Xe tuyến cố định sẽ hết thời “núp bóng” xe hợp đồng

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sẽ phải có từ 10 xe trở lên (khu vực miền núi là từ năm xe).

 Đó là một trong những điều kiện bắt buộc mà dự thảo nghị định về kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế nghị định 91, đã được tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện và vừa báo cáo bộ Giao thông vận tải.

Cần sớm công bố lộ trình

 Theo báo SGTT: Lý giải cho quy định mới này, ông Trần Quang Bình, vụ trưởng vụ Vận tải pháp chế (tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng hiện đang tồn tại quá nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, chỉ một vài xe nên không thể đáp ứng các yêu cầu về điều kiện an toàn giao thông.

“Tất nhiên, quy định này sẽ có lộ trình cụ thể để các doanh nghiệp chuẩn bị, chuyển đổi”, ông Bình nói.

Theo bộ Giao thông vận tải, việc quy định cứng số lượng xe như trên sẽ khiến các nhà xe/doanh nghiệp “tích tụ”, tập trung lại với quy mô lớn nhằm có cơ sở và điều kiện thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn trong vận tải hành khách.

Xe tuyến cố định sẽ hết thời “núp bóng” xe hợp đồng - ảnh 1

Các nhà xe có thể “đưa” xe vào hợp tác xã dịch vụ để “lách” quy định này dễ dàng.

Thực tế, kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về vận tải đường bộ tại 18 địa phương mà thanh tra bộ này vừa tiến hành ba tháng trước đã chỉ ra rất nhiều bất cập tại các doanh nghiệp nhỏ. “Số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô từ 1 – 3 xe chiếm tới 50% lượng doanh nghiệp vận tải và tình trạng vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng đường bộ diễn ra rất phổ biến tại các doanh nghiệp có quy mô như thế”, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay. Theo ông Trường, phần lớn các đơn vị vận tải có quy mô nhỏ chưa quan tâm hoặc chưa có điều kiện để quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông. “Kiểm tra vừa rồi cho thấy các doanh nghiệp, các nhà xe có quy mô nhỏ, từ 1 – 3 xe không có bộ phận theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông, hoặc có bộ phận theo dõi nhưng không hoạt động theo quy định”, ông Trường nhận xét.

Chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh, cũng cho rằng, doanh nghiệp dứt khoát phải đủ lớn để có bộ máy điều hành tập trung, có thể ứng dụng các tiến bộ về quản lý, khoa học công nghệ, an toàn giao thông. “Theo tôi, quy định số lượng càng nhiều càng cần thiết. Thậm chí phải là tối thiểu 20 xe/doanh nghiệp chứ không chỉ 10 như dự thảo. Và không chỉ vận tải hành khách mà vận tải hàng hoá như container cũng cần phải quy tụ, liên kết lại, không thể để manh mún như hiện nay”, ông Thanh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, hiện nay các nhà xe có thể “đưa” xe vào hợp tác xã dịch vụ để “lách” quy định này dễ dàng, trong khi hợp tác xã cũng không quản lý được nhà xe. “Luật hợp tác xã mới thông qua năm ngoái, không thể sửa ngay. Vì thế quy định này phải hướng dẫn cụ thể, ràng buộc các điều kiện làm sao để không bị nhà xe “vô hiệu” bằng cách lách luật. Và quan trọng hơn, cần sớm đưa ra lộ trình cụ thể để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị”, ông Thanh băn khoăn.

Xe tuyến cố định sẽ hết thời “núp bóng” xe hợp đồng

Một quy định khác cũng rất đáng chú ý tại dự thảo nghị định này là việc siết chặt hoạt động của xe hợp đồng. Cụ thể, nhà xe và lái xe hợp đồng không được đón thêm khách ngoài danh sách, không được đón trả khách ngoài các địa điểm ghi trong hợp đồng và trường hợp chở với hành trình từ 100km trở lên thì phải mang theo hợp đồng và danh sách hành khách. “Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe dưới mọi hình thức, không được tổ chức hoạt động vận tải theo tuyến cố định”, điều 7 của dự thảo quy định. Quy định này cũng được áp dụng với loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch. Phó tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền, thừa nhận: hiện nay còn nhiều đối tượng xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng, xe du lịch để đón khách trái quy định. “Việc tồn tại nhiều tuyến vận chuyển khách du lịch, xe hợp đồng hoạt động theo hình thức như tuyến cố định, cạnh tranh không lành mạnh với các loại hình vận tải khác, không vào bến đón khách, gây mất an toàn giao thông. Vì thế, rất cần các quy định như trên để quản lý chặt chẽ loại hình vận tải này”, ông Quyền nói.

BT

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !