Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Hành trình gia đình "truy tìm" hung thủ như thế nào?

“Đến năm 2004 khi tôi lên thăm Chấn ở trại Kế (Bắc Giang), nghe tâm sự về nỗi oan khuất lúc đó tôi bắt đầu nghi vấn về việc Chấn bị oan, từ đó tôi cùng gia đình bắt đầu hành trình tìm sự thật để minh oan”, ông Thân Ngọc Hoạt nhớ lại.
Từ những lá đơn kêu oan không có hồi âm...

Mái tóc lòa xòa trên khuôn mặt mệt mỏi, vừa ngồi bà Nguyện Thị Chiến (48 tuổi - vợ ông Nguyễn Thanh Chấn vừa được trở về gia đình sau 10 năm tù, ở thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), vẫn phải chống tay trên chiếc giường gỗ ọp ẹp. Bà chiến kể, trong suốt 10 năm miệt mài đi gửi đơn kêu oan cho chồng chưa một lần nào bà nhận được phản hồi về việc tiếp nhận đơn để giải quyết việc kêu oan của bà cho chồng. Những lá đơn kêu oan cứ im lìm sau mỗi lần gửi, chỉ còn những cuống thư chuyển phát của những lần bà và con trai gửi qua đường bưu điện là vẫn còn.

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Hành trình gia đình
Bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) vẫn còn mệt mỏi sau khi từ bệnh viện trở về. (Ảnh. Xuân Hải).

“Tôi rất mừng vì chồng tôi đã được Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án tù và được trở về gia đình. Tôi hy vọng vào sự phán xét thật công minh của pháp luật để minh oan cho chồng tôi, bởi gia đình tôi đã khổ và nhục nhã trong suốt hơn 10 năm qua rồi”, bà Chiến thổn thức.

Bà Chiến cho biết, quá trình bà cùng gia đình vừa gửi thư kêu oan và vừa đi tìm chứng cứ để chứng minh chồng không phạm tội và tìm ra thủ phạm thực sự của vụ án là nhờ vào sự giúp đỡ nhiệt tình của ông Thân Ngọc Hoạt (SN 1958 – anh rể bà Chiến) ở thôn Yên Sơn, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang trong gần 10 năm qua.

Vẻ mặt lộ rõ niềm vui vừa rót nước mời khách đến chia sẻ cùng gia đình ông Chấn, ông Thân Ngọc Hoạt tâm sự về quá trình đi tìm chứng cứ, tìm thủ phạm chính để minh oan cho ông Chấn.

Theo lời ông Hoạt kể lại, khi ông Chấn mới bị bắt và bị kết án tù chung thân về tội giết người thì ông cũng như mọi người thân khác trong gia đình vừa buồn, sợ và rất xấu hổ. Đến năm 2004 khi ông Hoạt lên thăm ông Chấn ở trại Kế (Bắc Giang) và nghe ông Chấn tâm sự về nỗi oan khuất thì lúc đó ông Hoạt bắt đầu đặt dấu hỏi nghi vấn về việc ông Chấn bị oan.

“Trước khi Chấn ra tòa sơ thẩm tôi cũng đã nghiên cứu về hồ sơ vụ án và tại phiên tòa khi luật sư bào chữa cho Chấn đưa ra những chứng cứ trước tòa để chứng minh Chấn không phạm tội, tôi có thêm niềm tin và bằng linh cảm của minh tôi tin chắc rằng Chấn không phạm tội. Từ đó tôi cùng gia đình Chấn quyết tâm đi tìm chứng cứ để minh oan và truy tìm thủ phạm thật sự của vụ án”, ông Hoạt nhớ lại.

...đến hành trình truy tìm thủ phạm qua "linh cảm"

Để lưu giữ được những tình tiết trong các cuộc nói chuyện và để làm căn cứ sau này, ông Hoạt cũng như gia đình bà Chiến đã phải bán thóc, lợn gà để mua sắm máy ghi âm, rồi tiếp xúc với mọi người trong thôn mà gia đình ông nghi ngờ hoặc có thể là nhân chứng của vụ việc. Từ việc tiếp xúc với gia đình chị Hoan (nạn nhân vụ án), đến la cà quán nước, nhà hàng xóm cứ mỗi khi nghe ai nói chuyện liên quan đến "vụ án Chấn giết người" và ngày hôm đó ai trong làng đi đâu, làm gì gặp ai, ông Hoạt lại thu thập rồi tổng hợp xâu chuỗi lại với nhau.

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Hành trình gia đình
Ông Thân Ngọc Hoạt (anh rể bà Chiến), người giữ vai trò "đạo diễn" trong hành trình minh oan cho ông Chấn. (Ảnh: Xuân Hải)

Trong quá trình tìm hiểu, ông hoạt thấy nghi ngờ đối tượng Lý Nguyễn Chung (SN 1988) ở Lạng Sơn nhưng thỉnh thoảng lại về nhà bố đẻ đang sống cùng bà vợ hai ở thôn Me, Nghĩa Trung. Qua quá trình thu thập tìm hiểu, ông Hoạt phát hiện Chung rất nhiệt tình trong việc tự đi mua gà nấu ăn cho các cán bộ công an điều tra khi đến thôn để điều tra, mặc dù gia đình bố, dì của tên Chung chỉ bán hàng tạp hóa và chở xe ngựa. Chung còn rất nhiệt tình tự làm khi được nhờ tìm thuê người chở quan tài đến nhà nạn nhân.

“Khi tổng hợp được tương đối đầy đủ thông tin nghi vấn về tên Chung, tôi đã nhờ người đến nhà ông Chúc, bố tên Chung, để nói chuyện và ghi âm về những biểu hiện bất thường của đối tượng này, tuy nhiên khi mang máy ghi âm ra mở thì không được. Lúc này khi có niềm tin, tôi đã bảo trực tiếp vợ Chấn đến nhà ông Lý Văn Chúc (bố tên Chung) nói chuyện và bí mật ghi âm cuộc nói chuyện này. Và khi đã có đầy đủ thông tin tôi mới làm giấy cam kết để ông Chúc trực tiếp ký vào là ngày hôm đó Chung đi đâu, làm gì, ai nhìn thấy...”, ông Hoạt kể lại.

Để tìm hiểu kỹ hơn, ông Hoạt đã xác định rõ chỗ ở của tên Chung hiện nay trong Đắk Lắk thuộc km bao nhiêu, vợ, con tên là gì, hiện có mấy con... Đến khi đầy đủ thông tin gia đình ông mới đi xuống Hà Nội gửi trực tiếp những chứng cứ này cho Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và được thụ lý.

“Trong hành trình minh oan cho Chấn, tôi có vai trò như một "nhà đạo diễn", còn các thành viên trong gia đình do tôi phân vai, ai vào vai nào, khi ai thu thập được bất cứ chứng cứ nào liên quan đều đưa cho tôi và tôi sẽ bày thế cờ để tiếp tục tính bước đi tiếp theo. Ví dụ như để tìm hiểu tên Chung thì tôi sẽ đi tìm những người thân của Chung và những người hay chơi với đối tượng này để thu thập chứng cứ”, ông Hoạt kể.

Ông Hoạt cũng tâm sự: "Trong suốt quá trình đằng đẵng gần chục năm trời kêu oan, truy tìm chứng cứ nhiều lúc gia đình cũng rất mệt mỏi, bi quan. Đặc biệt, năm 2007 sức khỏe vợ Chấn yếu, con cái chúng tôi lại đi lấy vợ, lấy chồng, kinh tế gia đình khó khăn, thêm vào đó những lá đơn kêu oan gửi đi không thấy hồi âm nhưng chúng tôi có niềm tin và vẫn tiếp tục".

“Thú thực trong khi gửi đơn cùng những chứng cứ cho cơ quan chức năng để minh oan cho Chấn, tôi rất lo sợ điều bất thường sẽ xảy ra với Chấn vì việc Chấn bị tù oan sẽ liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị cá nhân, nếu vậy cả quá trình xác minh, thu thập chứng cứ của gia đình sẽ công cốc. Tuy nhiên, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã vào cuộc và ra quyết định kháng nghị và tạm đình chỉ thi hành án tù cho Chấn. Tôi hy vọng các cơ quan sẽ công tâm để minh oan cho em tôi. Việc của tôi làm từ trước đến nay chỉ mong gột rửa nỗi nhục nhã cho Chấn và gia đình”, ông Hoạt nói.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !