Vụ ông Huỳnh Văn Nén: Nguyên điều tra Cao Văn Hùng là "người hiền lành"?!

Luật sư Bùi Đình Ứng đã phủ nhận thông tin ông Cao Văn Hùng làm việc tại văn phòng của mình. Ông cho biết, ông có mối quen biết với nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng vì là bạn học cùng khóa tại Học viện An ninh.

Điều tra viên Cao Văn Hùng là ai?

Ngày 3/2, ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi ở Bình Thuận) chính thức được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi vì khiến ông này ngồi tù oan. Vụ án xảy ra từ năm 1998, ông Nén bị kết án là hung thủ vụ án giết bà Lê Thị Bông, cướp tài sản. 

Dư luận đặt dấu hỏi: "Vụ án oan ông Huỳnh Văn Nén, trách nhiệm thuộc về ai?", PV Infonet cũng đã có cuộc trao đổi với một số luật sư, các luật sư cho rằng, trong vụ việc này, có lỗi hệ thống, lỗi của nhiều cơ quan tư pháp. Tuy nhiên, cũng cần quy định trách nhiệm cá nhân “người làm oan”.

Theo lời tố từ ông Huỳnh Văn Nén, dư luận tập trung vào nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng. Theo quy trình vụ án, nếu điều tra viên "cứng", không mắc lỗi nghiệp vụ thì chắc chắn không bắt người oan bởi đây là cấp đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ việc, phân tích, xử lý thông tin để bắt nghi phạm. Dư luận càng bức xúc hơn khi trên báo chí, ông Cao Văn Hùng đã có những phát ngôn cho rằng mình đã làm đúng quy trình, chỉ vì "quá tự tin" chứ không thật sự nhận lỗi thiếu sót của mình trong việc góp phần gây ra vụ án oan ông Huỳnh Văn Nén.

"Vốn là một điều tra viên sau đó phạm kỷ luật bị đuổi ra khỏi ngành công an. Vốn là một kiểm lâm (xin làm kiểm lâm sau khi bị đuổi khỏi công an) rồi cũng bị ngành kiểm lâm loại bỏ vì hư hỏng. Vốn là một người chạy xin vào đoàn luật sư Hà Nội nhưng không ai chấp nhận.

Và bây giờ, là thành viên đoàn luật sư tỉnh Thanh Hoá đang có văn phòng tại Hà Nội. Và tới phút giây này, trả lời báo chí, Cao Văn Hùng vẫn không một tích tắc ăn năn, vẫn lớn giọng cho rằng đã làm đúng quy định"- Nhà văn Nguyễn Quang Vinh bình luận.

Nhiều luật sư trong vụ Huỳnh Văn Nén còn tố ông Hùng (khi đó là điều tra viên chính của vụ án ông Nén) đã đề nghị cơ quan chức năng "khởi tố luật sư" vì cho rằng những chứng cứ họ đưa ra trước tòa bảo vệ thân chủ là sai, vu khống. Và bất ngờ hơn, Luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư Hà Nội còn tiết lộ trên báo chí, Đoàn Luật sư Hà Nội đã từ chối đơn xin gia nhập của ông Hùng.

Dư luận cho rằng, ông Hùng bị ra khỏi ngành công an, sau đó đi làm trong ngành kiểm lâm. Nhưng không dừng lại ở đó, ông Hùng tiếp tục ra khỏi ngành kiểm lâm rồi mới đi làm luật sư. Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội từ chối không kết nạp hội viên đối với ông Hùng. 

Trước những nghi vấn về "phẩm chất điều tra viên Hùng" trong vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén lại ra Hà Nội sinh sống và được Đoàn Luật sư Thanh Hóa và Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, PV Infonet đã tìm cách liên lạc với ông Cao Văn Hùng để có tiếng nói đa chiều. Tuy nhiên, lần nhiều đầu mối khác nhau, chúng tôi vẫn chưa gặp được ông Hùng.

Vụ ông Huỳnh Văn Nén: Nguyên điều tra Cao Văn Hùng là

Nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Hùng làm luật sư ở Hà Nội?

Có thông tin ông Cao Văn Hùng được kết nạp vào Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa nhưng đang cộng tác tại Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng, PV Infonet đã gọi điện gặp Luật sư Bùi Đình Ứng, Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) để xác thực. Luật sư Bùi Đình Ứng đã phủ nhận thông tin ông Hùng làm việc tại đây. Tuy nhiên, Luật sư Bùi Đình Ứng cho biết, ông có mối quen biết với nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng vì là bạn học cùng khóa tại Học viện An ninh.

Ông Bùi Đình Ứng chia sẻ: “Tôi có số điện thoại của ông Hùng, nhưng hiện tại ông Hùng không muốn ai quấy rầy”.

Khi được hỏi quan điểm cá nhân về vụ việc của ông Hùng, ông Bùi Đình Ứng cho rằng: “Trong vụ án, điều tra viên có quyền bắt người không? Điều tra viên không có quyền bắt người. Để bắt một con người, điều tra viên không phải là người quyết định, tuy rằng cũng là một mắt xích quan trọng. Rõ ràng, bắt người hay không phải là thủ trưởng cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án xét xử… Vậy tại sao cứ đổ cho 1 mình ông Cao Văn Hùng. Mọi người cứ bảo tôi bênh ông Hùng, hay ông Hùng ở Văn phòng này. Không phải như thế.”

“Bản thân Cao Văn Hùng, lý lịch tư pháp không có vấn đề gì, rất hiền lành, không có tiền án, không có tiền sự, học lớp luật sư và có chứng chỉ hành nghề. Điều này, bà Mai ở Bộ Tư pháp (bà Nguyễn Thị Mai - Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp- PV) trả lời. Còn tiêu chuẩn đạo đức, thế nào là đạo đức? Khó nói khó bàn. Bây giờ ông Nén oan sai thì rõ rồi nhưng cơ quan pháp luật cũng chưa nói trách nhiệm cá nhân. Trước hết, mới xác định TAND tỉnh Bình Thuận là người làm sai cuối cùng phải xin lỗi và bối thường, nhưng chưa xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể”- ông Bùi Đình Ứng nói.

Theo ông Ứng, khi người ta hoàn cảnh thì nên động viên chứ không “nên đuổi cùng giết tận”, đến những kẻ phạm tội pháp luật vẫn còn khoan hồng và cho họ cơ hội hoàn lương.

“Cũng có người bảo rằng ông Hùng phải vào xin lỗi. Theo quan điểm của tôi, cá nhân Hùng xin lỗi hay không đó là vấn đề cá nhân. Còn trách nhiệm tuyên án là nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Về nhà nước, Tòa án tỉnh Bình Thuận phải đứng lên xin lỗi chứ không phải cá nhân đi xin lỗi từng người”- Luật sư Bùi Đình Ứng chia sẻ thêm.

Về phía ông Huỳnh Văn Nén, sau buổi xin lỗi công khai, TAND tỉnh Bình Thuận đã có hướng dẫn ông Nén làm các thủ tục để tiếp tục xử lý vấn đề bồi thường cho ông.

Ngày 7/12, Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình đã làm đơn yêu cầu khởi tố những người gây oan cho họ. Trong đơn này, họ"đặc biệt" nhắc đòi khởi tố hình sự nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !