Xa lắm những trò chơi dân gian

Trò chơi dân gian hầu như ở vùng, miền nào cũng có, nhưng tùy mỗi nơi mà nó có tên gọi khác nhau, đôi khi cách chơi cũng có chút khác biệt.

Và khi nhắc đến những cái tên thân quen: Tạt lon, nhảy lò cò, bắn bi, “5, 10, 15, 20”… như gợi lại những kỷ niệm thuở hồn nhiên. Nhưng giờ đây, những trò chơi dân gian ấy dường như đã trở nên xa lắm, họa chăng chỉ còn trong ký ức của những người đã từng trải qua hay thỉnh thoảng mới nhìn thấy ở đâu đó trong đời sống đám trẻ vùng quê.

Xa lắm những trò chơi dân gian - ảnh 1

Trẻ em vùng quê chơi trò búng dây thun

Xưa kia, trò chơi của những đứa trẻ vùng quê thường được tạo nên từ những vật dụng đơn giản, dễ tìm như: Một quả banh nỉ, khoảng 10 chiếc đũa và một mặt sân bằng phẳng đã có thể tạo được một nhóm chơi banh đũa rộn rã tiếng cười, vừa có thể rèn sự khéo léo của đôi tay. Hay chỉ cần nối những sợi dây thun lại với nhau thành một đoạn dây dài, sau đó “oẳn tù tì” để chọn ra 2 người thua cuộc cầm dây thun và cứ thế  cả đám vừa chơi đùa, lại vừa có thể hoạt động thân thể. Còn ngày nay, hoạt động giải trí sau giờ học của các em đa phần là bên những chiếc điện thoại, Ipad, laptop… hoặc đến tiệm game. “Xã hội ngày càng phát triển, các thiết bị công nghệ thông tin ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Theo xu hướng thời đại, những đứa trẻ ngày nay dường như không hề biết đến thế nào là trò chơi dân gian, thế nào là những bài đồng dao gắn liền với thời thơ ấu” - chị Thanh Nguyệt (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Chị Thu Trang (thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) nhớ lại: “Hồi đó, nhảy dây, banh đũa, thảy gạch… là những trò chơi khiến bọn con gái thích thú. Còn bắn bi lại là trò chơi làm những đứa con trai mê tít vì những viên bi tròn, nhiều màu sắc va vào nhau tạo ra âm thanh vui tai. Hoặc, chỉ với một chiếc lon từ hộp sữa cũ và vài chiếc dép không quá nặng để có thể tạt đi xa, cùng vài người bạn trong xóm là có thể bắt đầu chơi trò tạt lon. Dù chơi bắn bi hay chơi tạt lon cũng đều đòi hỏi phải có khả năng nhắm chính xác các mục tiêu với những cự li dài, ngắn khác nhau. Nhưng nay, hiếm thấy tụi nhỏ chơi những trò này, những trò chơi trên internet dường như thu hút các cháu hơn”.

Thật vậy, ngày trước ở quê, đối với lũ trẻ dường như tất cả mọi thứ xung quanh đều có thể “sáng tạo” ra trò chơi. Cứ ra bờ sông lấy về một “mớ” đất sét mềm là có ngay trò chơi pháo đất, ai làm pháo nổ to người đó thắng. Hay chọi gà bằng những cọng cỏ chỉ. Để có được một “chú gà” chiến ưng ý phải đi tìm trong một thảm cỏ rộng, cũng phải mất nhiều công sức. Nhưng thường chỉ có thể tìm được một vài “chú gà” chúa (thật ra “gà chúa” chính là cọng cỏ chỉ có nốt sần to nhất). Những “chú gà” được chọi nốt sần vào nhau, nốt sần nào bị đứt rời ra thì coi như thua. Cũng có khi chỉ cần gập đôi một cành me tây lại  rồi móc vào nhau và giật, cọng me tây của ai đứt thì người đó thua. Những trò chơi đơn giản vậy mà vui đáo để.

Ngoài ra, khi không có bất cứ dụng cụ bổ trợ nào lũ trẻ cũng có thể chơi được trò “5, 10, 15, 20. Để chơi trò này phải có một người đứng sát vào vách tường và bắt đầu đếm “5, 10, 15, 20...”, trong khi tất cả những người khác sẽ chọn chỗ núp an toàn cho mình. Hay, những trò chơi gắn với những bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, tập tầm vong, bắc kim thang… hầu như những ai lớn lên từ những làng quê đều biết. Tất cả đều là những trò chơi tập thể đầy tiếng cười và đòi hỏi người chơi phải có tinh thần tập thể cao.

“Không chỉ những đứa trẻ ở thành thị, mà ngay cả những trẻ ở nông thôn ngày nay cũng ít biết được thế nào là đồng dao, cũng ít khi chơi những trò chơi dân gian mộc mạc như trước. Giờ đây, ở một số trường học, thầy cô vẫn hướng dẫn cho các em học sinh những trò chơi dân gian vào những giờ sinh hoạt vui chơi. Song, các cháu vẫn chưa thể cảm nhận được hết niềm vui vốn có như khi được trải nghiệm thật sự như chúng ta ngày trước nên cũng chẳng thiết tha” - anh Nguyễn Hữu Thái (xã Mỹ Phú, Châu Phú) bày tỏ.

Những ngày cận hè, về lại những vùng quê, khi từng cơn gió mang theo cái nóng oi ả của mùa hè tràn qua các cánh đồng, nhìn những hàng me tây trổ đầy những chùm hoa màu trắng hồng, gợi tôi nhớ nhiều hơn về thuở bé nơi làng quê, nhớ về những buổi trưa mát tụ tập nhau dưới tán cây để chơi đùa. Lại thấy tiếc cho những trò chơi dân dã chứa đựng cái hồn quê, nhưng ngày càng xa vắng.

Bài, ảnh: MỸ LINH/Báo An Giang

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !