Vụ trưởng ATGT: Cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT để xử lý tài xế cố ý vi phạm

Tổng cục Đường bộ cho rằng biển "cấm dừng quá 5 phút" không phải loại biển mới được "vẽ thêm" tại trạm BOT, biển này hoàn toàn đúng quy định nhằm điều tiết giao thông. Trên thực tế, việc xử lý như thế nào?

Tổng cục đường bộ vừa có công văn hỏa tốc tới chủ đầu tư BOT, các cục đường bộ và Sở giao thông yêu cầu lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí quá 5 phút. Các biển cấm xe qua trạm BOT dừng quá 5 phút phải hoàn thành trước ngày 25/1, xe vi phạm sẽ bị xử lý. 

Xung quanh việc làm này của Tổng cục Đường bộ, PV báo điện  tử Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" sẽ được lắp tại các trạm BOT.

* PV: Đề nghị lắp biển báo của Tổng cục Đường bộ gây tranh cãi khi không có trong nhóm biển cấm mà quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã quy định. Việc có thêm biển báo này có đúng quy định và thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không thưa ông?

* Vụ trưởng Vũ Ngọc Lăng: Tổ chức giao thông trên đường là việc làm thường xuyên của cơ quan quản lý đường bộ, không chỉ riêng ở trạm thu phí BOT. Tổng cục có chức năng tổ chức trên đường, bãi đỗ xe... bất kì đâu thuộc đường bộ.

Thẩm quyền lắp loại biển này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì quá đúng rồi! Tổng cục đường bộ Việt Nam quản lý hệ thống quốc lộ, có toàn quyền quyết định với việc tổ chức giao thông tại đây.

Hơn nữa, biển "cấm dừng xe quá 5 phút" này hoàn toàn có trong quy định.

Không hẳn là chưa có tiền lệ, không có trong nhóm biển cấm giao thông đường bộ. Biển cấm dừng đỗ tại trạm BOT này cũng tương tự biển "cấm đứng chơi trên cầu".

Nếu không sử dụng bằng hình vẽ được, người ta có sử dụng bằng chữ để thể hiện biển cấm. Điều này hoàn toàn được quy định trong quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN41:2016/BGTVT). Các biển cấm này có nền đỏ chữ trắng.

Các cơ quan chức năng chỉ không cho phép các phương tiện dừng, đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí thuộc trường hợp cố tình vi phạm.

Khi đó người điều hành giao thông hoàn toàn có thẩm quyền điều khiển, kể cả giao dịch đang dang dở người thực hiện nhiệm vụ điều tiết hoàn toàn có thể mời ra ngoài.

Biển báo chỉ để hướng dẫn cho người tham gia giao thông và chấp hành Luật. Còn xử lý các trường hợp vi phạm như thế nào, người điều hành giao thông sẽ căn cứ vào trường hợp cụ thể.

* PV: Làm thế nào để xác định các hành vi dừng, đỗ quá 5 phút để xử lý là vi phạm cố tình thưa ông? Nếu các xe qua trạm BOT quá 5 phút mới thực hiện xong giao dịch sẽ chiếu như thế nào với lệnh cấm thưa ông?

* Vụ trưởng Vũ Ngọc Lăng: Thực tế, các giao dịch thu và trả phí tại các trạm BOT thông thường rất ngắn, không đến 5 phút. 

Tại các trạm BOT sẽ có mặt cơ quan chức năng, camera  theo dõi. Khi thực hiện giao dịch quá 5 phút, cơ quan chức năng có thể mời phương tiện ra khỏi khu vực giao dịch thu phí. Nếu cố tình vi phạm, chủ phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định 46 về xử phạm vi phạm hành chính đối với các hành vi không chấp hành biển báo, quy định của người hướng dẫn giao thông.

Có nhiều mức xử lý vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ theo từng trường hợp cụ thể.

Hành khách không được lên xuống tại trạm BOT. Còn các trường hợp hỏng xe hay phát sinh tình huống bất ngờ kéo dài thời gian giao dịch quá 5 phút, căn cứ vào điều kiện cụ thể, căn cứ ghi nhận của camera cơ quan chức năng sẽ đưa ra xử lý.

Các bên liên quan đang tiến hành cắm biển theo quy định. Tổng cục Đường bộ chỉ đạo đến ngày 25/1 phải hoàn thành việc cắm biển này, mục tiêu là làm thế nào để thông thoát giao thông mà thôi!

* PV: Như vậy để xử phạt được phương tiện vi phạm ở mỗi trạm BOT đều cần thiết sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông sao thưa ông?

* Vụ trưởng Vũ Ngọc Lăng: Hiện tại vẫn có đấy, ở mỗi trạm BOT có rất nhiều lực lượng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, các lực lượng cảnh sát khác, lực lượng của nhà đầu tư hướng dẫn điều tiết giao thông.

Lực lượng của nhà đầu tư sẽ không được phép xử phạt tiền nhưng tham gia hướng dẫn điều hành giao thông, vẫy xe này đi, vẫy xe kia.

Còn cụ thể việc thực hiện xử phạt vi phạm biển cấm như thế nào, cơ quan chức năng chuyên ngành sẽ có bài, tôi không đi sâu vào lĩnh vực đó.

Hình thức xử phạt ra sao các cơ quan liên quan sẽ chiếu theo quy định của pháp luật tương tự các loại hình biển báo cấm khác. 

Trong trường hợp trên đường vi phạm biển báo giao thông, nếu không có lực lượng cảnh sát tại chỗ có thể bị phạt nguội sau khi trích xuất camera giao thông không? tôi trả lời việc đó cơ quan chức năng chuyên ngành sẽ xử lý. Xử lý vi phạm tại trạm BOT cũng như sẽ xử lý mọi trường hợp khác. 

Còn nếu lỗi do nhà quản lý trạm BOT điều tiết giao thông để các xe dừng, đỗ quá 5 phút gây ùn tắc thu phí chậm, các xe ùn ứ kéo dài, khi đó, chúng tôi sẽ yêu cầu phải xả trạm. Điều này đã có trong quy định rồi.

Minh Tâm

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !