VKS đề nghị giữ nguyên án chung thân với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Đại diện Viện KSND cấp cao Hà Nội đề nghị giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga và 2 bị cáo khác; một số bị cáo là đồng phạm khác được đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt…

Đại diện Viện KSND cấp cao Hà Nội nêu quan điểm luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở dự án B5 Cầu Diễn. (Ảnh: Minh Thư)

Sáng 12/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga và đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội), đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị các mức án đối với các bị cáo trước khi chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện VKSND cấp cao nhận định, về nội dung kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng bản án sơ thẩm tuyên hình phạt quá nặng và không đúng tội danh. Các bị cáo đồng phạm đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị hại có đơn kháng cáo có cùng nội dung mong đảm bảo quyền mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn và mong dự án sớm được triển khai…

Nhận thấy, qua lời khai của các bị cáo trong hồ sơ và tại phiên tòa đã làm rõ, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Công ty (Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn).

Ngoài ra, bị cáo Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bị cáo mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Về hình phạt, đại diện VKSND cấp cao cho rằng, bị cáo Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ số tiền chiếm đoạt của khách hàng.

Tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và phạt mức án là mức tù chung thân là có căn cứ, đúng pháp luật, không có tình tiết nào có thể xem xét giảm nhẹ đối với bị cáo.

Đối với các bị cáo đồng phạm, VKSND cấp cao cho rằng việc truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức là đúng căn cứ pháp luật, đúng với vai trò, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án này.

Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm đã đưa ra được những tình tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, các bị cáo ăn năn hối cải, có bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên VKSND cấp cao cũng đề nghị xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

Ngoài bị cáo Nga là chủ mưu, các bị cáo khác chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, mỗi bị cáo chỉ làm ở từng thời kỳ nhất định. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo chuyển từ kháng cáo kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Vì vậy, VKS quyết định giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, Nguyễn Trường Sơn, Lưu Thị Thúy và Phạm Thị Thu Hạnh.

VKS đề nghị giảm một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Tình và Lê Hồng Cương.

VKS cũng đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo: Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy, nhưng cho các bị cáo này được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với các bị cáo.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên các mức án đối với từng bị cáo như sau:

Bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án chung thân.

4 nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group là: Nguyễn Trường Sơn 6 năm tù,  Lê Hồng Cương 4 năm tù;  Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng tù và Phan Thanh Tuyên 24 tháng tù.

2 bị cáo nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group: Nguyễn Thị Tình 7 năm tù và Lưu Thị Thúy 36 tháng tù.

Các bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng gồm:  Phạm Thị Thu Hạnh 36 tháng tù, Đinh Phúc Tiếu 36 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) và  Đoàn Thanh Thuỷ 24 tháng tù.

Minh Thư

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !