Xe không chính chủ: “xử phạt phải tùy lúc, tùy nơi"
Chia sẻ những nội dung xoay quanh chủ trương phạt xe không chính chủ mà các Bộ ngành đang tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, tại buổi họp báo chiều 29/3, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết “tôi đã tìm hiểu lại Nghị định 71”.
Ông nhớ lại từ thời điểm năm 1995, xuất phát từ điều lệ an toàn giao thông đường bộ, lúc đó chúng ta đã quy định xử phạt người điều khiển phương tiện không chính chủ. Tới năm 2005 phương tiện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký theo quy định của Luật dân sự. Nhưng lúc đó đã chuyển hình thức xử phạt từ người điều khiển sang chủ phương tiện.
![]() |
Bộ trưởng Vũ Đức Đam: "Việc xử phạt phải tùy lúc tùy nơi". Ảnh internet |
Đến cuối năm ngoái, Nghị định ấy lại ra đời. Những quy định ra đời tác động trực tiếp đến ô tô, xe máy và được quy định bởi bộ Luật dân sự. “Điều này cần thiết nhưng chỉ áp dụng theo từng giai đoạn. Một mặt giúp người dân bảo vệ tài sản của mình. Mặt khác phương tiện có thể là nguyên nhân gây ra các hậu quả liên quan đến tài sản của dân, lại là phương tiện thực hiện các hành vi phạm tội khác”.
Bộ trưởng Đam tiếp lời: “Hồi tôi đi học, xe đạp cũng phải có biển số. Sau này lại thôi không quy định nữa. Nhưng có thể lúc nào đó sẽ quy định lại. Bây giờ ô tô, xe máy vẫn được coi là một tài sản đáng giá của người dân. Ngoài ra nó còn liên quan đến hai vấn đề kể trên, nên phải đăng ký. Kèm theo đó là phải có chế tài xử phạt nếu vi phạm”.
Liên quan đến việc Bộ Công an bảo có, còn Bộ Giao thông lại bảo không xử phạt, Bộ trưởng Đam cho biết, mỗi khi xây dựng các nghị định, pháp lệnh phải thành lập ban soạn thảo. Bên cạnh đó mỗi nghị định liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều bộ ngành, vì thế phải có sự tham gia của các bộ ngành có liên quan. Cụ thể Nghị định 71 liên quan đến Bộ Công an và Bộ GTVT. Qua đó các Bộ phải bàn bạc, thống nhất, tổng hợp lại các ý kiến để có sự tiếp thu. Bộ GTVT là một ý kiến và “không phải Bộ GTVT đề nghị rút thì sẽ không xử phạt hành vi đó nữa”.
Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh đến việc xử phạt phải đúng đối tượng. Nghĩa là phải phạt chủ phương tiện chứ không phải người điều khiển phương tiện. “Việc xử phạt phải tùy lúc tùy nơi. Nhưng nhất thiết phải quy định ở đâu đó trong hệ thống pháp luật. Bộ Công an phải giải quyết được việc buông lỏng này”.
Tuy nhiên theo thống kê hiện trên cả nước có khoảng 10 triệu xe gắn máy không chính chủ. Bởi vậy Bộ trưởng Đam cho rằng, phải đưa ra các giải pháp tạo điều kiện cho người dân sang tên đổi chủ. “Bộ Tài chính đã đưa ra chủ trương giảm thuế trước bạ. Nhưng để giải quyết 10 triệu xe không chính chủ cần có thời gian và không được gây khó khăn cho dân”.
Bên cạnh đó Chủ nhiệm Đam cũng đề cập đến việc tuyên truyền để các xe mới không tái phạm lại, để người dân ý thức trong việc phải đăng ký xe chính chủ. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở, và đi kèm là chế tài xử phạt. “Tinh thần chung không phải cứ xe không chính chủ là xử phạt. Điều quan trọng là đi theo hướng khắc phục và không để tái phạm mới”.
“Nhiều người nói với tôi nếu thủ tục thuận lợi, chi phí không đáng kể thì ai cũng muốn sang tên đổi chủ để phương tiện đó là của mình” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.