Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: "Không thể nói như Sở Y tế là xong"

"Công việc quản lý của anh là phải thanh kiểm tra thường xuyên, chứ không thể nói như Sở Y tế Hà Nội trả lời vụ bác sỹ ném xác nạn nhân xuống sông là Sở chưa cấp phép là xong, mà anh phải chịu trách nhiệm", bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội nói với phóng viên Infonet.
Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường:
Bà Nguyễn Thị Khá. trả lời phỏng vấn Infonet sáng nay 28/10. (Ảnh: Xuân Hải)

Thưa bà, tại chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" tối qua trên VTV1, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đưa ra những mặt đã làm được của ngành như khám chữa bệnh BHYT, xây dựng bệnh viện (BV) mới mà chưa đề cập đến trách nhiệm, yếu kém trong quản lý của ngành khi để xảy ra các trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc xin, thai phụ tử vong, vụ bác sỹ ném xác nạn nhân xuống sông, vụ nhân bản xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức, vụ tráo thủy tinh thể ở BV Mắt Hà Nội... Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Trung thực mà nói trong thời gian qua ngành y cũng đã được những thành tựu không thể phủ nhận, tuy nhiên bên cạnh đó cũng phát sinh khá nhiều những vấn đề tiêu cực, đó là đạo đức nghề nghiệp. Vì ngành y liên quan đến sinh mạng con người, nếu mà do đạo đức hoặc do sơ suất của y bác sỹ dẫn đến chết người, đây là điều không thể chấp nhận được.

Theo tôi, lãnh đạo Bộ Y tế phải chấn chỉnh ngay để mọi người trong ngành y phải chuyển biến ngay nhận thức, phải đề cao trách nhiệm của mình hơn, chứ không phải vì lợi ích nào đó mà có thể coi rẻ sinh mạng của con người được. Bộ Y tế phải có sự chấn chỉnh toàn ngành, nghiêm khắc và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Bên cạnh đó, cũng phải có chính sách để bảo đảm cuộc sống của các y bác sỹ để người ta có thể toàn tâm vào công việc chuyên môn.

Tuy nhiên, như tôi đã nói ngành y có nhiều tiến bộ nhưng cái nào ra cái đấy, cái làm được thì vinh danh nhưng tội thì phải xử lý, chứ không thể đem tội để trừ vào công, không thể bù trừ như vậy.

Những vụ việc xảy ra của ngành y tại một số địa phương vừa qua do không xử lý nghiêm nên không có lãnh đạo Sở Y tế bị xử lý, liệu có phải điều này đã dẫn đến sai phạm tái diễn thưa bà?

Theo tôi, để xảy ra sai phạm trong ngành y thời gian qua thì người đứng đầu phải liên đới chịu trách nhiệm chứ không phải khi nào liên quan lợi ích đến anh, anh mới phải chịu trách nhiệm. Bởi vì trong ngành, anh là người đứng đầu, anh chỉ đạo, anh giáo dục như thế nào để cấp dưới vi phạm? Bây giờ người nào làm sai xử lý người đó, điều đó là đúng nhưng còn người cấp trên của người sai phạm cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

Nếu nói do lãnh đạo Sở Y tế không có lợi ích liên quan và không gây ra sai phạm nên không chịu trách nhiệm là không đúng. Vì khi anh được bổ nhiệm làm lãnh đạo anh vừa có quyền và vừa phải có trách nhiệm, hai cái này phải đi đôi với nhau chứ không thể nói anh có quyền nhưng không có trách nhiệm trong những vụ việc sai phạm trong lĩnh vực anh quản lý được.

Theo bà, nhiều ý kiến cho rằng nên cách chức của lãnh đạo Sở Y tế địa phương khi để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý sẽ giảm thiểu được sai phạm có đúng không?

Theo tôi vấn đề cách chức hay xử lý như thế nào nên tùy thuộc vào mức độ vi phạm và vấn đề liên đới trách nhiệm đối với lãnh đạo như thế nào thì xử lý đúng theo trách nhiệm đó. Tôi đề nghị xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Vấn đề ở chỗ khi giao trách nhiệm cho anh, anh không hoàn thành mà để xảy ra sai phạm thì sẽ xử lý theo quy trình, không xử lý nhẹ tay. Nếu xử lý nhẹ tay nó sẽ gây kéo dài sự việc và không răn đe được đối với những người khác. Luật pháp là xử lý một người để răn đe nhiều người chứ không chỉ xử lý người nào biết người đấy, phải xử lý để không mắc phải vi phạm.

Vấn đề xử lý nghiêm lãnh đạo để xảy ra vi phạm trong ngành y không phải bây giờ mới đề cập nhưng vấn đề là lãnh đạo ngành y vẫn yên vị vì sao?

Quy định thì rõ rồi nhưng cách xử lý của mình thì còn do nể nang, vị tha. Tính vị tha rất quan trọng nhưng nó phải đúng lúc, đúng chỗ. Cái nể nang trong xử lý vi phạm của ta theo tôi còn nhiều. Tôi vừa đọc báo cáo của Ủy ban Tư pháp, tôi thấy báo cáo cũng đánh giá tình trạng xử lý vi phạm của ta do nể nang còn nhiều.

Để xử lý dứt điểm thì người đứng đầu phải làm gương trước, xử lý việc nào ra việc đấy, chứ không thể chung chung được. Còn anh xử lý đúng với trách nhiệm, đúng với vi phạm thì mới được. Chúng ta có đầy đủ những quy định rất rõ ràng trong luật, tuy nhiên người thực hiện do nể nang nên nương nhẹ xử lý.

Liên quan đến những vấn đề, vụ việc sai phạm liên tục xảy ra trong ngành y vừa qua, theo bà trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế như thế nào?

Trách nhiệm của Bộ Y tế là trách nhiệm đối với toàn ngành y cả nước, còn Sở Y tế phải chịu trách nhiệm trên địa bàn quản lý của mình. Công việc quản lý của anh là phải thanh kiểm tra thường xuyên, chứ không thể nói như Sở Y tế Hà Nội trả lời vụ bác sỹ ném xác nạn nhân xuống sông là Sở chưa cấp phép là xong, mà anh phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng địa phương cũng chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Theo tôi ngoài trách nhiệm của Bộ Y tế thì trách nhiệm của chính quyền địa phương, Sở y tế địa phương cũng phải chịu trách nhiệm.

Dư luận cho rằng để xảy ra những sai phạm trong ngành y thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi vấn đề từ chức hay không còn liên quan đến quy trình vì Bộ trưởng còn liên quan đến sự chỉ đạo của Đảng cho nên cũng phải tính trong Chính phủ như thế nào, rồi trong Đảng như thế nào. Còn phải làm đúng theo quy trình.

Theo tôi thì việc từ chức hay không từ chức cần phải được xem xét theo đúng quy trình của nó chứ tôi không thể nói là từ chức hay không từ chức. Tôi chỉ nói mỗi một lãnh đạo có nhiều chức danh liên quan đến Đảng, Chính phủ rồi chức danh do Quốc hội phê chuẩn. Việc từ chức phải đúng quy trình của nó chứ không thể nói có hay không được.

Xin cảm ơn bà!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !