Vụ chôn thuốc BVTV: “Lời khẩn cầu”của Nicotex Thanh Thái

Trong những ngày vừa qua, dư luận đang rất quan tâm về kết quả xử lý của cơ quan chức năng. Được biết, trước đó công ty Nicotex Thanh Thái cũng đã có “ Lời khẩn cầu” gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá.
Từ “Lời khẩn cầu”…

Vậy là đã hơn 20 ngày trôi qua, dưới những cơn mưa xối xả và cái nắng chang chang, hàng trăm người dân thuộc các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thuỷ) và xã Yên Lâm ( huyện Yên Đình) đang ngày đêm túc trực tại hiện trường để mòn mỏi chờ đợi câu trả lời thoả đáng từ phía các cơ quan chức năng. Trong khi đó, phía công ty Nicotex Thanh Thái đã gửi “tối hậu thư” tới các cơ quan hữu quan, ban ngành tỉnh Thanh Hoá.
Vụ chôn thuốc BVTV: “Lời khẩn cầu”của Nicotex Thanh Thái - ảnh 1
Vụ chôn thuốc BVTV: “Lời khẩn cầu”của Nicotex Thanh Thái - ảnh 2
Vụ chôn thuốc BVTV: “Lời khẩn cầu”của Nicotex Thanh Thái - ảnh 3
Vụ chôn thuốc BVTV: “Lời khẩn cầu”của Nicotex Thanh Thái - ảnh 4
Lời khẩn cầu của công ty Nicotex Thanh Thái

“Lời khẩn cầu” số 94/CTTT ngày 12/9/2013 do ông Nguyễn Đình Thống – GĐ công ty Nicotex Thanh Thái gửi lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hoá; Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá cùng với hai huyện Cẩm Thuỷ và Yên Định.

Theo nội dung của “lời khẩn cầu” của công ty Nicotex Thanh Thái thì, trong những ngày vừa qua một số kẻ xấu đã lợi dụng sự việc để quậy phá công ty và dựng hiện trường giả để các cơ quan báo chí tung tin làm rối loạn tình hình, cụ thể như sau:

Ngày 3/9/2013, một số kẻ xấu đã phá kho nhãn thuốc của công ty và rắc nhãn thuốc ra khu vực khuôn viên xưởng sản xuất và dọc đường đi ở khu vực xã Cẩm Vân, Yên Lâm dựng lên hiện trường giả để báo chí quay vào đó đưa tin đó là chất thải của công ty. 

Kẻ xấu đã vào đục cửa kho thành phẩm của công ty, rất may lực lượng công an đã phát hiện kịp thời và cho đắp xi măng chèn cửa lại…

Do tình hình giếng nước sinh hoạt khu nhà ở hành chính của công ty bị tắc từ ngày 1/9 không có nước sinh hoạt cho bộ phận thường trực hỗ trợ bảo đảm an ninh cho công ty nên ngày 9/9, công ty đã thuê công ty TNHH công nghệ Môi trường Việt Đức ở Hà Nội mang máy nén khí vào thau rửa giếng và thông tắc giếng khoan tại khu vực nhà ở của cán bộ, CNV. 

Một số người dân đã chặn xe ô tô và bắt lái xe quay vào sân của công ty sau đó tháo hơi, xịt lốp xe, thu giữ toàn bộ giấy tờ của lái xe; 

Theo báo cáo của đ/c Tô Xuân Thành – nhân viên thủ kho cho biết, khoảng 11h đêm ngày 11/9, một số kẻ lạ mặt đã vây quanh nhà đ/c Thành đập phá cửa và đe doạ sẽ bắt, rất may các hộ dân xung quanh đã sang ngăn và đ/c Thành trốn thoát; 

Theo báo cáo của đ/c Nguyễn Văn Dần – phó phòng tổ chức hành chính cho rằng, một số kẻ lạ thường xuyên nhắn tin cho cán bộ nhân viên của công ty để đe doạ đánh đập và có những lời lẽ thiếu văn hoá; 

Theo báo cáo của cán bộ công ty thì, kẻ xấu đã tung tin dư luận là sẽ đánh trọng thương hoặc tử vong một cán bộ của công ty để thổi phồng sự việc lên khi đó trung ương sẽ trực tiếp vào cuộc…

Đó là một trong những “lời khẩn cầu” của công ty Nicotex Thanh Thái gửi cho các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá. Bên cạnh đó, công ty Nicotex Thanh Thái còn nhận định rằng: Thông qua những sự việc do một số người dân và những kẻ xấu gây ra trong thời gian qua, ban giám đốc công ty Nicotex Thanh Thái nhận định kẻ xấu đã tạo sự kiện bằng việc giữ các phương tiện và cán bộ ra vào của công ty; 

Dùng dân và kích động dân tập trung đông người gây mất ổn định an ninh vào ngày lễ quốc khánh; Thông qua truyền thông, dùng chính quyền cấp trên ép chính quyền cấp dưới xử lý. Từ đó, chuyện bé xé thành to, để đẩy vấn đề lên cấp cao xử lý. Lúc đầu ở xã, đưa lên huyện rồi đưa lên tỉnh. Tỉnh đang giải quyết thì tiếp tục dùng truyền thông để làm phức tạp vấn đề, làm cán bộ lãnh đạo cấp trên phải nhảy vào cuộc và đưa ra vấn đề lên đòi hỏi mức cao hơn giải quyết…

Còn rất nhiều, rất nhiều nội dung “khẩn cầu” nữa mà phía công ty Nicotex Thanh Thái cho rằng tất cả những việc xảy ra là “do kẻ xấu tung tin”.

