Vụ 2 cô gái đi uống cà phê bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội: Do bất hợp tác?

Sau khoảng 1 tuần bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM theo diện “vô gia cư” vì không có giấy tờ tùy thân, 2 cô gái đã làm thủ tục về nhà vào chiều qua 27/9.

Sau khi được về nhà, Tuyết Nhung và Kiều kể lại sự việc

Không nghĩ sẽ bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội

Được về với gia đình, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và bạn là Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) không tin những gì đã xảy ra trong 1 tuần vừa qua.

“Cảm ơn trời đất, chúng em đã được về nhà. Chúng em rất sợ, ra ngoài mà vẫn còn run”…, Tuyết Nhung nói trong nghẹn ngào.

Tuyết Nhung kể lại buổi chiều định mệnh: Khoảng 15h chiều 18/9, Nhung với Kiều xuống quán người bạn tại KP.5, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, uống cà phê thì bị công an đến kiểm tra.

Tại đây, Tuyết Nhung và Kiều nói: "Tụi em uống cà phê chứ có làm gì đâu mà kiểm tra". Khi lục tìm CMND, cả 2 đều không mang đi thì bị công an mời về phường xử lý.

Theo Tuyết Nhung, lúc về phường, cả 2 có nói với công an về việc để quên giấy tờ và sau đó có gọi cho mẹ mang giấy tờ tới.

Tuy nhiên, do mẹ Nhung đang đi làm nên không mang lên ngay được. Anh Nghĩa (chủ quán cà phê nơi Nhung và Kiều uống) đã tới công an phường xin bảo lãnh nhưng cũng không được công an đồng ý.

Tuyết Nhung và Kiều khẳng định, cả 2 đã hợp tác với công an.  Tuyết Nhung cho hay, nếu bọn em không hợp tác gọi cho mẹ em thì tại sao mẹ em lại biết em mà lên xin bảo lãnh về.

Trong khi đó, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (54 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM), mẹ của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi) chia sẻ: Khoảng hơn 17h ngày 18/9, bà nhận được thông báo điện thoại của anh chủ quán cà phê nói Nhung và Kiều (bạn Nhung) đang bị mời làm việc tại Công an phường Tam Bình.

“Anh này nói tôi mau cầm giấy tờ rồi qua chở đến công an bảo lãnh cho cả hai về nhà. Sau đó, tôi lấy giấy tờ qua xin bảo lãnh con, nhưng nhận được thông báo chính quyền phường Tam Bình đã đưa con tôi đến Trung tâm Hỗ trợ xã hội ở đường Nơ Trang Long, theo diện "người vô gia cư"", bà Nghĩa cho biết.

Theo bà Nghĩa, sau đó, bà đã đem giấy tờ gồm sổ hộ khẩu bản gốc, CMND photo công chứng của bà và Nhung đến Trung tâm Hỗ trợ xã hội xin bảo lãnh cho con về nhưng bị từ chối.

Bà Nghĩa cho hay, do cán bộ Trung tâm yêu cầu bà về quê tại tỉnh Tiền Giang xin giấy xác nhận của chính quyền địa phương về nhân thân, sau đó mới được giải quyết. Bà Nghĩa lại phải bắt xe đò về quê làm các thủ tục như yêu cầu của cán bộ trên.

Bà Nghĩa bức xúc cho rằng, con gái bà không phạm pháp tại sao lại bị bắt đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội? Con bà bị thiếu giấy tờ tùy thân mà sao cán bộ làm lại làm khó mẹ con bà…

Chính quyền nói gì?

Liên quan đến sự việc trên, trong công văn trả lời báo chí, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc-Chủ tịch UBND phường Tam Bình (Q. Thủ Đức) nêu, thực hiện kế hoạch số 191/KH-CAP ngày 18/9/2017 của Công an phường Tam Bình về việc phòng ngừa, đấu tranh kéo giảm tội phạm hình sự trên địa bàn, lúc 16h ngày 18/9, tổ công tác của công an phường tiến hành kiểm tra khu vực chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5, phường Tam Bình.

Tổ công tác kiểm tra hành chính quán cà phê MU, có địa chỉ tại A42, đường D chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5.

Tổ công tác yêu cầu 2 đương sự Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Kiều xuất trình các loại giấy tờ tùy thân để kiểm tra, nhưng cả hai không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào. Tổ công tác mời hai đương sự trên về trụ sở công an phường làm việc.

Theo văn bản trên, trong quá trình tiếp xúc làm việc, hai đương sự khai các thông tin gồm: Nguyễn Thị Tuyết Nhung, sinh năm 1996, quê Tiền Giang, không đăng ký tạm trú tại TP HCM, có mẹ ở TP.HCM song đương sự không rõ ở đâu và không liên lạc được; Ngô Thị Kiều, sinh năm 2000, quê quán Đồng Nai, không đăng ký tạm trú tại TP.HCM, không có nhân thân tại TP.

Trong suốt quá trình làm việc, hai đương sự không trình được bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Mặc dù công an phường yêu cầu cả hai gọi điện nhờ người thân mang giấy tờ đến để làm thủ tục bão lãnh về, nhưng hai cô gái không hợp tác và không gọi cho ai.

Đến 19h45 ngày 18/9, Công an phường Tam Bình phối hợp với cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội lập hồ sơ đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Việc làm trên theo quy định của UBND TP.HCM về quản lý người ăn xin không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có cư trú ổn định trên địa bàn TP.HCM.

"Tổ công tác công an phường và UBND phường Tam Bình không gây khó dễ cho hai đương sự (Nhung và Kiều – PV), trong suốt quá trình làm việc đã tạo điều kiện cho hai đương sự trình bày cũng như liên hệ với gia đình cung cấp giấy tờ nhằm giải quyết cho hai đương sự ra về. 

Tuy nhiên, hai đương sự trên không hợp tác và cũng không liên hệ với gia đình, người thân để cung cấp các giấy tờ tùy thân theo yêu cầu", văn bản nêu rõ.

Nguyễn Tuấn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !