Vụ chôn thuốc BVTV: Xử phạt công ty Thanh Thái hơn 400 triệu đồng

Ngày 18/9, UBND tỉnh đã ra Thông báo xử lý hành chính về việc vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của công ty Nicotex Thanh Thái.
Nội dung này được đưa ra trong Thông báo số 126/TB-UBND ngày 18/9 của UBND tỉnh Thanh Hoá kết luận tại buổi làm việc với các ngành về tiến độ kiểm tra, xác minh vi phạm luật bảo vệ môi trường của công ty Nicotex Thanh Thái.

Qua đó, xác định công ty Nicotex Thanh Thái có 9 lỗi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và 1 lỗi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật như: Không niêm yết công khai tại địa điểm thực hiện dự án bản tóm tắt báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt; 
Vụ chôn thuốc BVTV: Xử phạt công ty Thanh Thái hơn 400 triệu đồng - ảnh 1
Tang chứng người dân tìm được trong vụ chôn thuốc bảo vệ thực vật dưới lòng đất

Không có văn bản báo cáo cho các cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về những điều chỉnh, thay đổi các nội dung biện pháp bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; 

Vận hành các công trình xử lý môi trường đã được điều chỉnh, thay đổi so với các biện pháp bảo vệ môi trường mà không có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền; 

Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; 
Xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường; 

Thải mùi khó chịu vào môi trường; 

Không chuyển chứng từ chất thải nguy hại cho cơ quan có thẩm quyền; 

Không xây dựng kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải nguy hại gây ra theo quy định; 

Không phân loại chất thải nguy hại, để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau hoặc với chất thải khác; 
Không dán nhãn theo quy định; 

Không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn về vận chuyển, bảo quản thuốc và nguyên liệu làm thuốc của phương tiện vận chuyển, kho tàng.

Ngoài ra, trong khuôn viên của công ty còn được nhân dân phát hiện 10 hố chôn chất thải. Trong số đó có 1 hố theo ông Nguyễn Đức Việt (GĐ công ty giai đoạn 1998 -11/2005) tự khai nhận năm 2000 có chôn 380kg thuốc BVTV quá hạn trong bể xi măng. Ông Việt còn khai nhận đây là vị trí năm 2001 đã chỉ đạo chôn lấp 10 phuy hoá chất Methemedofor với khối lượng 1.000kg (Việc chôn hoá chất đã được xin chủ trương của ông Nguyễn Thành Nam- Tổng GĐ công ty cổ phần Nicotex)

Năm 2008, ông Nguyễn Xuân Trường (GĐ công ty giai đoạn 12/2005 – 7/2011) đã chỉ đạo chôn lấp khoảng 300 -400kg vỏ chai nhựa đựng thuốc BVTV cùng với các vỏ bao bì, gói thuốc nhỏ được chôn lấp.

Qua kiểm tra 13 mẫu nước, đất và chất thải thì Trung tâm kiểm định thuốc BVTV phía Bắc xác định công ty Nicotex Thanh Thái là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước vấn đề trên, UBND tỉnh Thanh Hoá thống nhất kết quả điều tra của các cơ quan chuyên môn đưa ra. Căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo luật định, trước mắt, UBND tỉnh Thanh Hoá công ty Nicotex Thanh Thái là: 421.150.000 đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh đối với công ty CP Nicotex Thanh Thái để khắc phục hậu quả do các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường mà công ty này đã gây ra. 

Thời hạn tạm đình chỉ kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt hành chính cho đến khi công ty Nicotex thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả và được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho hoạt động trở lại.

Theo quyết định nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty Nicotex Thanh Thái phải khẩn trương xây dựng phương án, ký kết hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, xử lý đối với số chất thải nguy hại đang chôn lấp trái quy định tại công ty và số chất thải nguy hại đang lưu giữ tại công ty không đúng quy định. Thời gian hoàn thành trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 18.9 trở đi; 

Yêu cầu đối với công ty Nicotex Thanh Thái phải thực hiện đúng, đủ các biện pháp khắc phục hậu quả, các nội dung bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ-MTg ngày 14/1/1999 của Sở Khoa học, công nghệ và môi trường tỉnh Thanh Hóa và các quy định khác của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hiện hành. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu công ty Nicotex Thanh Thái phải xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực hoạt động của công ty và vùng bị ảnh hưởng theo phương án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

UBND tỉnh Thanh Hoá còn yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi chôn lấp chất thải nguy hại của tập thể, cá nhân liên quan, thống nhất xem xét xử lý hình sự theo quy định của phát luật.
Gia Anh

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !