Vò lá… thu tiền

Nghề làm thạch sâm nam khá phổ biến ở Nam Trung Bộ. Ở một số vùng quê, nghề này vẫn đang được duy trì. Mỗi ký lá sâm nam sau khi chế biến thành món ăn đem bán, có thể kiếm được vài trăm ngàn đồng.
Vò lá… thu tiền - ảnh 1

Sâm nam được trồng trong vườn nhà ở huyện Phú Hòa - Ảnh: P.Hiên


TỪ RỪNG ĐẾN VƯỜN

Sâm nam là loài dây leo, còn gọi là sương sâm lông, tên khoa học Cyclea barbata, thành phẩm làm ra từ lá của nó gọi là thạch sâm nam, sương sâm hoặc sâm sương. Người dân Nam Trung Bộ dùng chữ “sâm nam” để gọi gọn từ dây, lá, đến thành phẩm làm ra. Theo đông y, thạch sâm nam có công năng hạ nhiệt, lợi tiểu, nhuận trường và giải độc.

Dây sâm nam là loài mọc tự nhiên trên núi, chịu được đất cằn. Mỗi ngày, vừa mờ đất, anh Cao Thanh Bình (ở xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) và mấy người bạn đã có mặt tại cửa rừng để hái lá sâm nam. Chỉ những người quen hái lá sâm nam mới biết chúng mọc ở đâu, người không quen đôi khi lá ở ngay trước mắt vẫn không nhận ra hoặc hái nhầm thứ lá khác như lá mối, lá bát. Một người bạn cùng đi hái lá với anh Bình nói: “Tôi có thể thấy bụi sâm nam cách xa vài chục mét vì đọt của nó vươn lên cao, đọng sương mai, sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời”. Mỗi người ghi nhớ lối đi có lá sâm nam cho riêng mình. Tích cực rong ruổi, luồn từ đồi này sang cánh rừng kia, đến trưa mới được ký lá, đủ cho vợ vò ra bán trong ngày. Anh Bình nói lá này ngày càng ít do người ta phá rừng làm rẫy, hôm nào trúng mánh hái được nhiều thì bán bớt, giá 100.000 đồng/kg.

Cũng đã lâu rồi, nhiều người lên núi lấy hột, có người bứng cả gốc sâm nam từ rừng đem về trồng trong vườn nhà. Người dân tại các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tuy An hiện trồng nhiều sâm nam để hái lá bán. Tuy nhiên, sâm nam trồng thường bị úng chết, lá mỏng, vò không lợi nước bằng lá ở rừng. Thế nên các hộ chế biến thạch sâm nam từ xưa đến nay vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nguồn lá hái từ rừng.

ĐÔI ĐIỀU VỀ NGHỀ SÂM NAM

Vò lá… thu tiền - ảnh 2

Một chén thạch sâm nam - Ảnh: P.Hiên


Trước khi chế biến, lá sâm nam được trải ra hong cho dịu đi để khi vò khỏi nát, lá càng già ngả sang màu vàng, càng chất lượng. Chị Phú - người bán sâm nam ở chợ Hòa Quang - cho hay: “Vò sâm nam ai cũng biết. Bỏ ít lá vô thau vò với nước lạnh, lược xác đi rồi mài chút nang mực biển rắc vô, đợi vài tiếng sẽ đông thạch màu xanh lợt (nhạt), cắt ra từng miếng, hòa nước đường là ăn được”. Còn chị Hoa - một người chuyên nghề làm sâm nam - nói: “Dễ làm thì cũng dễ hư. Sạch sẽ là khâu phải nghĩ đến trước tiên khi vò sâm nam. Nang mực bỏ nhiều cũng hư, ít cũng hư. Khi vò không khéo sâm nam nổi bọt làm bề mặt không mịn, mau rã thành nước. Kén nhất là nước để vò, có khi cả xóm chỉ có một giếng nước vò được sâm nam thôi, phải đến đó xin nước về vò. Có khi sâm nam hư không hiểu vì lý do gì… Nhà tôi nay mua nước lọc về vò, sâm nam khó hư hơn, cũng là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Một ngày làm việc của gia đình chuyên nghề sâm nam như vợ chồng anh Bình, là: 3 giờ sáng anh phụ vợ gánh sâm nam ra chợ Hòa Quang, cách nhà gần cây số. Quay về, anh ăn cơm rồi tập trung mấy “chiến hữu” chạy xe lên rừng hái lá. Trưa anh đem lá về, vợ anh cũng bán hết gánh hàng. Ăn trưa xong, vợ chồng ngủ bù do thức khuya, dậy sớm. 4 giờ chiều bắt đầu bày thau ra, vợ chồng cùng vò sâm nam rồi lọc, nấu. 7 giờ tối làm xong, nghỉ tay ăn cơm. Sau đó vợ chồng người giã gừng, người thắng nước đường, lục đục chuẩn bị ly, chén, quang gánh, vừa làm vừa xem phim truyền hình, loay hoay đến 10 giờ tối mới xong. Nếu không trục trặc gì, mỗi ngày vợ chồng anh kiếm được 400.000 đồng, đủ trang trải, lo cho con ăn học và có dư chút đỉnh để phòng hậu sự.

Sau nhiều năm làm nghề sâm nam xen vô những lúc nông nhàn, nhiều gia đình ở xã Hòa Quang Nam đã có của ăn của để, nhà cửa khang trang. Chị Hoa nói: “Không còn nhiều người làm nghề sâm nam, cả tỉnh Phú Yên này chắc chỉ khoảng vài ba chục hộ chuyên nghề. Người dân ở đây vẫn còn thói quen ăn sâm nam, như là món quà vặt hằng ngày, có nhà dùng đãi khách hoặc để trong tủ lạnh ăn dần, nhất là dịp lễ tết, ngày nắng nóng. Nghề này lai rai sống được, khi nào người ta hết ăn sâm nam thì mình mới nghỉ làm”.

Rồi chị tủm tỉm nhắc một khúc ca dao: “Lối về con thấy sâm sương/Leo đầy bờ giậu con thương quá chừng…”.

Theo PHÙNG HI - ĐỨC TUẤN/ Phú Yên online

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !