Xử VN Pharma: VKS vạch rõ việc 1 lúc đóng 2 vai của Cục Quản lý Dược

Trong phần luận tội tại toà ngày 20/10, đại diện VKS nêu ra hàng loạt vấn đề cần làm rõ, từ đó cho rằng cần hủy án sơ thẩm, điều tra lại để không bỏ lọt tội phạm.

Đại diện Viện kiểm sát thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Đề cập đến việc làm giả hồ sơ để nhập lô thuốc H-Capita, VKS nhận định rằng “Đây là hành vi làm giả rất tinh vi, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, phân công tỉ mỉ với sự cầm đầu của bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường”.

Cũng theo VKS, hai công ty của bị cáo Hùng và Cường đều có con dấu của Công ty Helix để sử dụng riêng biệt, đồng thời các bị cáo còn làm một loạt con dấu, giấy tờ giả khác nhằm hợp thức hóa cho thuốc H-Capita.

Từ các lập luận này VKS cho rằng “án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”, bởi hai bị cáo Hùng và Cường đã bàn bạc từ khi dựng hồ sơ đến khi nhập thuốc, để có đầy đủ thủ tục nhập khẩu bị cáo Cường đã cung cấp giấy tờ giả. VKS nhận định cấp sơ thẩm chưa điều tra hai bị cáo tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” là bỏ lọt tội phạm.

Về vai trò của cục Quản lý Dược trong vụ án, VKS cho rằng đơn vị này tham gia với nhiều vai trò là “không đảm bảo tính khách quan”.

Cụ thể, Cục Quản lý Dược là đơn vị cấp phép nhập khẩu, quá trình cấp phép có nhiều thiếu sót nhưng lại tham gia giám định chuyên môn lô hàng do chính mình cấp phép.

Ngoài ra Cục đã tham gia tố tụng với tư cách là người phát hiện và tố giác tội phạm, nhưng sau đó lại tham gia giám định tư pháp chính lô hàng mà mình cấp phép nhập khẩu.

VKS nhấn mạnh rằng Cục Quản lý Dược đã làm việc “tắc trách” từ đó tạo điều kiện để VN Pharma thực hiện khống thêm 7 bộ hồ sơ khác.

Trong khi đó hội đồng thẩm định lô thuốc bao gồm mười thành viên nhưng trong biên bản chỉ có bảy người ký tên, ba người còn lại không ký và cũng không có ý kiến vào mục “đạt; không đạt”.

Với khoản “hoa hồng” 7,5 tỷ đồng, VKS đề nghị cần làm rõ là tiền chi hoa hồng của lô thuốc nào, bởi giá trị của lô thuốc H-Capita chỉ có 5,3 tỷ, như vậy là không hợp lý.

Không những vậy, VKS nêu quan điểm rằng số tiền liên quan tới vụ án và được sử dụng vào việc phạm pháp nên cần điều tra làm rõ những người có liên quan và tuyên tịch thu sung công quỹ.

Riêng việc chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho thông quan lô thuốc, VKS nhận định rằng trong hồ sơ có nhiều thông tin thể hiện sự gian dối nhưng lực lượng này không nhận ra, do đó phía hải quan cho rằng VN Pharma làm giả tinh vi chưa phản ánh đúng vụ việc, do đó cần điều tra lại việc này.

Trước ý kiến này, chiều cùng ngày tòa đã triệu tập ông Phạm Đình Chương (cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất). Tại đây ông Chương phủ nhận việc mình có vai trò trong vụ án, theo ông tại thời điểm đó ông không biết giấy này là giả nên làm thủ tục thông quan bình thường.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !