Vụ Giám đốc bị quay clip sex tố cáo: Như thế nào là phạm tội?

Luật sư Phạm Xuân Nga cho biết: Việc đưa 100 triệu đồng nếu do ông Giám đốc tự nguyện, người chồng không có bất cứ sự đe dọa nào thì vợ chồng họ cũng không phạm tội; ngược lại, nếu có sự đe dọa khiến ông Giám đốc phải đưa 100 triệu đồng thì họ phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Vụ Giám đốc bị quay clip sex tố cáo: Như thế nào là phạm tội?

> Vụ quay clip ân ái: Ông Giám đốc khai gì tại khách sạn?

> Nữ bác sỹ quay clip ân ái: 'Sếp không buông tha tôi'

> Nữ bác sỹ tự quay clip ái ân để tố giác sếp

Thời gian qua, trên cả nước, đã xảy ra không ít vụ một người trong “cặp tình nhân” sử dụng máy quay, điện thoại ghi lại cảnh ân ái của hai người, sau đó sử dụng clip này để tố cáo, khống chế “người tình” của mình.

Đặc biệt, tuần qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng rộ lên việc chồng của một nhân viên sử dụng clip sex giữa vợ mình và ông Giám đốc Trung tâm y tế đường bộ 2, Khu quản lý đường bộ II – Tổng cục đường bộ Việt Nam, tố cáo những hành vi sai trái của vị Giám đốc này. Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày bị chồng của nhân viên dưới quyền tố cáo, vị Giám đốc này cũng có đơn “tố ngược” hành vi đe dọa buộc mình phải đưa 100 triệu đồng của vợ chồng người nhân viên dưới quyền này.

PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Xuân Nga - Đoàn Luật sư Hà Nội (nguyên Điều tra viên cao cấp, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Tổng cục kỹ thuật Bộ Quốc phòng) về một số vấn đề xung quanh việc quay và sử dụng các clip sex.

Vụ Giám đốc bị quay clip sex tố cáo: Như thế nào là phạm tội?

Luật sư Phạm Xuân Nga

Xin Luật sư cho biết việc một người trong “cặp tình nhân” quay lại cảnh ân ái giữa hai người nhưng không cho người kia biết có vi phạm pháp luật không?

- Việc một người trong “cặp tình nhân” quay lại cảnh ân ái giữa hai người mà không cho người kia biết nhưng không phát tán, không sử dụng clip này để đe dọa người kia thì không vi phạm bất kỳ quy định pháp luật nào.

Nếu người quay clip phát tán hoặc sử dụng clip nhằm đe dọa, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của “người tình” thì tùy thuộc hành vi có thể bị xử lý hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, “Làm nhục người khác” hay “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nếu việc phát tán hoặc sử dụng clip để đe dọa, bôi nhọ danh dự nhân phẩm do người thứ ba thực hiện thì người không biết có clip sex có thể khởi kiện “người tình” không?

- Trường hợp clip bị phát tán, sử dụng nhưng không có lỗi (cố ý) của “người tình” thì người không biết việc ân ái của mình bị quay clip có thể khởi kiện “người tình” bồi thường thiệt hại dân sự ngoài hợp đồng (nếu muốn); trường hợp người quay clip có lỗi (cho người khác sao, chụp, …) thì tùy mức độ còn có thể bị xử lý hình sự hoặc hành chính.

Luật sư có nhận xét gì về vụ Giám đốc Trung tâm y tế đường bộ 2, Khu quản lý đường bộ II – Tổng cục đường bộ Việt Nam, bị nữ nhân viên quay cảnh ân ái giữa hai người, chồng của nhân viên này bắt quả tang; ông Giám đốc phải “đền bù thiệt hại” 100 triệu đồng; chồng nữ nhân viên sử dụng clip tố cáo hành vi của ông Giám đốc ra cơ quan chức năng; rồi ông Giám đốc lại “tố ngược” bị vợ chồng nữ nhân viên cài bẫy.

- Trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ động cơ của việc quay cảnh ân ái giữa ông Giám đốc và nữ nhân viên của người nữ nhân viên.

Nếu người chồng đưa máy quay và người nữ nhân viên sử dụng máy quay này ghi lại cảnh ân ái giữa mình và ông Giám đốc rồi sử dụng clip làm bằng chứng tố cáo những hành vi sai trái của Giám đốc thì vợ chồng người nhân viên không phạm tội gì.

Việc đưa 100 triệu đồng để “đền bù thiệt hại” cho vợ chồng nữ nhân viên nếu do ông Giám đốc tự nguyện, người chồng không có bất cứ sự đe dọa, uy hiếp tinh thần nào thì vợ chồng họ cũng không phạm tội; ngược lại, nếu có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần khiến ông Giám đốc phải đưa 100 triệu đồng thì họ phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Xin cảm ơn Luật sư!

Kiên trung

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !