Vietnam Airlines bị phi công bằng giả "qua mặt" những gì?
Vietnam Airlines bị phi công bằng giả "qua mặt" những gì?
Truy tìm tung tích phi công dùng bằng giả
Qua kiểm tra hồ sơ của phi công Kim Tae Hun, đoàn thanh tra kết luận, các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp hoặc công chứng, chứng thực chưa được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời chưa được dịch ra tiếng Việt theo quy định trong Nghị định 34/2008/NĐ-CP.
Thậm chí, lý lịch tự thuật của phi công cũng chưa theo mẫu quy định tại Thông tư 08/2008/TT- BLĐTBXH ngày 10/6/2008.
Ảnh minh họa |
Sau thông tin phi công Kim Tae Hun không đủ giờ bay tích lũy trên loại máy bay A320, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã yêu cầu phi công giải trình, phi công Kim Tae Hun đã xin phép về Indonesia để lấy tài liệu chứng minh nhưng không quay lại.
Tổng công ty hàng không Việt Nam đã thông báo cho đối tác cung ứng (DPI) về việc phi công tự ý bỏ việc mà không thông báo trước và xử phạt vi phạm hợp đồng đối với DPI, với mức tiền trên 8.000 USD.
Theo giải trình của DPI, sau khi nhận được hồ sơ của phi công Kim, DPI đã kiểm tra, đối chiếu với bản gốc của giấy phép và năng định, nhật ký tổ bay của phi công Kim.
Đồng thời DPI gọi điện thoại đến bộ phận khai thác của hãng hàng không Batavia theo số điện thoại ghi trên văn bản xác nhận giờ bay của phi công Kim để kiểm tra tính xác thực của văn bản này.
Sau khi Tổng công ty hàng không Việt Nam yêu cầu báo cáo về trường hợp phi công Kim, DPI đã giao dịch bằng điện thoại đến bộ phận khai thác của hãng hàng không Batavia theo số điện thoại trước đây thì bị từ chối cung cấp thông tin.
Theo kết quả giao dịch bằng email với bộ phận trên, DPI được trả lời là Batavia không còn lưu giữ hồ sơ của phi công Kim.
Theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, ông Elly Simanujuntak giám đốc quan hệ công chúng của Batavia đã có thư trả lời, khẳng định: Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun, lái phụ trên tàu bay A320; Kim Tae Hun chỉ có một khoá huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia; bay lái phụ trên tàu bay B737, với số giờ bay gần 200 giờ cho Batavia; chưa bao giờ bay trên tàu bay A320 cho Batavi.
Sau khi điều tra, cơ quan chức năng đã kết luận: Kim Tae Hun không có đủ giờ bay tích lũy trên tàu bay A320 theo QCHK-KT1.945 (100 giờ hoặc 40 chặng bay có người kèm) để được làm nhiệm vụ bay khai thác thương mại.
Kim Tae Hun không tuân thủ chính sách về thuê phi công nước ngoài theo Quyết định số 1120/QĐ-TCTHK-TCCB của Tổng công ty hàng không Việt Nam (phi công nước ngoài chuyển đổi nhà khai thác phải có giờ bay tích lũy trên loại tàu bay đó tối thiểu là 500 giờ).
Nguyễn Dũng