Xe quá tải sẽ hết cửa hoạt động

Hàng loạt tuyến quốc lộ (QL) từ Nam chí Bắc tiếp tục “kêu cứu” vì bị xe quá khổ, quá tải phá nát. Thực trạng này khiến Nhà nước phải chi một khoản ngân sách không nhỏ để đầu tư xây mới đường sá

Quá nhiều QL bị tàn phá

Cầu Vồng bắc tạm trên QL53 đang thi công, nối tỉnh Vĩnh Long đi tỉnh Trà Vinh mới bị sập hồi đầu tháng 12/2013, do xe chở thiết bị máy móc quá tải chạy qua, đang gây bức xúc cho nhà thầu thi công nâng cấp đoạn tuyến này. Theo Sở GTVT Vĩnh Long, tải trọng cho phép của cầu 30 tấn, nhưng chiếc xe gây sập cầu chở tới 60 tấn. Sở GTVT Vĩnh Long đã yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sự cố này.
 

Xe quá tải sẽ hết cửa hoạt động - ảnh 1

Đoạn đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đoạn từ cầu kênh 10 tới giao lộ Nguyễn Cửu Phú - Tân Nhật (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) xuất hiện nhiều vết nứt dài. (Ảnh: Hoàng Tuấn -TTXVN)

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường trọng điểm cũng đang bị hư hại, mặt đường sụt lún, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin Tức, nhiều QL như: Đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái, đường Mai Chí Thọ (quận 2)... đang bị xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải thường xuyên lưu hành cày nát.

Mỗi ngày, bình quân có khoảng 15.000 phương tiện tham gia lưu thông qua trục đường Đồng Văn Cống, trong đó phần lớn là xe tải nặng, xe container khiến cho mặt đường hư hỏng và phải sửa chữa nhiều lần. Theo Luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, trong tổng số xe ra vào cảng có khoảng 50% là xe quá tải trọng cho phép. Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đang nâng cấp tuyến đường này. Dự án bảo dưỡng, nâng cấp tuyến này khó hoàn thành đúng kế hoạch, vì tuyến đường vừa sửa xong đã bị trồi nhựa, hằn lún cục bộ. Đường Mai Chí Thọ cũng đang được bảo dưỡng, nâng cấp khắc phục tình trạng hằn lún. Trước đó, tuyến đường này phải “gồng gánh” hàng ngàn xe trọng tải lớn hướng từ cảng Cát Lái đi QL1A...

QL3 qua các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Cửa khẩu Tà Lùng, đang gia tăng đột biến lưu lượng xe quá khổ, quá tải lưu thông, khiến cho nhiều đoạn đường vừa nâng cấp, thảm bổ sung đã bị hư hỏng nặng. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, nguy cơ toàn tuyến sẽ sớm bị “cày nát”. Theo thiết kế, đoạn tuyến này tương đương đường cấp 4 miền núi, chịu tải trọng trục xe 12 tấn và chỉ cho phép mỗi ngày khoảng 20 xe lưu thông, nhưng thực tế trên tuyến này có ngày có cả trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng qua lại.
 

Ban Quản lý dự án 6, đại diện chủ đầu tư Dự án nâng cấp QL3 đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị xử lý tình trạng này, nhưng số lượng xe quá tải hàng ngày vẫn “nườm nượp”.

Theo thống kê của CSGT các địa phương Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, bình quân có khoảng 1.000 xe quá tải lưu thông trong một ngày trên QL5, chiếm 20 - 30% số xe chạy trên tuyến. Giới hạn tải trọng cầu, đường trên QL5 là 30 tấn, nhưng đa số xe đầu kéo chuyên dụng, xe container chạy trên tuyến thường xuyên chở từ 36 - 45 tấn, thậm chí có nhiều xe tổng trọng tải lên đến 80 tấn...

Xe quá tải sẽ hết cửa hoạt động

Theo các chuyên gia, để xảy ra tình trạng trên là do công tác quản lý tải trọng xe bị bỏ ngỏ, chế tài xử phạt lại chưa đủ sức răn đe. Thực tế, các xe siêu trường, siêu trọng đang lưu hành đều được nhập khẩu, nhưng thời gian qua, hàng rào kỹ thuật kiểm soát tổng trọng lượng của xe nhập khẩu chưa đầy đủ và thiếu chặt chẽ. Đặc biệt, hiện chưa có quy định cụ thể về kích thước thùng xe, giới hạn thùng chở hàng của các loại xe tải tự đổ, xe rơ moóc, xe container, xe xitec...

Đáng lưu ý, hoạt động vận tải đường bộ lại đang bị buông lỏng quản lý, dẫn đến hiện tượng “mạnh ai nấy làm”, doanh nghiệp “tự tung tự tác” vận tải quá khổ, quá tải. Năm 2002, cả nước có gần 58.000 xe tải tải trọng 7 tấn trở lên, đến năm 2013 số lượng loại xe này đã tăng tới trên 652.000 xe. Việc mở rộng đường sá không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện quá khổ, quá tải đã dẫn đến hệ quả là nhiều tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ủy ban ATGT Quốc gia thống kê, tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông trên đường bộ đang có chiều hướng gia tăng. Trong tổng số xe được kiểm tra, có đến 50% số xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, thậm chí có xe vượt quá tải trọng đến 200%.

Nguyên nhân khiến việc kiểm soát tải trọng xe không hiệu quả là do chưa có sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp giữa các lực lượng thực thi công vụ. 
 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: “Để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là phải kiểm soát tải trọng tại nguồn hàng như: Nhà ga, bến cảng, kho hàng”. Còn ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết: Tại TP Hồ Chí Minh có đến 80% hàng hóa xuất phát từ các cảng. Tại các kho trong cảng đều đã trang bị cân, có thể kiểm soát được hàng hóa xuất ra, nhưng ngành GTVT phải có biện pháp để có thể quản lý tải trọng xe ngay từ các cảng, đầu mối hàng hóa. Hiệp hội Vận tải TP Hồ Chí minh cũng đã đề xuất áp dụng chế tài xử phạt nặng, đánh trực tiếp vào lợi ích kinh tế của chủ hàng, chủ xe để buộc họ chấp hành nghiêm quy định về tải trọng xe khi lưu thông trên đường.

Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, từ năm 2014, Bộ GTVT sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe. “Có nhiều ý kiến đề nghị phải xử lý tình trạng này từ gốc, nhưng năm 2014, ngành sẽ xử lý cả gốc - giữa - ngọn, nhằm sớm chấm dứt tình trạng vi phạm tải trọng đường bộ. Để làm được việc này, phải kiểm soát xe ngay từ khâu nhập khẩu xe, xử lý vi phạm phải công khai, nghiêm minh, không để tiêu cực trong các lực lượng thực thi công vụ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
BT

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !