Vụ cô giáo đánh HS bầm tím mặt: Cần phải khởi tố hình sự?

Hành vi của cô giáo Trà nếu chỉ xử lý kỷ luật với hình thức đình chỉ công tác là chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe. Bởi lẽ giáo viên là một nghề cao quý với mục đích dạy bảo, hướng dẫn học sinh trở thành người đạo đức...

Đó là ý kiến của luật sư Trương Quốc Hòe – Văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm về việc cô giáo trường tiểu học Phìn Ngan (huyện Bát Xát – Lào Cai) đánh học sinh của mình khiến bé Phàn Chung Thủy bị thâm tím mặt và đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai).

Vụ cô giáo đánh HS bầm tím mặt: Cần phải khởi tố hình sự? - ảnh 1

Học sinh bị cô giáo đánh bầm tím mặt mày.

PV: Thưa luật sư, hành vi của giáo viên ở Lào Cai đánh học sinh bầm tím mặt sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trương Quốc Hòe:  Trẻ em luôn luôn là đối tượng được Nhà nước ưu tiên bảo vệ và chăm sóc. Quyền của trẻ em đã được ghi nhận tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Điều 1 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định, trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi. Điều 37 Luật hiến pháp năm 2013 đã ghi nhận

Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, Nhà nước, xã hội và công dân. Ở đây, cô giáo Trần Thị Thu Trà đã có hành vi đánh em học sinh lớp 1 Phàn Chung Thủy (6 tuổi, ở xã Phìn Ngan, Bát Xát) khiến em bị chấn thương ở vùng mặt và tâm lý bị ảnh hưởng. Hành vi này của cô giáo Trà đã vi phạm nghiêm trọng hàng loạt các quy định của pháp luật về giáo dục và bảo vệ quyền trẻ em. Theo Điều 7 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 quy định và khoản 1 Điều 75 Luật giáo dục năm 2005.

Theo đó, hành vi cấu thành tội hành hạ người khác là hành vi đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình là những hành vi có tính chất hành hạ, gây đau đớn về thể xác, tinh thần cho người lệ thuộc như đánh đập, giam hãm, không cho ra khỏi nhà, bắt nhịn ăn, uống, không cho mặc đủ ấm ... Quan hệ lệ thuộc ở đây phát sinh có thể do quan hệ công tác, quan hệ thầy trò, quan hệ gia đình, quan hệ tín ngưỡng …

Ở đây, cô giáo Trà đã có hành vi đánh học sinh lớp 1 khiến em bị chấn thương ở mặt và phải vào viện điều trị, bên cạnh đó, em còn bị tổn thương về mặt tâm lý. Hơn nữa, em học sinh bị đánh ở đây mới chỉ có 6 tuổi - ở độ tuổi trẻ em vì vậy, hành vi của cô giáo Trà kể trên đã có yếu tố cấu thành tội “hành hạ người khác” theo khoản 2 Điều 110 Bộ luật hình sự.

Vụ cô giáo đánh HS bầm tím mặt: Cần phải khởi tố hình sự? - ảnh 2

Luật sư Trương Quốc Hòe trao đổi với PV Infonet.

Ngoài ra, hành vi của cô giáo Trà còn bị xử lý kỷ luật theo Nghị định số 27/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức. Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 của Nghị định này, cô giáo Trà có thể bị áp dụng một trong các hình thức sau: khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc tùy theo mức độ vi phạm. Đối với giáo dục, giáo viên luôn là nhân tố nòng cốt góp phần vào sự thành bại ở bất kỳ lứa tuổi nào hay bất kỳ lĩnh vực đào tạo nào.

Đặc biệt với giáo dục tiểu học, là nơi ươm mầm và dạy dỗ những mầm non tương lai của đất nước thì điều này càng trở nên rõ ràng, giáo viên không chỉ “dạy” mà còn phải “dỗ”, không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc và hơn hết đây là nghề làm “vì tình yêu đối với trẻ nhỏ”.

Thế nhưng ở đây, cô giáo Trà lại có những hành động tàn ác, thiếu tình người, xuống tay với một em bé mới chỉ 6 tuổi vẫn còn ngây thơ, không thể tự bảo vệ được bản thân chỉ vì lý do em viết chính tả chậm. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh đối với hành vi của cô giáo Trà.

PV: Đến lúc này, dư luận cho rằng, hình thức kỷ luật với thầy cô có hành vi bạo lực với học sinh chỉ dừng lại ở mức đình chỉ công tác… là chưa đủ mạnh nên tình trạng này vẫn cứ diễn ra, luật sư nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Luật sư Trương Quốc Hòe: Có thể thấy hiện nay tình trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều, có rất nhiều trường hợp thầy, cô giáo đã hành hạ học sinh vì những lý do không đáng có. Ở đây cô giáo Trần Thị Thu Trà đã đánh học sinh Thủy khiến em bị bầm tím 2 mắt, chấn thương ở mặt chỉ và phải điều trị tại bệnh viện chỉ vì viết chính tả chậm.

Theo tôi đây là một hành vi không thể chấp nhận được của một người làm nghề sư phạm. Hành vi của cô giáo Trà nếu chỉ xử lý kỷ luật với hình thức đình chỉ công tác là chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe. Bởi lẽ giáo viên là một nghề cao quý với mục đích dạy bảo, hướng dẫn học sinh trở thành người đạo đức, có ích cho xã hội sau những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường.

Cô giáo Trà là giáo viên ở bậc tiểu học đang dìu dắt lứa tuổi học sinh còn rất nhỏ, các em mới chỉ bước vào những năm đầu ngồi trên ghế nhà trường còn rất bỡ ngỡ. Bên cạnh đó trẻ em cũng là đối tượng cần được chăm sóc và bảo vệ nên hành vi của cô giáo Hà là trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội. Như đã phân tích ở trên, hành vi của cô Hà cần phải được cơ quan điều tra và bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

PV: Để ngăn chặn tình trạng bạo lực này cơ quan điều tra cần phải làm gì thưa luật sư?

Luật sư Trương Quốc Hòe: Để ngăn chặn tình trạng trên cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường công tác điều tra, tìm ra tình tiết quan trọng của vụ việc. Nếu nhận thấy hành vi của cô giáo Trà thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hình sự thì hành vi của cô giáo Trà sẽ bị truy tố hình sự. Điều này đảm bảo tính răn đê ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường tiếp theo.

Thời gian gần đây có rất nhiều các vụ bạo hành trẻ em xảy ra trên cả nước và mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân của các hành vi vi phạm đó là gì? Phải chăng do sự quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo nhà trường, việc xử lý vi phạm còn chưa nghiêm minh. Đội ngũ giáo viên còn thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc giảng dạy.

Vì vậy theo tôi để giải quyết triệt để vấn đề này cần tuyển chọn kỹ càng đội ngũ giáo viên, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, bên cạnh xử lý kỷ luật đình chỉ công tác nếu giáo viên có hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng thì truy tố về  tội hình sự để đảm bảo tình trạng bạo lực học đường không còn gia tăng.

Sông Mã

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !