Xa lắm những trò chơi dân gian

Trò chơi dân gian hầu như ở vùng, miền nào cũng có, nhưng tùy mỗi nơi mà nó có tên gọi khác nhau, đôi khi cách chơi cũng có chút khác biệt.

Và khi nhắc đến những cái tên thân quen: Tạt lon, nhảy lò cò, bắn bi, “5, 10, 15, 20”… như gợi lại những kỷ niệm thuở hồn nhiên. Nhưng giờ đây, những trò chơi dân gian ấy dường như đã trở nên xa lắm, họa chăng chỉ còn trong ký ức của những người đã từng trải qua hay thỉnh thoảng mới nhìn thấy ở đâu đó trong đời sống đám trẻ vùng quê.

Xa lắm những trò chơi dân gian - ảnh 1

Trẻ em vùng quê chơi trò búng dây thun

Xưa kia, trò chơi của những đứa trẻ vùng quê thường được tạo nên từ những vật dụng đơn giản, dễ tìm như: Một quả banh nỉ, khoảng 10 chiếc đũa và một mặt sân bằng phẳng đã có thể tạo được một nhóm chơi banh đũa rộn rã tiếng cười, vừa có thể rèn sự khéo léo của đôi tay. Hay chỉ cần nối những sợi dây thun lại với nhau thành một đoạn dây dài, sau đó “oẳn tù tì” để chọn ra 2 người thua cuộc cầm dây thun và cứ thế  cả đám vừa chơi đùa, lại vừa có thể hoạt động thân thể. Còn ngày nay, hoạt động giải trí sau giờ học của các em đa phần là bên những chiếc điện thoại, Ipad, laptop… hoặc đến tiệm game. “Xã hội ngày càng phát triển, các thiết bị công nghệ thông tin ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Theo xu hướng thời đại, những đứa trẻ ngày nay dường như không hề biết đến thế nào là trò chơi dân gian, thế nào là những bài đồng dao gắn liền với thời thơ ấu” - chị Thanh Nguyệt (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Chị Thu Trang (thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) nhớ lại: “Hồi đó, nhảy dây, banh đũa, thảy gạch… là những trò chơi khiến bọn con gái thích thú. Còn bắn bi lại là trò chơi làm những đứa con trai mê tít vì những viên bi tròn, nhiều màu sắc va vào nhau tạo ra âm thanh vui tai. Hoặc, chỉ với một chiếc lon từ hộp sữa cũ và vài chiếc dép không quá nặng để có thể tạt đi xa, cùng vài người bạn trong xóm là có thể bắt đầu chơi trò tạt lon. Dù chơi bắn bi hay chơi tạt lon cũng đều đòi hỏi phải có khả năng nhắm chính xác các mục tiêu với những cự li dài, ngắn khác nhau. Nhưng nay, hiếm thấy tụi nhỏ chơi những trò này, những trò chơi trên internet dường như thu hút các cháu hơn”.

Thật vậy, ngày trước ở quê, đối với lũ trẻ dường như tất cả mọi thứ xung quanh đều có thể “sáng tạo” ra trò chơi. Cứ ra bờ sông lấy về một “mớ” đất sét mềm là có ngay trò chơi pháo đất, ai làm pháo nổ to người đó thắng. Hay chọi gà bằng những cọng cỏ chỉ. Để có được một “chú gà” chiến ưng ý phải đi tìm trong một thảm cỏ rộng, cũng phải mất nhiều công sức. Nhưng thường chỉ có thể tìm được một vài “chú gà” chúa (thật ra “gà chúa” chính là cọng cỏ chỉ có nốt sần to nhất). Những “chú gà” được chọi nốt sần vào nhau, nốt sần nào bị đứt rời ra thì coi như thua. Cũng có khi chỉ cần gập đôi một cành me tây lại  rồi móc vào nhau và giật, cọng me tây của ai đứt thì người đó thua. Những trò chơi đơn giản vậy mà vui đáo để.

Ngoài ra, khi không có bất cứ dụng cụ bổ trợ nào lũ trẻ cũng có thể chơi được trò “5, 10, 15, 20. Để chơi trò này phải có một người đứng sát vào vách tường và bắt đầu đếm “5, 10, 15, 20...”, trong khi tất cả những người khác sẽ chọn chỗ núp an toàn cho mình. Hay, những trò chơi gắn với những bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, tập tầm vong, bắc kim thang… hầu như những ai lớn lên từ những làng quê đều biết. Tất cả đều là những trò chơi tập thể đầy tiếng cười và đòi hỏi người chơi phải có tinh thần tập thể cao.

“Không chỉ những đứa trẻ ở thành thị, mà ngay cả những trẻ ở nông thôn ngày nay cũng ít biết được thế nào là đồng dao, cũng ít khi chơi những trò chơi dân gian mộc mạc như trước. Giờ đây, ở một số trường học, thầy cô vẫn hướng dẫn cho các em học sinh những trò chơi dân gian vào những giờ sinh hoạt vui chơi. Song, các cháu vẫn chưa thể cảm nhận được hết niềm vui vốn có như khi được trải nghiệm thật sự như chúng ta ngày trước nên cũng chẳng thiết tha” - anh Nguyễn Hữu Thái (xã Mỹ Phú, Châu Phú) bày tỏ.

Những ngày cận hè, về lại những vùng quê, khi từng cơn gió mang theo cái nóng oi ả của mùa hè tràn qua các cánh đồng, nhìn những hàng me tây trổ đầy những chùm hoa màu trắng hồng, gợi tôi nhớ nhiều hơn về thuở bé nơi làng quê, nhớ về những buổi trưa mát tụ tập nhau dưới tán cây để chơi đùa. Lại thấy tiếc cho những trò chơi dân dã chứa đựng cái hồn quê, nhưng ngày càng xa vắng.

Bài, ảnh: MỸ LINH/Báo An Giang

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !