Vợ Nguyễn Xuân Sơn cố cứu chồng thoát án tử, Chủ tọa phiên tòa khuyên gì?

Theo khoản 3 và khoản 4 Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu bị cáo khắc phục ¾ hậu quả, khai báo thành khẩn, hợp tác tích cực sẽ được giảm án từ Tử hình xuống Chung thân và lúc đó quyết định thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án OceanBank, trước khi kết thúc buổi xét xử sáng 03/5, bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) được HĐXX yêu cầu trình bày nội dung liên quan đến nghĩa vụ bồi hoàn tài sản của Nguyễn Xuân Sơn.

Đề nghị làm rõ số tiền Ninh Văn Quỳnh nhận

Bà Võ Thị Thanh Xuân tha thiết xin HĐXX xem xét thấu đáo đối với tội danh Tham ô của chồng, chính tội danh này khiến chồng bà phải chịu mức án Tử hình theo quyết định của bản án sơ thẩm.

“Trong trường hợp HĐXX vẫn giữ nguyên mức án Tử hình, vì con người là quý giá nhất nên gia đình chúng tôi mong muốn được sử dụng tài sản mình đang có, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè khắc phục tối đa hậu quả cho PVN” - bà Võ Thị Thanh Xuân nói.

Được biết, hiện nay gia đình bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã tự nguyện nộp 5 tỷ đồng vào tài khoản của Cục Thi hành án. Bà Xuân bày tỏ mong muốn HĐXX và Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội ghi nhận tình tiết này, bên cạnh đó xem xét đến yếu tố nhân thân của Nguyễn Xuân Sơn trong quá trình công tác.

Về tài sản kê biên, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết hiện nay toàn bộ tài sản của gia đình bị kê biên đều có từ rất lâu. Theo lời bà Xuân, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) cũng đã xác nhận những tài sản này có nguồn gốc rõ ràng, không liên quan đến vụ án.

“Gia đình đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an giám định rõ nguồn gốc của từng bất động sản, do vậy xin HĐXX xem xét chỉ kê biên phần tài sản của chồng tôi để tôi có điều kiện có thể thỏa thuận phần dân sự, nhằm lấy tiền khắc phục tối đa cho chồng tôi. Đặc biệt, ngôi nhà 21D2 KĐT Nam Thăng Long (Ciputra) là nơi mẹ tôi và gia đình tôi đang sống, là nơi duy nhất để thờ cúng liệt sỹ, xin HĐXX xem xét giải tỏa kê biên đối với tài sản này”.

Cả hai vợ chồng bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đều đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được dùng khoản tiền 20 tỷ đồng mà gia đình Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng PVN) đã nộp lại để giảm đi số tiền bị cáo Sơn phải bồi thường. Số tiền 20 tỷ đồng này là khoản tiền Quỳnh khai nhận tiền lãi ngoài của OceanBank thông qua Nguyễn Xuân Sơn và Quỳnh đã bị kết án trong một vụ án khác vì hành vi này.

Mặc dù vậy, bà Võ Thị Thanh Xuân cũng đề nghị HĐXX làm rõ khoản tiền 180 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn khai đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh với lập luận:  “PVN quan hệ với rất nhiều ngân hàng, nếu anh Sơn giữ lại số tiền anh Thắm (Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank - PV) chi cho khách hàng thì chắc chắn những người có quyết định gửi tiền ở PVN sẽ lựa chọn ngân hàng khác. Nếu anh Quỳnh chỉ nhận 3,5 tỷ đồng/1 năm, trong 6 năm là 20 tỷ đồng thì liệu có phù hợp hay không trong khi chính tại vụ án này, Vinashin đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ là đã nhận 105 tỷ đồng dù Vinashin gửi ít hơn nhiều so với PVN. PVN gửi từ 4.000 đến 11.000 tỷ đồng mỗi tháng tại OceanBank nhưng chỉ nhận 3,5 tỷ đồng/năm, trong khi Vinashin nhận 105 tỷ đồng thì có hợp lý hay không”.

Cựu Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn liên tục lau nước mắt khi nghe vợ trình bày trước HĐXX.

Nguyễn Xuân Sơn có thể “noi gương” Dương Chí Dũng

Giải thích cho bà Võ Thị Thanh Xuân về số tiền phải bồi thường cũng như tài sản phải kê biên, Thẩm phán Ngô Hồng Phúc - Chủ tọa phiên tòa cho biết, theo khoản 3, khoản 4 Điều 40 BLHS năm 2015, bị cáo khắc phục ¾ hậu quả, khai báo thành khẩn, hợp tác tích cực sẽ được giảm án từ Tử hình xuống Chung thân và lúc đó, quyết định thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước.

Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc tham ô 49 tỷ đồng của PVN (20% của số tiền 246 tỷ đồng OceanBank chi cho PVN thông qua Sơn theo tỷ lệ sở hữu của PVN tại nhà băng này), như vậy, để thoát án tử, bị cáo cần khắc phục ít 37 tỷ đồng.

Trong phần tài sản của Nguyễn Xuân Sơn, nếu cấp phúc thẩm vẫn quy kết như cấp sơ thẩm thì được hiểu là trong phần Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường sẽ bao gồm từng khoản bồi thường cho PVN bao nhiêu, bồi thường cho ngân hàng bao nhiêu,… chỗ nào truy thu, chỗ nào tịch thu,…

“Số tiền này đương nhiên trước hết phải là tài sản của Nguyễn Xuân Sơn, đấy là nguyên tắc ”, Thẩm phán Ngô Hồng Phúc nói. “Trong vụ án này, vợ, bố, mẹ ở nhà cùng làm đơn đề nghị được bán tất cả tài sản họ đang có, nhưng vì bây giờ chưa thể bồi thường được với lý do tài sản đang bị phong tỏa nên gia đình có thể đề nghị HĐXX giải tỏa niêm phong để lấy tiền khắc phục hậu quả, cùng số tiền của Nguyễn Xuân Sơn để bồi thường và làm như thế nào để đủ được ¾ số tiền tham ô”.

Về mặt thực tế, sau khi tòa tuyên án, bản án sẽ được gửi cho những người tham gia tố tụng và các cơ quan thi hành bản án, trong đó có cơ quan thi hành án dân sự TP Hà Nội. Lúc đó, đương nhiên cơ quan thi hành án sẽ phải phân định tài sản nào của bị cáo Sơn, tài sản nào của bà Xuân, tài sản nào của bố mẹ bà Xuân, nếu các bên nhất trí sẽ đồng ý hỗ trợ bồi thường cho bị cáo Sơn.

Thẩm phán Ngô Hồng Phúc trấn an bà Võ Thị Thanh Xuân và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: “Tất cả những nội dung đó sẽ thể hiện trong bản án phúc thẩm. Bà yên tâm rằng những nguyện vọng của bố, mẹ, vợ, con cái để hùn cho ông Sơn với hy vọng khắc phục hậu quả, và áp dụng theo đúng quy định của pháp luật để thoát khỏi án Tử hình nếu HĐXX vẫn giữ nguyên mức án. Câu chuyện đó là hoàn toàn bình thường. Bị cáo Dương Chí Dũng (cựu Chủ tịch Vinalines - PV) trước đây cũng thế, bây giờ thi hành án đã được 6 năm, giảm từ Tử hình xuống Chung thân cũng nhờ khắc phục hậu quả”.

Có thể khởi tố nguyên Phó TGĐ Trần Thanh Quang

Trong ngày làm việc hôm qua, 02/05, HĐXX cấp phúc thẩm đã yêu cầu đại diện C46 Bộ Công an tới Tòa để làm rõ những kiến nghị của tòa cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, 03/05, đại diện C46 vẫn chưa có mặt để trả lời những câu hỏi của HĐXX.

Theo đó, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, trong những kiến nghị của tòa cấp sơ thẩm có nội dung liên quan tới Ninh Văn Quỳnh – nguyên Kế toán trưởng PVN nhận 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn đã được đưa ra xét xử sơ thẩm.

Về nội dung kiến nghị làm rõ hành vi phạm tội của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc chi lãi ngoài, VKS cho biết C46 đã ta quyết định khởi tố hình sự vụ án tại Vinashin, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), VietsovPetro và đã khởi tố bị can có liên quan.

Ngoài ra, tòa cấp sơ thẩm kiến nghị xem xét trách nhiệm của ông Bùi Văn Hải (Trưởng ban Kiểm soát OceanBank) và ông Trần Thanh Quang (nguyên Phó TGĐ OceanBank) liên quan tới hành vi “Cố ý làm trái”. Theo VKS, riêng với ông Trần Thanh Quang, trong phần đối đáp, VKS sẽ có ý kiến, nếu thấy đủ điều kiện, VKS sẽ đề nghị khởi tố bị can.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !