Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh bởi Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu gạo theo hình thức qua biên giới và tăng cường nhập gạo của Ấn Độ, Pakistan...

Ngày 24/8, Tổng cục Thống kê đã công bố Chỉ số giá tiêu dùng CPI. Theo đó, chỉ số giá nhóm lương thực tháng 8 vừa qua giảm 0,16%. Từ tháng 3 năm 2015 đến nay chỉ số giá lương thực cũng liên tục giảm. Nguyên nhân được chỉ ra là do tình hình xuất khẩu  gạo của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh bởi Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu gạo theo hình thức qua biên giới, tăng cường nhập khẩu theo đường chính thức từ nhiều nguồn cung cấp với giá thấp của Ấn Độ, Pakistan, Myanmar. 

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh - ảnh 1

Gạo Việt đang phải cạnh tranh với gạo Thái Lan, Myanmar, Campuchia...

Ngoài ra, trước đây Thái Lan chủ yếu tập trung xuất khẩu các sản phẩm gạo cao cấp, thị phần gạo cấp thấp gần như không quan tâm nhưng trong 2 năm trở lại đây, Thái Lan bắt đầu gia tăng, chiếm lĩnh thị trường gạo cấp thấp - thị phần chủ yếu của gạo Việt Nam.

Mặt khác, thời gian gần đây Myanmar và Campuchia nổi lên là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với gạo Việt Nam và đã từng bước chiếm lĩnh thị trường. Xuất khẩu gạo gặp khó khăn đã tác động đến giá bán buôn, bán lẻ gạo trong nước giảm theo.

Còn theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng gạo xuất khẩu tháng 7/2015 đạt 608 nghìn tấn, tăng 2,3% so với tháng trước, nâng tổng lượng xuất khẩu trong 7 tháng/2015 lên 3,59 triệu tấn, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đơn giá xuất khẩu bình quân trong 7 tháng/2015 của mặt hàng này cũng giảm 5,3% nên trị giá xuất khẩu là 1,54 tỷ USD, giảm 11,4% so với 7 tháng/2014. 

Xuất khẩu gạo trong 7 tháng/2015 sang 2 thị trường lớn là Trung Quốc đạt 1,33 triệu tấn, giảm 7,2% và sang Philippin đạt 588 nghìn tấn, giảm 34,3%. Tuy nhiên, lượng gạo xuất khẩu sang thị trường châu Phi trong 7 tháng/2015 tăng tới 37% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 540 nghìn tấn.

Không chỉ xuất khẩu gạo mà xuất khẩu thủy sản, cà phê cũng giảm mạnh. Tổng trị giá xuất khẩu hàng thủy sản trong 7 tháng/2015 đạt 3,58 tỷ USD, giảm 16,1% (tương ứng giảm 684 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước. 

Xuất khẩu sang một số thị trường chính như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đều giảm mạnh, cụ thể xuất sang Hoa Kỳ đạt 687 triệu USD, giảm 29,4%; sang EU đạt 653 triệu USD, giảm 15,6%; sang Nhật Bản đạt 553 triệu USD, giảm 10,6%.

Xuất khẩu cà phê 7 tháng/2015 đạt hơn 786 nghìn tấn,  giảm 34,3% về lượng và giảm 34,2% về trị giá so với 7 tháng/2014.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.