Vũ “nhôm” khai lý do quay ngoắt, từ chối giao nộp tài sản phạm pháp

Chiều 28/1, trả lời về việc không giao nộp tài sản, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) nói việc mua những dự án là tiền của cá nhân, không phải là tiền bí mật và không sai luật nên đã làm đơn rút lại đơn xin giao nộp tài sản.

Giải thích về việc từng tự nguyện giao nộp tài sản gồm 07 bất động sản liên quan đến vụ án, nhưng sau đó lại bất ngờ có đơn xin không giao nộp, Phan Văn Anh Vũ cho biết: Khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo được khuyên giao nộp lại tài sản vì đây là tài sản do phạm pháp mà có. Bị cáo nghĩ “cái lớn nhất là gia đình, vợ con, không ham hố tài sản gì” nên đã tự nguyện giao nộp.

Tuy nhiên, sau này bị cáo thấy việc mua những dự án là tiền của cá nhân, không phải là tiền bí mật. Bị cáo nhận thấy rằng việc làm của bị cáo là đúng pháp luật cho phép nên đã làm đơn rút lại đơn xin giao nộp tài sản”.

Tiếp tục trả lời luật sư, Vũ “nhôm” cho biết rất muốn giao nộp hết tài sản, nhưng vì có những khó khăn, có dự án đang hợp tác liên doanh, có dự án đang cho thuê làm trường học, trong đó có 2 dự án bị cáo chưa sử dụng, chưa có hiệu quả nên chưa triển khai. Do vậy, bị cáo mong được tiếp tục thực hiện hai dự án còn đang dang dở.

Phan Văn Anh Vũ khai tại tòa.

Thừa nhận có sai phạm, nhưng Vũ “nhôm” cho rằng bản thân bị cáo có “8 phần làm đúng, 2 phần làm chưa đúng”. Cái “đúng” theo quan điểm của bị cáo chính là những đóng góp cho xã hội mà Vũ đã làm cho các bộ, ngành, địa phương và làm từ thiện. Trong đó, Vũ cho biết tại thời điểm trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ cướp giật, lãnh đạo Bộ Công an có gọi điện nhờ bị cáo hỗ trợ trang bị phương tiện cho lực lượng Công an thành phố. Bị cáo đã ủng hộ 50 tỷ đồng để trang bị phương tiện cho Công an TP.HCM để làm nhiệm vụ.

“Bị cáo ủng hộ ngay 50 tỷ mà không có đòi hỏi được nhận lại điều gì. Tại sao không nêu những cái tốt mà chỉ nhìn vào những cái xấu để khởi tố, xét xử bị cáo?”, Phan Văn Anh Vũ nói.

Trước đó, trả lời HĐXX, Vũ “nhôm” cho biết toàn bộ số tiền của Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 là do bị cáo và gia đình góp vốn, do bị cáo làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Còn Công ty Nova Bắc Nam 79 do bị cáo góp vốn 50% và làm Chủ tịch HĐQT, 50% vốn còn lại do Novaland góp vốn.

Bị cáo liên tục khẳng định chỉ được Tổng cục V - Bộ Công an giao nhiệm vụ làm kinh tế, không được giao nhiệm vụ nào về bảo mật.

“Khi tuyển vào làm tình báo viên phải có năng lực, Tổng cục V đã đào tạo bị cáo để làm kinh tế. Việc được giao nhiệm vụ hoàn toàn không có văn bản nhưng chiến lược giao rất bài bản, có lộ trình. Bị cáo là "lính" nên không thể biết những chuyện tối mật”.

Trong khi đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) khai việc giao nhiệm vụ cho Vũ có lập kế hoạch, việc tuyển chọn, giao định hướng nghiệp vụ đều bằng văn bản và báo cáo lãnh đạo phê duyệt.

Ông Tuấn khai việc trực tiếp ký các văn bản hoặc ký nháy để tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản chỉ là ký đề xuất và không có tư lợi gì. Khi 2 dự án đất 319 Lê Duẩn và Công viên An Đồn cũ chuyển nhượng sang tên cho Vũ, bị cáo không hoàn toàn biết.

Theo cáo trạng, sau khi thực hiện việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình; hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỷ đồng.

Liên quan đến nghiệp vụ về tổ chức mạng lưới tình báo, bị cáo Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an) đề nghị HĐXX và các luật sư không hỏi sâu vì đây là bí mật của ngành. HĐXX đồng ý với đề nghị của bị cáo Tân.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !