân tốt, các thành tích trong sản xuất, công tác, các giấy tờ về tình trạng bệnh tật của anh bạn….

Bạn tham khảo thêm về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại Điều 46 Bộ luật hình sự được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP.

Hồng Chuyên (chọn đăng)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !