Vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất: Luật sư bào chữa và bị cáo nói gì trước HĐXX?

Chiều 27/12, phiên xét xử các bị cáo gây ra vụ nổ bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và phần tự bào chữa của các bị cáo.

Các bị cáo trong vụ án. (Ảnh chụp màn hình)

Chủ mưu chưa bị bắt

Đa số các luật sư không tranh luận về tội danh khủng bố, tuy vậy nhiều người đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tài, bị cáo Hùng Văn Vương và Ngô Thụy Tường Vy chỉ là những người bị rủ rê, trong khi tuổi đời còn nhỏ và đã thừa nhận hành vi phạm tội, 2 bị cáo cũng không có ý định lật đổ chính quyền.

Luật sư Tài cho rằng, trong vụ án này, hai người chủ mưu là Đoàn Minh Quân và Phạm Lisa vẫn đang ở nước ngoài, do vậy mức án đề nghị từ 12-14 năm tù đối với bị cáo Vy là quá nghiêm khắc.

Trong khi đó, luật sư của các bị cáo Nguyễn Ngọc Tiền, Trần Văn No, Lê Hùng Cường cũng cho rằng các bị cáo có trình độ văn hóa thấp, lại bị người khác lôi kéo, dụ dỗ nên mới phạm pháp.

Luật sư Đỗ Hải Bình lập luận: Thái Hàn Phong là người “sống ảo” chứ không ý thức được việc chống phá chế độ. Vì vậy luật sư Bình nhận định mức án đề nghị từ 13-15 năm là quá nghiêm khắc.

Cá biệt, luật sư bào chữa cho Trương Tấn Phát cho rằng thân chủ mình không phạm tội khủng bố. Ông lập luận rằng Phát đã lấy pin ra khỏi điều khiển vì không muốn kích nổ quả bom.

Ngoài ra, một số luật sư cũng đưa ra tình tiết các hành động chưa gây thiệt hại về người để xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Thị Chung khẳng định mình không phạm tội vì không tham gia công tác “hậu cần” như cáo trạng truy tố.

Cũng theo bị cáo, do gọi nhầm vào điện thoại nên mới quen biết bị cáo Đặng Hoàng Thiện chứ không đưa tiền cho Thiện và không nằm trong tổ chức.

Theo cáo trạng, tháng 2/2017, qua Facebook, Phạm Lisa cho Đặng Hoàng Thiện số điện thoại, tài khoản facebook của Nguyễn Thị Chung (trú thị trấn Dầu Tiếng, Bình Dương), chỉ đạo Đặng Hoàng Thiện tìm hiểu về khả năng làm “hậu cần” của Phương cho “tổ chức”. Sau khi tìm hiểu, Thiện báo cáo Phạm Lisa xác nhận Chung có khả năng này.

Sau đó Thiện gặp Chung 5 lần, trong đó có 3 lần nhận tổng số tiền 23.500.000đ để mua sắm công cụ, phương tiện cùng đồng phạm chế tạo bom xăng, bom ga nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố theo chỉ đạo của Phạm Lisa.

Viện kiểm sát bác bỏ các bào chữa

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo còn bác bỏ lời khai của nhau. Bị cáo Thái Hàn Phong cho rằng bị cáo Nguyễn Đức Sinh khai không đúng sự thật.

Trước đó, bị cáo Sinh cho biết sau khi từ Lào về đã tới ở nhà Phong và được Phong chở tới bãi xe của Công an Đồng Nai để khảo sát, trước khi Sinh đốt cháy bãi xe này.

Theo Phong, mình chỉ gặp các bị cáo nhưng không tham gia vào việc đốt kho xe và cũng không biết kế hoạch của các bị cáo khác.

Bị cáo Hoàng Văn Dương cũng khai rằng bản thân được Vũ Mộng Phong nhờ chở đi khám và đứng tại khu vực AMATA là để đợi người quen chứ không phải làm nhiệm vụ cảnh giới để các đồng phạm đốt bãi xe.

Đáp lại lập luận của các luật sư và phần tự bão chữa của các bị cáo, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm luận tội trước đó. Theo đại diện VKS, bị cáo Thiện và Sinh là những người cầm đầu. Trong đó Thiện chỉ huy đặt bom, còn Sinh điều hành việc đốt kho.

Đại diện Viện kiểm sát cũng khẳng định kết quả không có thiệt hại về người nằm ngoài ý muốn của các bị cáo, đồng thời cho rằng, khi đề nghị mức án, VKS đã cân nhắc và xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nên không thay đổi quan điểm.

Nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Đặng Hoàng Thiện thừa nhận hành vi và không xin giảm nhẹ tội. Theo Thiện, việc làm bom xăng và cho nổ tại sân bay là để “gây tiếng vang” vì nếu muốn tính mạng của người dân thì đã làm loại bom khác.

Trong khi đó, Nguyễn Đức Sinh cho rằng mình bị gãi bẫy. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để trở về nuôi các con nhỏ. Bị cáo bày tỏ rằng chỉ vì nghe lời lôi kéo mà giờ đây nhà cửa tan nát.

Bị cáo Vy thì gửi lời xin lỗi đến bị cáo Phát vì là người lôi kéo, còn bị cáo Phong đề nghị Viện kiểm sát rút quyết định truy tố, đề nghị HĐXX tuyên vô tội. Nhiều bị cáo còn lại thừa nhận hành vi và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Nguyễn Hoàng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !