Vụ 2 cô gái đi uống cà phê bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội: Do bất hợp tác?

Sau khoảng 1 tuần bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM theo diện “vô gia cư” vì không có giấy tờ tùy thân, 2 cô gái đã làm thủ tục về nhà vào chiều qua 27/9.

Sau khi được về nhà, Tuyết Nhung và Kiều kể lại sự việc

Không nghĩ sẽ bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội

Được về với gia đình, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và bạn là Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) không tin những gì đã xảy ra trong 1 tuần vừa qua.

“Cảm ơn trời đất, chúng em đã được về nhà. Chúng em rất sợ, ra ngoài mà vẫn còn run”…, Tuyết Nhung nói trong nghẹn ngào.

Tuyết Nhung kể lại buổi chiều định mệnh: Khoảng 15h chiều 18/9, Nhung với Kiều xuống quán người bạn tại KP.5, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, uống cà phê thì bị công an đến kiểm tra.

Tại đây, Tuyết Nhung và Kiều nói: "Tụi em uống cà phê chứ có làm gì đâu mà kiểm tra". Khi lục tìm CMND, cả 2 đều không mang đi thì bị công an mời về phường xử lý.

Theo Tuyết Nhung, lúc về phường, cả 2 có nói với công an về việc để quên giấy tờ và sau đó có gọi cho mẹ mang giấy tờ tới.

Tuy nhiên, do mẹ Nhung đang đi làm nên không mang lên ngay được. Anh Nghĩa (chủ quán cà phê nơi Nhung và Kiều uống) đã tới công an phường xin bảo lãnh nhưng cũng không được công an đồng ý.

Tuyết Nhung và Kiều khẳng định, cả 2 đã hợp tác với công an.  Tuyết Nhung cho hay, nếu bọn em không hợp tác gọi cho mẹ em thì tại sao mẹ em lại biết em mà lên xin bảo lãnh về.

Trong khi đó, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (54 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM), mẹ của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi) chia sẻ: Khoảng hơn 17h ngày 18/9, bà nhận được thông báo điện thoại của anh chủ quán cà phê nói Nhung và Kiều (bạn Nhung) đang bị mời làm việc tại Công an phường Tam Bình.

“Anh này nói tôi mau cầm giấy tờ rồi qua chở đến công an bảo lãnh cho cả hai về nhà. Sau đó, tôi lấy giấy tờ qua xin bảo lãnh con, nhưng nhận được thông báo chính quyền phường Tam Bình đã đưa con tôi đến Trung tâm Hỗ trợ xã hội ở đường Nơ Trang Long, theo diện "người vô gia cư"", bà Nghĩa cho biết.

Theo bà Nghĩa, sau đó, bà đã đem giấy tờ gồm sổ hộ khẩu bản gốc, CMND photo công chứng của bà và Nhung đến Trung tâm Hỗ trợ xã hội xin bảo lãnh cho con về nhưng bị từ chối.

Bà Nghĩa cho hay, do cán bộ Trung tâm yêu cầu bà về quê tại tỉnh Tiền Giang xin giấy xác nhận của chính quyền địa phương về nhân thân, sau đó mới được giải quyết. Bà Nghĩa lại phải bắt xe đò về quê làm các thủ tục như yêu cầu của cán bộ trên.

Bà Nghĩa bức xúc cho rằng, con gái bà không phạm pháp tại sao lại bị bắt đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội? Con bà bị thiếu giấy tờ tùy thân mà sao cán bộ làm lại làm khó mẹ con bà…

Chính quyền nói gì?

Liên quan đến sự việc trên, trong công văn trả lời báo chí, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc-Chủ tịch UBND phường Tam Bình (Q. Thủ Đức) nêu, thực hiện kế hoạch số 191/KH-CAP ngày 18/9/2017 của Công an phường Tam Bình về việc phòng ngừa, đấu tranh kéo giảm tội phạm hình sự trên địa bàn, lúc 16h ngày 18/9, tổ công tác của công an phường tiến hành kiểm tra khu vực chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5, phường Tam Bình.

Tổ công tác kiểm tra hành chính quán cà phê MU, có địa chỉ tại A42, đường D chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5.

Tổ công tác yêu cầu 2 đương sự Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Kiều xuất trình các loại giấy tờ tùy thân để kiểm tra, nhưng cả hai không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào. Tổ công tác mời hai đương sự trên về trụ sở công an phường làm việc.

Theo văn bản trên, trong quá trình tiếp xúc làm việc, hai đương sự khai các thông tin gồm: Nguyễn Thị Tuyết Nhung, sinh năm 1996, quê Tiền Giang, không đăng ký tạm trú tại TP HCM, có mẹ ở TP.HCM song đương sự không rõ ở đâu và không liên lạc được; Ngô Thị Kiều, sinh năm 2000, quê quán Đồng Nai, không đăng ký tạm trú tại TP.HCM, không có nhân thân tại TP.

Trong suốt quá trình làm việc, hai đương sự không trình được bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Mặc dù công an phường yêu cầu cả hai gọi điện nhờ người thân mang giấy tờ đến để làm thủ tục bão lãnh về, nhưng hai cô gái không hợp tác và không gọi cho ai.

Đến 19h45 ngày 18/9, Công an phường Tam Bình phối hợp với cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội lập hồ sơ đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Việc làm trên theo quy định của UBND TP.HCM về quản lý người ăn xin không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có cư trú ổn định trên địa bàn TP.HCM.

"Tổ công tác công an phường và UBND phường Tam Bình không gây khó dễ cho hai đương sự (Nhung và Kiều – PV), trong suốt quá trình làm việc đã tạo điều kiện cho hai đương sự trình bày cũng như liên hệ với gia đình cung cấp giấy tờ nhằm giải quyết cho hai đương sự ra về. 

Tuy nhiên, hai đương sự trên không hợp tác và cũng không liên hệ với gia đình, người thân để cung cấp các giấy tờ tùy thân theo yêu cầu", văn bản nêu rõ.

Nguyễn Tuấn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !