Xử vụ Dương Chí Dũng: Chủ tọa nhắc luật sư không nói dài dòng
Luật sư Phúc cho rằng các bị cáo đã làm đúng quy trình hải quan, quy trình hải quan thông quan là tự động nên đã làm đúng bước 1 thì bước 2,3 cũng đúng.
Luật sư Phúc cho rằng cần làm rõ ụ nổi có phải là tàu biển không, theo công ước HS ụ nổi có mã số riêng không phải là tàu biển. Nếu ụ nổi là tàu biển thì các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự, còn ụ nổi không phải là tàu biển thì các bị cáo không không vi phạm vào Nghị định 49 quy định về việc đăng ký và mua bán tàu biển. Căn cứ vào các công văn trả lời của Bộ GTVT thì ụ nổi không phải là tàu biển mà là ụ nổi thì các bị cáo không phạm tội. Ụ nổi không phải tuân thủ các quy định về giấy phép tuổi của tàu, giấy bảo vệ môi trường và an toàn hàng hải. Trên thực tế ụ nổi là xưởng sửa chữa của Ba Son đã trên 100 năm nhưng vẫn hoạt động tốt. Hải quan Vân Phong đã tính đủ thuế cho việc nhập khẩu ụ nổi này nên không làm thất thoát tài sản cho nhà nước.
Mục đích của Vinalines mua ụ nổi về để sửa chữa nên hải quan không có trách nhiệm kiểm tra xem ụ nổi có hoạt động được nữa không. Việc các bị cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho việc mua ụ nổi gần 366 tỷ đồng là không thỏa đáng vì các bị cáo không liên quan đến tiền tham ô, tiền sửa chữa trong việc mua ụ nổi. Trong khi đó tại tòa nguyên đơn dân sự (Vinalines) cũng đã nói chưa có yêu cầu bồi thường và trong hồ sơ cũng không có yêu cầu bồi thường này, vì vậy tất cả các bị cáo không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại hơn 366 tỷ đồng. Việc chia mức bồi thường mà cấp sơ thẩm đã quy kết đối với các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét.
10h50’Hà Thị Thúy Quỳnh bào chữa cho ba bị cáo Đức, Triện, Lừng, nguyên là cán bộ hải quan. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm tội cho bị cáo Lê Văn Lừng do bị cáo đang bị bệnh thoát vị đĩa đệm, vợ bị cáo đang bị ung thư, bản thân bị cáo có nhiều năm trong quân ngũ. Thêm vào đó khái niệm ụ nổi hay tàu biển của Việt Nam chưa rõ ràng. Đề nghị HĐXX xem xét giảm tội cho cả 3 bị cáo và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.
11h6’, luật sư Nguyễn Chiến bào chữa cho 3 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan cho rằng, bản án sơ thẩm vẫn công nhận 83M là ụ nổi nên các bị cáo hải quan không thực hiện sai quy trình nhập khẩu. Vì các bị cáo hải quan đã thực hiện các thủ tục quy trình nhập khẩu ụ nổi 83M, như vậy các bị cáo không vi phạm và quy định của Nghị định 49 quy định về điều kiên nhập khẩu mua bán tàu.
Việc hải quan Vân Phong phân loại hàng hóa ụ nổi 83M là phù hợp với công ước quốc tế HS, làm thủ tục hải quan cho thông quan ụ nổi 83M là phù hợp, việc thu thuế ụ nổi không có gì sai. Qua hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn tại phiên sơ thẩm cho rằng không đủ chứng cứ để khẳng định các cán bộ hải quan này giúp sức cho Vinalines trong việc nhập khẩu ụ nổi mà họ chỉ làm theo quy định, trình tự hải quan.
Trong hợp đồng ký kết của Vinalines với đối tác thể hiện rõ ụ nổi 83M vì đói tác cũng đã tuân thủ theo công ước quốc tế, chỉ có Vinalines và Cty AP tự thỏa thuận với nhau trong hợp đồng tạm gọi ụ nổi 83M được coi là tàu, nên tòa sơ thẩm không thể dựa vào đó để khẳng định ụ nổi 83M là tàu. Trong khi đó các cơ quan chức năng cũng đã trả lời rõ ụ nổi 83M không phải là tàu.
11h36 tòa tạm nghỉ, 14h chiều nay tòa tiếp tục tranh luận.