Vụ lát vỉa hè 1.000 tỷ: Thành ủy, Ủy ban chấn chỉnh cách thông tin của quận 1
Một đoạn vỉa hè được lát đá granite tại đường Lê Duẩn, quận 1. |
Theo đó, trả lời câu hỏi của báo chí về việc cho đến thời điểm này UBTP có quan điểm gì về dự định lát toàn bộ vỉa hè quận 1 với kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng của quận này, ông Hoan cho biết hiện Thành ủy và Ủy ban đã họp và có chỉ đạo UBND quận 1 trước hết phải chấn chỉnh lại công tác thông tin.
“Ý tưởng xã hội hóa rất tốt, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà dân, trụ sở, cơ quan đơn vị tham gia góp sức cùng ngân sách TP để xây dựng vỉa hè, lề đường đẹp hơn, sạch hơn thì TP rất khuyến khích. Nhưng vấn đề là cần có nghiên cứu kỹ để xác định cái nào đẹp, đường nào làm và phương thức cụ thể như thế nào phải rõ” – ông Hoan nói.
Ông cũng cho rằng cần tránh tình trạng “nói luôn một cục” là tổng kiểm tra toàn bộ vỉa hè rồi sau đó tính theo m2, và tính số bê tông, từ đó ra số tiền vì “cái đó hơi máy móc bởi có những cái chúng ta phải tiếp tục sử dụng vì còn đẹp, còn tốt”.
Ông cũng chia sẻ quan điểm của UBND TP không phải là bê tông hóa tất cả, mà với những vỉa hè lớn có thể mở ra để trồng cây, thảm cỏ. “Không nhất thiết phải đưa vào để sửa chữa” – ông Hoan nhấn mạnh.
Theo ông xã hội hóa để kêu gọi đầu tư, chỉnh trang đô thị, đặc biệt ở quận 1 là tốt nhưng khi triển khai làm cần hệ thống hóa, thống kê phân loại rõ ràng và xác định cái nào làm, làm như thế nào…để có con số chính xác đối với loại phải làm, cùng đó là phương thức làm, giá trị của người dân và nhà nước phải bỏ ra.
“Vừa rồi thông tin như vậy anh em thấy hơi quá hớp. Hiện quận 1 đang làm báo cáo để phân loại rõ ra, cái nào giữ lại, cái nào xã hội hóa, cái nào trồng cây xanh thảm cỏ để phục vụ nhu cầu chung” – ông Hoan cho hay.
Về đường dây nóng của “Bí thư Thăng”, ông Hoan cho biết hiện đường dây này vẫn “nóng” chứ không “nguội” tuy nhiên đã kiểm soát được. “Sau 1 tháng từ 25/3 đến 25/4 qua đường dây này TP tiếp nhận 4.350 tin” – ông Hoan cho biết”
Theo ông, trong số này ở cấp độ 1 (giải đáp trả lời ngay) có 1.500 tin, cấp độ 2 (những vấn đề phát sinh phải xử lý liền) là 2.380 tin, cấp độ 3 (có văn bản chỉ đạo các cơ quan phối hợp rà soát, kiểm tra…) là 150 tin, cấp độ 4 là 240 tin và cấp độ 5 là 80 tin.
Ông Hoan cho biết nhờ có ứng dụng công nghệ thông tin và phân cấp rõ ràng nên việc xử lý rất nhanh, kịp thời.
Tuy nhiên vị Chánh văn phòng cũng cho rằng hiện nay hệ thống chưa hoàn chỉnh vì các phản hồi vẫn theo đường văn bản, trong khi đó 1 ngày văn bản về UB nhiều nên các nhân viên phải ngồi phân loại do vậy rất mất thời gian.
“Hiện chúng tôi đang chỉ đạo bộ phận công nghệ thông tin thiết kế lại phần phản hồi để các bộ phận phải phản hồi qua hệ thống (…). Tinh thần của TP là tập trung tất cả các đường dây nóng vào tổng đài 1022” – ông Hoan nói.