Xả súng đẫm máu đúng Ngày Quốc khánh Mỹ, hé lộ về nghi phạm

Ít nhất 6 người chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ xả súng đẫm máu đúng ngày Quốc khánh Mỹ 4/7. 

Hôm 4/7, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ nghi phạm liên quan tới vụ xả súng hàng loạt khiến ít nhất 6 người thiệt mạng khi đang tham gia sự kiện kỷ niệm Quốc khánh tại ngoại ô thành phố Chicago thuộc bang Illinois.

Theo AP, nghi phạm Robert Crimo (22 tuổi) bị xem là “đối tượng liên quan” và trở thành mục tiêu trong cuộc truy quét quy mô lớn của lực lượng chức năng ở thị trấn Highland Park. Từ khu vực mái nhà, tay súng đã nổ súng bắn xuống phía dưới và nhắm vào những người đang đứng xem đoàn diễu hành đi qua.

Nghe thấy tiếng súng nổ, người dân đã bỏ chạy tán loạn, vứt lại ghế ngồi, bóng bay và đồ đạc cá nhân nằm la liệt trên mặt đất.

Các nhân viên ứng phó khẩn cấp cho hay, khoảng 24 người bao gồm trẻ em đã được đưa vào viện để điều trị các vết thương, và trong số này một số nạn nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sau khi bỏ chạy bằng xe ô tô, đối tượng Crimo đã bị cảnh sát bắt giữ mà “không xảy ra sự cố nào”, theo ông Lou Jogmen, quan chức tại Sở Cảnh sát Highland Park.

Trước đó, cảnh sát nhận được lời cảnh báo về việc đối tượng Crimo trang bị súng và “đặc biệt nguy hiểm”.

Vụ nổ súng đúng ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 làm khắc sâu thêm vấn nạn bạo lực súng đạn đang gây nhức nhối ở nước Mỹ, nơi khoảng 40.000 cái chết mỗi năm liên quan tới súng, theo trang web Gun Violence Archive.

“Chúng tôi đang chuẩn bị đi diễu hành xuống đường thì bất ngờ thấy đoàn người phía sau chạy dồn về phía trước như kiểu lao về phía chúng tôi. Trước đó, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ nhưng lại nghĩ đó là tiếng pháo hoa”, bà Emily Prazak, một người tham gia đoàn diễu hành kể lại.

Thậm chí, ông Don Johnson, một người khác có mặt trong đoàn diễu hành, ban đầu còn nghĩ tiếng súng là tiếng ô tô nổ máy.

“Cuối cùng, tôi nghe thấy tiếng la hét và mọi người bỏ chạy, bế theo con nhỏ và mọi thứ, chúng tôi chạy về phía một trạm xăng và ở lại đó trong 3 tiếng đồng hồ”, ông Johnson nói.

“Tôi đã nhìn thấy cảnh tượng như thế nhiều lần trên tivi nhưng khung cảnh đó xảy ra ở quốc gia khác, tôi chưa từng nghĩ mình phải đối mặt với nó”, ông Johnson nói thêm.

Theo các sĩ quan cảnh sát, vụ nổ súng bắt đầu vào lúc 10h14 (giờ địa phương), khi đoàn diễu hành đã đi được 3/4 chặng đường.

“Dường như những người đứng xem là mục tiêu bị bắn. Bắn ngẫu nhiên, có chủ ý và rất đáng buồn”, phát ngôn viên nhóm chuyên trách tội phạm quận Lake, ông Christopher Covelli cho hay.

Trong số 6 người tử vong có 5 người chết ngay tại hiện trường, và một người khác được đưa vào bệnh viện nhưng cũng không qua khỏi.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Highland Park, những nạn nhân của vụ xả súng được đưa vào cấp cứu trong độ tuổi từ 8 – 85. Trong số này có 4 - 5 nạn nhân là trẻ em và 16 người đã được xuất viện.

Cảnh sát nhận định đối tượng xả súng đã dùng “khẩu súng trường cỡ lớn” và “bằng chứng của vụ nổ súng” cho thấy địa điểm bắn là từ mái nhà của một tòa nhà gần đó.

“Toàn bộ chứng cứ cho thấy hắn ta là người khôn ngoan, và rất khó để bị phát hiện”, ông Covelli cho biết.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh ông đã sốc và khẳng định sẽ chiến đấu với “dịch bệnh bạo lực súng đạn” đang tràn lan ở Mỹ.

“Tôi sẽ không từ bỏ”, ông Biden nói.

Theo Gun Violence Archive, trong năm 2022, nước Mỹ đã phải chứng kiến 309 vụ xả súng hàng loạt bao gồm ít nhất 3 vụ việc xảy ra vào ngày 4/7.

Mỹ: Xả súng ở bệnh viện, nhiều người thương vong, hiện trường thảm khốc

Mỹ: Xả súng ở bệnh viện, nhiều người thương vong, hiện trường thảm khốc

Vụ xả súng trong khuôn viên một bệnh viện ở Mỹ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, và cảnh sát đang xử lý tình hình theo hướng hiện trường thảm khốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !