Vụ án tử tù Lê Văn Mạnh kêu oan: Sẽ được xem xét thận trọng

Đó là nội dung trả lời báo chí của ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao về vụ việc Lê Văn Mạnh (Thanh Hóa) kêu oan.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26/10, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn khẳng định vụ án của Lê Văn Mạnh (Thanh Hóa) sẽ được xem xét đúng quy định pháp luật, không làm oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

Ông Sơn cho biết: Về nguyên tắc, tòa án có trách nhiệm xem xét đầu tiên, xem bản án của tòa án có oan hay không, việc phối hợp cơ quan tư pháp về sau nếu cần thiết thì phối hợp, không cần thiết thì thôi.

Vụ án tử tù Lê Văn Mạnh kêu oan: Sẽ được xem xét thận trọng - ảnh 1

Lê Tiến Mạnh. Ảnh: Báo Công lý

Liên quan đến việc gia đình bị cáo kêu oan, hiện Tòa án nhân dân tối cao đang giao cho đơn vị cơ quan chức năng kiểm tra lại cụ thể xem như thế nào, tất cả mọi quy trình về một vụ án người ta làm hết rồi thì mới thành lập được hội đồng thi hành án.

“Hiện chưa thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, TAND tỉnh Thanh Hóa chỉ mới ra quyết định thành lập Hội đồng thi hành án, chưa có kế hoạch cụ thể về thi hành án tử hình đối với tử tù này” – ông Sơn nói.

Ông Sơn khẳng định TAND Tối cao đang giao cho đơn vị chức năng kiểm tra lại cụ thể. “Tất cả mọi quy trình về một vụ án người ta làm hết rồi thì mới thành lập được hội đồng thi hành án”- ông Sơn thông tin.

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Bộ, nguyên Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa (ĐBQH Thanh Hóa) cho biết: TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm vụ án Lê Văn Mạnh đều có căn cứ, và được thực nghiệm hiện trường rất cẩn thận, nếu không có căn cứ làm sao tuyên án được. Còn việc bị cáo kêu oan nhưng không có chứng cứ để chứng minh nên không xác định được bị cáo bị oan.

Hiện tại chưa thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, tuy nhiên khi có dư luận nên cơ quan thi hành án cũng phải thận trọng về con người. Việc thận trọng này tôi cho là đúng. Tuy nhiên, vụ án này không có chứng cứ để chứng minh Lê Văn Mạnh bị oan.

Lê Văn Mạnh (SN 1982, quê ở Yên Định, Thanh Hóa) bị bắt giữ từ năm 2005 và bị TAND các cấp tuyên phạt tử hình về các tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em và Cướp tài sản. Trong quá trình điều tra, xét xử, Lê Văn Mạnh liên tục kêu oan, cho rằng việc phải nhận tội là do bị đánh đập.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, vào khoảng 17h ngày 21/3/2005, trong lúc đi tìm trâu ở bờ sông cầu Chày, thuộc thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Lê Văn Mạnh thấy cháu  Hoàng Thị Loan (SN 1991), ở cùng thôn đang đi vệ sinh, nên đã nảy sinh ý định hiếp dâm. Do cháu Loan chống cự, nên Mạnh đã túm tóc, đập đầu Loan nhiều lần xuống đất làm cháu bị ngất, nằm bất động.

Đến trưa ngày 22/3/2005, người dân phát hiện xác cháu Loan ở bờ sông cầu Chày, phía bên xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân. Kết quả giám định pháp y ngày 30/3/2005 cho thấy cháu Loan “chết ngạt do thắt cổ, nạn nhân có bị ngạt nước, có bị hiếp dâm”.

Theo cáo trạng, trước đó, vào ngày 7/3/2003, khi đang làm ăn ở miền Nam, Mạnh đã cùng với Bùi Ngọc Du (người cùng quê) cướp một chiếc xe máy trị giá 16 triệu đồng cùng các giấy tờ cá nhân của anh Trương Hữu Lắm, ở quận Tân Bình, TPHCM. Sau khi gây án, Du bị bắt và bị tuyên phạt 11 năm tù. Còn Mạnh bỏ trốn về quê và bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can, phát lệnh truy nã.

Ngày 20/4/2005, Mạnh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ tại nhà riêng theo lệnh bắt tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai về tội “Cướp tài sản”. Tiếp đó, ngày 24/4/2005, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can đối với Lê Văn Mạnh về tội “Giết người, hiếp dâm trẻ em”.

Hai vụ án nêu trên sau đó được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định nhập lại, chuyển VKSND tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo Lê Văn Mạnh về các tội “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” và “Cướp tài sản”.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2005 đến tháng 11/2008, Lê Văn Mạnh đã trải qua nhiều phiên tòa xét xử. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/11/2008, TAND Tối cao tại Hà Nội xử y án tử hình đối với Lê Văn Mạnh. Trong quá trình xét xử, gia đình cũng như bản thân Lê Văn Mạnh nhiều lần kêu oan.

Nhân Chi

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !