Vụ chìm tàu Cần Giờ: Cứu hộ lý giải sự chậm trễ

Dù chỉ cách bờ chừng 7km nhưng đã phải mất gần 4 tiếng đồng hồ lực lượng cứu hộ mới tới nơi. Trước khoảng thời gian quá dài này nhiều người đã đặt câu hỏi về sự chậm trễ trong công tác cứu hộ cứu nạn.

Theo tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) thì tàu H29 bị chìm tại tọa độ 10-21N; 106-57E. Như vậy có thể thấy khoảng cách từ bờ biển Cần Giờ đến vị trí bị nạn tính theo đường chim bay vào khoảng 7km (3,5 hải lý).

Vụ chìm tàu Cần Giờ: Cứu hộ lý giải sự chậm trễ - ảnh 1
Vị trí tàu H29 bị nạn và khoảng cách (tương đối) với bờ biển Cần Giờ

Cũng theo tin từ Vietnam MRCC khu vực III, đơn vị này nhận được tin vào lúc 21h. Trong khi đó theo báo cáo của UBND huyện Cần Giờ thì đơn vị này cũng nhận được tin vào lúc 21h38’, ngày 2/8. Sau đó tàu BP 14-1201 của đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ) là phương tiện tiếp cận đầu tiên, lúc này vào khoảng 1h ngày 3/8.

Do đó kể từ khi tai nạn xảy ra (lúc 19h) đến khi các đơn vị cứu hộ nhận được tin báo lần lượt là 2 tiếng và 2 tiếng 30 phút, và từ khi nhận được tin báo đến lúc tiếp cận được tàu bị nạn là khoảng 4 tiếng đồng hồ. Chính khoảng thời gian dài này đã khiến nhiều người cho rằng các đơn vị này quá chậm trễ trong việc cứu hộ.

Vụ chìm tàu Cần Giờ: Cứu hộ lý giải sự chậm trễ - ảnh 2
2 chiếc trực thăng đã được huy động để luân phiên thực hiện cứu hộ: Ảnh: Vietnam MRCC

Trước những ý kiến chỉ trích, PV Infonet đã tìm hiểu thông tin từ một số người có hiểu biết sâu về vùng biển này để tìm câu trả lời. Theo đó, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tiếp cận hiện trường mất nhiều thời gian, nhưng nguyên nhân lớn nhất là do vùng biển trên tiềm ẩn rất nguy hiểm.

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP.HCM nhận định, vùng biển tàu H29 bị nạn có tên là Cồn Ngựa là nơi rất nguy hiểm với tàu bè qua lại, từ trước đến nay đã có nhiều vụ lật tàu xảy ra tại đây, đặc biệt là khoảng thời gian sau năm 1975 khi có lượng lớn tàu thuyền vượt biên do không quen luồng nước, sóng gió.

Cùng quan điểm này đại úy Lê Thế Đại, Đồn phó nghiệp vụ Đồn biên phòng Long Hòa cho biết: “Cồn Ngựa là nơi thường có sóng cồn cao bất ngờ, ngay cả lực lượng bộ đội biên phòng mỗi khi vào đây cũng phải hết sức cẩn trọng, đôi lúc vẫn phải nhờ đến người dân thông thạo sông nước mới dám đi vào”.

Vụ chìm tàu Cần Giờ: Cứu hộ lý giải sự chậm trễ - ảnh 3
Thượng úy Hoàng Gia Khánh, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Đồng Hòa

Trong khi đó thượng úy Hoàng Gia Khánh, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Đồng Hòa, người trực tiếp điều động tàu BP 14-1201 đi cứu hộ kể lại, khi anh em đánh tàu ra thì gặp sóng rất lớn. Đến mức thượng úy

"Tàu dài 8,5m, rộng 2,25m, công suất 200CV: Chỉ với thông tin này cũng hình dung ra ngay sự chen chúc quá chật chội với với diện tích 19m2 mà chứa tới... 30 người! Nó không khác con ngựa còm phải kéo chiếc xe chất cả tấn hàng trên đó". (một người dân đi biển ở xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
Khánh đã định dừng xuất phát để gọi điện xin ý kiến cấp trên vì có khả năng tàu sẽ bị chìm, dù tàu BP 14-1201 có công suất 1100CV và được thiết kế theo mô hình tàu chiến .

Trao đổi với thượng úy Mai Văn Cường, thuyền trưởng tàu BP 14- 201, được biết ngay khi nhận được lệnh xuất kích từ Ban chỉ huy, 23 cán bộ, chiến sĩ trên tàu lập tức khoanh vùng khu vực, xác định hướng gió và vị trí của tàu bị nạn.

Tuy nhiên càng ra xa sóng càng lớn, dòng nước chảy mạnh khiến việc tìm kiếm rất khó khăn, chiếc tàu dài gần 19m, rộng 4m nhưng giữa những ngọn sóng cao lừng lững chỉ như quả trứng vịt nổi dập dềnh.

Vụ chìm tàu Cần Giờ: Cứu hộ lý giải sự chậm trễ - ảnh 4
Cán bộ, chiến sĩ trên tàu BP 14-1201 đã làm hết sức mình để cứu các nạn nhân

Thêm vào đó, dù được thông báo tọa độ bị nạn nhưng trên thực tế con tàu đã bị cuốn trôi, do đó phải đoán được hướng gió, dòng chảy, các bãi cạn để cắt sóng đón đầu tìm kiếm.

Trên thực tế ngay cả khi trong điều kiện thời tiết bình thường vùng biển trên đã tiềm ẩn những nguy hiểm với những đợt sóng lớn, dâng cao bất ngờ, nơi này cũng là khu vực gần cửa sông Soài Rạp nên luồng lạch rất khó lường.

Trong khi đó đêm 2/8 là lúc vùng biển đang chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5 khiến sóng mạnh gấp nhiều lần, thời điểm xảy ra tai nạn lại trong đêm tối nên việc tìm kiếm trở nên rất khó. 

Tại cuộc họp khẩn chiều qua 3/8 Thứ trưởng Bộ GTVT tham dự, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cần các cơ quan chức năng, các cơ quan có trách nhiệm phải làm rõ, cần truy trách nhiệm cặn kẽ các tổ chức cá nhân trong vụ việc này.    

Cụ thể những việc cần làm rõ là: Tàu đã được đăng kiểm chưa; Tại sao tàu đang sửa chữa lại được đưa ra ngoài cho thuê, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân cho thuê tàu như thế nào? Tài công có được đào tại đầy đủ, có bằng cấp không; Việc chở quá trải trọng cần được xem xét là một trong những nguyên nhân quan trọng; Việc thiếu áo phao có phải cũng là nguên nhân quan trọng khiến người tử vong và mất tích quá lớn; Vì sao tàu có lai lịch không rõ ràng mà Cảng vụ vẫn cho xuất bến vào đầu buổi tối...

Sau cuộc họp này, thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quan thực hiện các yêu cầu trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Cường

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !