Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia

Hào giao thông thuộc di tích quốc gia Thành Điện Hải đang ô nhiễm nặng nề, gây nhếch nhác cảnh quan xung quanh Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, dù được chỉ đạo cải tạo gần 1 năm song chưa thấy động tĩnh.

Trong khi các sở, ngành của Đà Nẵng đang lần lượt chuyển về Trung tâm Hành chính TP để làm việc, sáng 4/8, PV Infonet trở lại thăm di tích quốc gia Thành Điện Hải, nơi cách đây hơn 4 tháng từng bị “tấn công” khi thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật xung quanh tòa nhà Trung tâm Hành chính Đà Nẵng (Infonet đã đưa tin).

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 1

Ta-luy tường thành di tích Thành Điện Hải tiếp giáp với phía Tây tòa nhà Trung tâm Hành chính Đà Nẵng đã được khắc phục, cải tạo lại đẹp đẽ (Ảnh: HC)

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 2

Khác hẳn cảnh tượng bị xâm hại cách đây hơn 4 tháng

Điều có thể ghi nhận ngay là việc mở đường giao thông nội bộ ở phía Tây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng đi sát chân tường thành phía Đông di tích Thành Điện Hải, làm ảnh hưởng và có nguy cơ sạt lở bờ thành di tích, gây chết cây đa cổ thụ tại di tích này đã được khắc phục khá triệt để.

Theo đó, tuyến đường nội bộ được điều chỉnh cách mép ngoài tường thành di tích ít nhất 4,9m và không ảnh hưởng cây đa cổ thụ. Mái ta-luy tiếp giáp tường thành phía Đông bị đào bới để mở đường đã được đắp ta-luy, trồng cỏ và làm lối đi bộ phía trên, phục hồi hiện trạng khi trùng tu di tích này năm 2008 nhưng thấp hơn 1m, tức thấp hơn mặt tường thành 1,6m. Các vị trí còn lại ở tường thành phía Bắc cũng đắp ta-luy, trồng cỏ rộng ít nhất 3m, không có lối đi bộ phía trên.

“Việc hạ thấp mái ta-luy giúp khách tham quan thấy rõ hơn tường thành cổ rất đẹp, hoành tráng. Khi mái ta-luy bị đào bới, cây đa cổ thụ đang xanh tươi tự nhiên héo rũ, nhưng khi đắp đất vô là cây xanh tốt lại liền. Tuổi của cây đa gắn liền với thời gian xây dựng Thành Điện Hải, thuộc quần thể di tích này và đang có ý kiến đề nghị làm hồ sơ công nhận cây di sản. Lối lên xuống thắp hương ở miếu thờ dưới gốc đa cũng được xây dựng rất khang trang” – Phó Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện cho hay.

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 3

Mái ta-luy được trồng cây, trồng cỏ tạo cảnh quan

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 4

và được hạ thấp độ cao làm lộ rõ hơn tường thành của di tích Thành Điện Hải

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 5

Lối lên xuống thắp hương ở miếu thờ dưới gốc cây đa cổ thụ cũng được xây dựng khang trang

Tuy nhiên, cũng từ chỗ mái ta-luy sát chân tường thành phía Đông và phía Bắc di tích Thành Điện Hải được khắc phục và cải tạo đẹp hơn, người ta lại nhận ra hào giao thông (rộng 7 – 8m, có tổng chiều dài hơn 550m) nằm giữa hai lớp tường thành đang trở thành... ổ ô nhiễm nghiêm trọng.

Du khách đến Bảo tàng Đà Nẵng (nằm trong khuôn viên di tích Thành Điện Hải) phải chứng kiến ngay ở hai bên lối vào (ở phía Đông thành Điện Hải) là hai hào giao thông chứa ao tù nước đọng sau những cơn mưa lớn mấy ngày vừa rồi cùng đủ thứ cây cỏ, rác rưởi trôi nổi lềnh bềnh. Khi cùng ông Huỳnh Đình Quốc Thiện đến phía Bắc thành Điện Hải, chúng tôi lại chứng kiến đoạn hào giao thông ở đây bị đủ thứ cây dại phủ kín...

