Vụ CSGT bị kéo 20m: Đề nghị khởi tố tội chống người thi hành công vụ, giết người
Vào khoảng 9h50 ngày 12/12, chiếc xe tải 1,25 tấn mang BKS: 89L-0211 chạy trên Quốc lộ 5 tới phường Phúc Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) va chạm với xe Toyota 4 chỗ. Đang cắm chốt gần đó, CSGT đội 5 ra tín hiệu dừng phương tiện nhưng tài xế vẫn lái xe chạy thẳng, tông vào thượng úy Trương Quốc Đạt. Thượng úy Đạt bị kéo lê rách quần áo, gãy 3 xương sườn... vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức.
CSGT bị xe tải tông, kéo lên 20m trên đường. |
Sáng nay 14/12, Thượng tá tá Nguyễn Viết Chức – Phó trưởng Công an quận Long Biên, Hà Hà cho biết: “Tại cơ quan công an, Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, ở Văn Khê, Văn Giang, Hưng Yên) đã khai nhận mọi hành vi gây ra vụ việc và trùng khớp với chứng cứ mà cơ quan công an thu thập được.
Cơ quan công an đang đề nghị khởi tố đối với tài xế trên về 2 tội danh, đó là hành vi của tài xế Đoàn Văn Chuyên có dấu hiệu chống người thi hành công vụ và giết người. Nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã chuyển đối tượng này cho Phòng PC45 thụ lý”.
PV Infonet, có cuộc trao đổi với trung tá Nguyễn Mạnh Hà - Phó trưởng Công an quận Long Biên, Hà Nội (đơn vị thụ lý vụ việc), để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Trung tá Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Khi đó, tài xế Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, trú xã Văn Khê, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) lái xe sai làn, vượt đèn đỏ. Khi phát hiện nam thanh niên 24 tuổi này, điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, trung tá Nguyễn Văn Thông ra tín hiệu dừng nhưng tài xế đánh lái vượt qua.
Đứng sau đó vài chục mét, thượng úy Nguyễn Quốc Đạt tiếp tục ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, tài xế Chuyên không dừng xe mà tiếp tục tông thẳng khiến thượng úy Đạt buộc phải bám vào cần gạt nước. Chưa dừng lại ở đó, nam thanh niên 24 tuổi, điều khiển xe tải chạy lạng lách va chạm với chiếc Toyota Vios. Chạy được quãng đường dài hơn 150m, thượng úy Đạt ngã xuống đường và bị xe cán qua người. Khi thượng úy Nguyễn Quốc Đạt ngã xuống đường, lái xe Chuyên không dừng xe mà tăng ga bỏ chạy”.
Trung tá Nguyễn Mạnh Hà cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Trường hợp không thể dừng xe vi phạm, tài xế tăng ga bỏ chạy có thể gây nguy hiểm thì cảnh sát có thể lưu lại thông tin từ biển kiểm soát hoặc hình ảnh từ camera giám sát để phạt nguội”. |
“Khai với cơ quan điều tra, Chuyên cho biết, sau khi đâm chiến sĩ CSGT, anh ta điều khiển phương tiện trở lại thị trấn Như Quỳnh (tỉnh Hưng Yên) bỏ trốn nhưng được người thân khuyên nhủ, đưa lên trình diện cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, Chuyên thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm luật giao thông và lái xe tông cảnh sát rồi bỏ chạy. Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật”, trung tá Nguyễn Mạnh Hà nói.
Có ý kiến cho rằng, việc các chiến sĩ CSGT Đội số 5 – Phòng CSGT đường sắt – đường bộ Công an TP Hà Nội ra tín hiệu dừng xe giữa đường, dẫn tới tai nạn đáng tiếc xảy ra, trung tá Nguyễn Mạnh Hà phân tích: “Trong quá trình kiểm soát giao thông, cảnh sát phát hiện vi phạm và yêu cầu tài xế dừng là hoàn toàn đúng nhiệm vụ. Các trường hợp, tài xế cố tình vi phạm, không tuân thủ hiệu lệnh, cảnh sát cần thiết phải ra tín hiệu dừng xe để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông. Nếu không kiên quyết xử lý, nhiều tài xế sẽ coi thường và tái diễn vi phạm khi lái xe, đặc biệt trên các tuyến đường huyết mạch vào trung tâm thành phố”.
“Cảnh sát cần thiết phải ra tín hiệu dừng xe để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông. Nếu không kiên quyết xử lý, nhiều tài xế sẽ coi thường và tái diễn vi phạm khi lái xe…”, trung tá Hà nói.
Tuy nhiên, trung tá Nguyễn Mạnh Hà cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Trường hợp không thể dừng xe vi phạm, tài xế tăng ga bỏ chạy có thể gây nguy hiểm thì cảnh sát có thể lưu lại thông tin từ biển kiểm soát hoặc hình ảnh từ camera giám sát để phạt nguội”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.