Đến …nhận lỗi

Cũng trong “lời khẩn cầu”, lãnh đạo công ty Nicotex Thanh Thái đã nêu rõ những khuyết điểm với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá: Việc làm sai trái của cán bộ chỉ huy xí nghiệp Thanh Thái trước đây và nay là công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đã làm ảnh hưởng đến tinh hình an ninh, trật tự của địa bàn các xã Cẩm Tâm và Cẩm Vân (huyện Yên Định);

Làm cho lãnh đạo và các cơ quan ban ngành của huyện, tỉnh mất nhiều thời gian, công sức tập trung để giải quyết; Làm mất lòng tin của nhân dân địa phương; Làm mất lòng tin của lãnh đạo các cấp trong việc ủng hộ, giúp đỡ công ty; Làm cho uy tín của công ty Nicotex Thanh Thái nói riêng và hệ thống công ty cổ phần Nicotex nói chung bị giảm sút.

Ban giám đốc công ty Nicotex Thanh Thái xin nhận lỗi trước cơ quan công an và các đồng chí lãnh đạo là công ty vì đã không báo cáo cơ quan công an trước khi cho xe vào sửa giếng nước sinh hoạt dẫn đến việc xảy ra mất trật tự an ninh khu vực và gây thiệt hại tài sản. 

Ban giám đốc cũng chưa báo cáo tình hình kịp thời cho các cơ quan chức năng những diễn biến tình hình những ngày vừa qua.

Qua đó, công ty Nicotex Thanh Thái cũng đề nghị các cơ quan chức năng Thanh Hoá hỗ trợ đảm bảo an ninh cho người và tài sản của công ty trong những ngày tới tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc…

Trước “lời khẩn cầu” này, để cho rõ tính xác thực nội dung của công ty Nicotex Thanh Thái gửi tới cơ quan chức năng đúng hay không thì PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lưu Trọng Quang – PGĐ Sở TN&MT Thanh Hoá thì được ông này cho biết: “ Sở cũng nhận được một văn bản của công ty Nictex gửi. Tuy nhiên về vấn đề giải quyết thì cần phải chờ kết luận của cơ quan chức năng điều tra và sẽ có hướng xử lý”.

Dân bám hiện trường vì cái gì?

Dù đang trong thời vụ gặt, nhưng những người dân ở xã Yên Lâm (huyện Yên Định) cũng đang phải thay nhau túc trực bên hiện trường cùng với người dân của hai xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân.

Theo kế hoạch của UBND xã Yên Lâm thì vụ gặt của bà con sẽ kết thúc vào ngày 20/9. Nhưng vì vụ việc của công ty Nicotex Thanh Thái nên họ đã chậm so với kế hoạch gặt là 10 – 15 ngày. 

Ông Nguyễn Văn Chỉ - PCT UBND xã Yên Lâm cho biết: “Đúng thời gian thì bà con sẽ gặt xong trước ngày 20/9. Nhưng đến nay (17/9 –pv) thì trong toàn xã mới gặt được 50%. Dự tính là sẽ gặt xong vào cuối tháng, vậy là chậm rất nhiều. Mà vụ Đông là vụ rất quan trọng đối với bà con”.

Theo tìm hiều của PV, trên toàn xã Yên Lâm có 380 ha lúa màu. Hằng năm, xã đã có phương án gieo trồng vụ mùa cho bà con nhân dân để kịp thời vụ. Như vụ Đông năm nay (sau khi gặt lúa hết sẽ trồng ngô) thì cả xã có 170 ha gieo trồng. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì bà con nhân dân phải cấy chậm vụ mùa tới. Như thế một phần nào ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả kinh tế.

Từ băn khoăn của chính quyền địa phương cũng như sự chờ đợi của người dân xã Yên Lâm nói riêng và các xã Cẩm Tâm và Cẩm Vân, tự hỏi, những người dân  nơi đây đang làm việc này vì cái gì? Họ bỏ bê mùa màng, lùi cấy là vì họ “thừa thời gian” ? Hay họ muốn một cái gì đó mà họ hằng “ao ước” để họ không bận tâm về những phuy sắt, chai thuốc nằm sâu dưới đất của ai kia?


Gia Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !