Vụ phá rừng Cà Nhông: 2 cá nhân trồng cao su trong lõi rừng đặc dụng!

Đó là thông tin mới nhất được lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng Quảng Nam phản ảnh với lãnh đạo Đà Nẵng chiều 13/11 liên quan tới vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa giáp ranh giữa hai địa phương.

Chiều 13/11, tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cùng đại diện các ngành chức năng của hai địa phương đã có buổi làm việc về vấn đề quản lý rừng và đất rừng ở khu vực giáp ranh giữa hai địa phương sau khi xảy ra vụ phá rừng Cà Nhông (Infonet đã đưa tin).

Vụ phá rừng Cà Nhông: 2 cá nhân trồng cao su trong lõi rừng đặc dụng! - ảnh 1

Tang vật vụ phá rừng Cà Nhông, hiện đang được các ngành chức năng Đà Nẵng điều tra, xử lý (Ảnh: HC)

Tại buổi làm việc, phía Quảng Nam nhất mực yêu cầu TP Đà Nẵng di dời Trạm quản lý bảo vệ (QLBV) rừng Cà Nhông (thuộc BQL rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa) ra khỏi lâm phận của huyện Đông Giang (Quảng Nam) và tuyên bố sẽ phá bỏ tuyến đường độc đạo ngang qua trạm này.

Theo ông Nguyễn Bằng, Bí thư Huyện ủy Đông Giang, trạm QLBV rừng Cà Nhông nằm trên tuyến đường độc đạo đi vào khu vực rừng Bà Nà – Núi Chúa nằm ở vùng giáp ranh giữa hai địa phương. Đây cũng là con đường duy nhất để có thể đưa gỗ ra khỏi rừng. Qua vụ khai thác và cất giấu trái phép gỗ rừng tự nhiên ở khu vực rừng Cà Nhông cho thấy gỗ lậu đã được vận chuyển công khai qua trạm này chứ không hề lén lút.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam công bố, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã buông lỏng quản lý khi giao khoán đất lâm nghiệp cho hộ gia đình theo Nghị định 01/CP của Chính phủ. Do vậy, BQL rừng đặc dụng Bà Nà- Núi Chúa đã tự ý cấp phép chuyển đổi diện tích trồng keo sang trồng cây cao su ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn. Hiện có hai cá nhân đang trồng cao su ngay trong lõi rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa và cần phải trục xuất ngay.

“Rừng ở khu vực thượng nguồn sông Nam của Đà Nẵng đang bị phá tơi bời. Không giải quyết được tình trạng này thì rừng đầu nguồn của Đà Nẵng sẽ còn bị băm nát. Rõ ràng là có bảo kê, chống lưng cho việc phá rừng ở khu vực giáp ranh giữa Đà Nẵng với Quảng Nam. Nếu Đà Nẵng không di dời Trạm QLBV rừng Cà Nhông ra khỏi lâm phận Đông Giang thì chúng tôi buộc lòng phải phá con đường độc đạo ngang qua trạm này để bảo vệ các diện tích rừng còn lại” – ông Nguyễn Bằng tuyên bố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn nêu rõ, tỉnh này đưa ra những yêu cầu quyết liệt nêu trên không ngoài mục đích cùng với Đà Nẵng quản lý tốt rừng phòng hộ đầu nguồn, phân định rõ ràng trách nhiệm quản lý rừng của mỗi bên đối với một khu vực mà nạn phá rừng, khai thác vàng trái phép đang diễn ra rất nóng.

Theo ông, đất rừng tại khu vực rừng giáp ranh Bà Nà - Núi Chúa phải do các cơ quan chức năng của hai địa phương quản lý chứ không nên giao cho bất kỳ cá nhân nào. Ông cũng đề nghị ngành chức năng hai địa phương cần phân chia cụ thể và có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý và tái tạo diện tích rừng ở vùng giáp ranh vốn đã chồng lấn và bị lâm tặc triệt hạ gỗ quý.

Trước các đề xuất của tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chỉ đạo Sở NN-PTNT TP đến tháng 6/2015 phải di dời xong trạm QLBV rừng Cà Nhông về phần đất của Đà Nẵng. Trước mắt, đến cuối tháng 12 này phải làm rõ thông tin phản ánh của phía Quảng Nam và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm cán bộ lãnh đạo BQL rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã tự ý cấp phép chuyển đổi diện tích trồng keo sang trồng cây cao su ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn.

Ông Phùng Tấn Viết khẳng định sẽ xử lý thích đáng các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Ông cho hay, quan điểm của lãnh đạo Đà Nẵng là thống nhất bàn giao nguyên trạng khu vực rừng huyện Đông Giang mà trạm QLBV rừng Cà Nhông đang đứng chân cho tỉnh Quảng Nam; nếu đối tượng, cá nhân nào sử dụng sai mục đích sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với Quảng Nam quản lý tốt vùng rừng giáp ranh giữa 2 địa phương, không để tiếp tục xảy ra hiện tượng phá rừng, tự ý chuyển đổi cây trồng không phù hợp...

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã tạm đình chỉ công tác đối 5 cán bộ thuộc Trạm QLBV rừng Cà Nhông (thuộc BQL rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa) và 2 kiểm lâm viên địa bàn để làm rõ trách nhiệm liên quan đến vụ phá rừng Cà Nhông. Hiện Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang trực tiếp điều tra làm rõ vụ việc nhiều tai tiếng này.

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho hay: “Về công tác quản lý nhà nước thì BQL rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa chịu trách nhiệm trước Sở NN-PTNT. Kiểm lâm địa bàn ở đó cũng phải chịu trách nhiệm trước Chi cục Kiểm lâm. Hiện chúng tôi đang điều tra thủ phạm. Ai là người phá rừng đó? Người đó ở đâu? Mọi việc sẽ được làm rõ.

Chúng tôi đã báo cáo và nhờ Công an TP Đà Nẵng. Công an TP cũng đã chỉ đạo Công an huyện Hòa Vang. Ở Chi cục Kiểm lâm, chúng tôi cũng đã chỉ đạo Phòng Quản lý rừng, Phòng Pháp chế và các phòng chức năng cử các cán bộ có chuyên môn vào cuộc làm một cách đồng bộ để tìm ra thủ phạm sớn nhất!”.

HẢI CHÂU

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !