Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Truy tố tội danh có khung hình phạt tới 15 năm tù
Theo đó ông Vũ Văn Đảo (48 tuổi, quê Hải Phòng) – nguyên Giám đốc Công ty Việt Séc và ông Đinh Văn Quyết (35 tuổi, quê Nam Định) – nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina bị truy tố về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn” theo khoản 3, điều 124 Bộ Luật hình sự.
Như vậy ông Đảo và ông Quyết bị truy tố với tội danh có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù giam.
![]() |
Hiện trường vụ chìm tàu tại biển Cần Giờ: Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp. |
Cáo trạng kết luận, vào ngày 2/8/2013 tại Công ty cổ phần Việt Séc (địa chỉ tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) ông Đảo và ông Quyết đã có hành vi điều động ba tàu (số hiệu lần lượt là: BP12-04-01; BP12-04-02; H-790HQ – đang do công ty Việt Séc quản lý) khi chưa được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp giấy đăng kiểm.
Cụ thể, vào khoảng 15h cùng ngày, theo lệnh điều động của ông Đảo và ông Quyết, ba chiếc tàu nói trên đã rời Vũng Tàu. Tuy nhiên do sóng lớn nên cả 3 tàu đều quay lại mà không dám đi tiếp. Sau đó ông Đảo đã xuống tàu và trực tiếp lái tàu H-790HQ xuất phát, trong khi ông Lục Văn Bảo lái tàu BP12-04-01 và ông Phạm Duy Phúc lái tàu BP12-04-02 tiếp tục xuống Tiền Giang.
2,5h sau đó cả 3 tàu đã cập cảng tại vị trí gần Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí (Công ty PV PIPE) tại Tiền Giang. Tới 18h ba chiếc tàu chở theo gần 70 người của Công ty PV PIPE quay trở lại Vũng Tàu.
Tuy nhiên tới 19h cùng ngày, khi đi ngang qua vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP.HCM), tàu BP12-04-12 đã bị lật và làm 9 người thiệt mạng (Bao gồm Phạm Duy Phúc (thuyền trưởng) và 8 nhân viên của Công ty PV PIPE). Trong khi hai chiếc tàu còn lại cập bến tại Vũng Tàu an toàn.
Cáo trạng xác định hành vi của ông Đảo và ông Quyết “không những xâm phạm đến những quy định của nhà nước về an toàn giao thông vận tải đường thủy, mà còn gây thiệt hại tính mạng, tài sản của công dân”.
Cáo trạng cũng cho rằng hành vi của ông Phạm Duy Phúc đã cấu thành tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Tuy nhiên ông Phúc đã chết nên Cơ quan điều tra không khởi tố ông về hành vi này.
Bên cạnh đó Cáo trạng còn cho thấy Cơ quan điều tra CA TP.HCM đã tách hành vi sử dụng các tàu BP12-04-01 và BP12-04-02, là tài sản của Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu để đi đón người, và việc phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho hai tàu trên trong khi Cục đăng kiểm Việt Nam chưa cho phép, sang cho Cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng xử lý.
Theo kết luận điều tra, hai tàu BP12-04-01 và BP12-04-02 là sản phẩm của công ty Việt Séc bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhưng do hai tàu này chưa được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp đăng kiểm nên Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trả lại để Công ty Việt Séc lắp đặt thêm thiết bị. Tuy nhiên khi đang lưu giữ tại cầu tàu của công ty thì ông Đảo đã sử dụng vào vụ việc nói trên.