Đáng nói là toàn bộ cảnh tượng ô nhiễm, nhếch nhác đó nằm lại ngay dưới chân và áp sát Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan chung của tòa cao ốc 36 tầng này, và đang ngày ngày hiển hiện trước mắt hàng ngàn cán bộ, công chức làm việc tại đây cũng như các tổ chức, doanh nghiệp, công dân đến giao dịch, giải quyết giấy tờ, khách trong và ngoài nước đến thăm, làm việc với lãnh đạo TP và các sở, ngành.

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 6

Tuy nhiên người dân và du khách vào tham quan Bảo tàng Đà Nẵng

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 7

sẽ chứng kiến hai bên lối vào (ở phía Đông di tích Thành Điện Hải) là hai hào giao thông nằm giữa hai lớp tường thành...

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 8

đang trở thành những điểm ô nhiễm nghiêm trọng với ao tù nước đọng và đủ thứ cỏ rác

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 9

còn hào giao thông phía Bắc di tích Thành Điện Hải thì bị đủ thứ cây dại phủ kín

Ông Hà Phước Mai, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho hay, khi xí nghiệp dược còn đóng trong khuôn viên di tích Thành Điện Hải thì hào giao thông này được họ sử dụng nuôi rắn lấy nọc độc làm dược liệu. Sau khi xí nghiệp dưới dời đi và di tích Thành Điện Hải được Bộ VH-TT-DL trùng tu năm 2008 thì hào giao thông được đắp nền bê tông, phủ bùn, bơm nước vào và thả hoa sen, hoa súng tạo cảnh quan khá đẹp.

Tuy nhiên khi đơn vị thi công đóng hàng loạt cây cọc “khủng” để xây Trung tâm Hành chính thì lớp nền bê tông bị nứt. Tòa nhà bảo tàng nằm sâu bên trong cũng bị rung chấn dữ dội, nứt bể cửa kính, huống gì nền bê tông của hào giao thông nằm cạnh đó. Vì vậy mà phần lớn nước trong hào bị thấm rút xuống đất, hoa sen, hoa súng trồng trong đó bị chết khô hết.

“Công nhân tập trung ăn uống, vứt hết hộp giấy, hộp nhựa xuống hào này. Chúng tôi chỉ có hai người lo vệ sinh cho bảo tàng, không có đủ sức dọn cho cả di tích Thành Điện Hải (do Trung tâm Quản lý di sản văn hóa Đà Nẵng quản lý), nên chỉ có chiều thứ Sáu, thứ Bảy huy động cán bộ, nhân viên ra dọn nhưng không xuể. Mỗi lần lễ tết, chúng tôi có nói Ban quản lý dự án xây dựng Trung tâm Hành chính Đà Nẵng và họ cũng có cho người dọn nhưng cũng chỉ vài lần rồi đâu vào đấy!” – ông Hà Phước Mai cho hay.

Xây Trung tâm Hành chính Đà Nẵng gây ô nhiễm di tích quốc gia - ảnh 10

Tình trạng này đang khiến cảnh quan chung quanh Trung tâm Hành chính Đà Nẵng trở nên nhếch nhác, phản cảm!

Rồi ông nói thêm: “Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP nguy nga tráng lệ như thế, nhưng di tích Thành Điện Hải sát cạnh đó lại nhếch nhác, ô nhiễm là hết sức phản cảm. Khi đến đây kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn có chỉ đạo BQL dự án xây dựng Trung tâm Hành chính Đà Nẵng phải lưu ý cải tạo cảnh quan môi trường chung quanh công trình này thật đẹp, trong đó có việc cải tạo hào giao thông của di tích Thành Điện Hải, không để Trung tâm Hành chính thì hoành tráng mà di tích này lại nhếch nhác. Nhưng ổng chỉ đạo gần cả năm nay rồi chưa thấy ai động tĩnh gì cả!”.

Được biết, thành Điện Hải là di tích cấp quốc gia duy nhất của cả nước còn lại cho đến nay, ghi dấu buổi đầu chống Pháp xâm lược của quân và dân ta cách đây hơn 155 năm.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !