Viện trưởng VKSNDTC: Không phải vụ án nào cũng kêu oan cầu may

"Chúng tôi mong dư luận hiểu quy định như thế thì mới thực thi được, không phải vụ nào cứ không ưng bản án phúc thẩm là kêu oan, cầu may".
Viện trưởng VKSNDTC: Không phải vụ án nào cũng kêu oan cầu may - ảnh 1

Huỳnh Văn Nén tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 (Ảnh: NLĐ)

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) Nguyễn Hòa Bình chia sẻ với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội về những vấn đề còn khúc mắc xoay quanh vụ án Huỳnh Văn Nén - "vụ án vườn điều", được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Qua kháng nghị của VKSNTC cho thấy, đơn tố giác tội phạm của vụ án Huỳnh Văn Nén đã có từ lâu nhưng không được xem xét. VKS có xem xét trách nhiệm của những cá nhân liên quan tới việc này không, thưa ông?

VKS đã kháng nghị như vậy thì thẩm quyền giải quyết bây giờ thuộc TANDTC, họ sẽ quyết định làm tiếp như thế nào tiếp theo. Việc kháng nghị xem xét lại vụ án vì có những chi tiết chưa yên tâm. Nhưng điều đó không có nghĩa khẳng định rằng vào thời điểm này Huỳnh Văn Nén không có tội. Cho nên việc xem xét trách nhiệm vào thời điểm này là hơi sớm.

Tuy nhiên vụ việc này đã xuất hiện ít nhất 3 nhân chứng tố cáo ngay thời điểm xảy ra vụ án nhưng không được xem xét ?

Tất cả những việc đó phải xem xét lại theo trình tự chặt chẽ hơn. Mọi đánh giá, kết luận về vụ án trước khi phiên tòa mở ra đều là sớm nên không thể đặt ra được.

VKS có xem xét kiến nghị để Huỳnh Văn Nén tại ngoại?

Ở thời điểm này chưa đặt ra câu chuyện ấy.

Viện trưởng VKSNDTC: Không phải vụ án nào cũng kêu oan cầu may - ảnh 2

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình (Ảnh: ND)

Vậy theo ông việc truy tìm ngay nghi phạm Nguyễn Thọ - người bị tố giác là hung thủ giết bà Lê Thị Bông thì sao?

Điều đó là đúng và thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận. Quan điểm của chúng tôi khi kháng nghị là phải xem xét lại toàn bộ vụ án theo cách trả lại hồ sơ.

Có những ý kiến cho rằng vụ việc Huỳnh Văn Nén có nhiều vấn đề giống vụ ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông nhìn nhận thế nào về việc này?

Đến giờ chưa thể có cơ sở kết luận vụ việc như thế nào. Tôi rất mong dư luận, nhân dân, chờ đợi kết quả của phiên tòa sắp tới.

Thời điểm này VKSNDTC có xem xét lại kỹ những vụ án có đơn kêu oan kéo dài ?

Hàng năm toàn ngành nhận được rất nhiều đơn khiếu nại các bản án. Một năm chúng tôi nhận được 140.000 đơn. Có thể nói tất cả các vụ án đều có khiếu nại, hầu như vụ án nào người ta cũng xem nhưng xem xét phải có điều kiện, kêu oan phải có căn cứ.

Tất cả được ghi trong luật không phải tùy tiện muốn làm thế nào thì làm. Có điều kiện để giám đốc thẩm, tái thẩm, theo thông lệ mỗi năm một quốc gia cũng giải quyết các vụ án hình sự theo trình tự tái thẩm, giám đốc thẩm không phải nhiều.

Hiến pháp quy định xét xử chỉ có 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm. Trừ những trường hợp theo quy định của luật, có thể xem xét lại theo trình tự giám đốc thẩm và tái thẩm và có điều kiện rất chặt chẽ, chứ không phải vụ việc nào cũng xem xét lại.

Chúng tôi mong dư luận hiểu quy định là như thế thì chúng ta mới thực thi được, không phải vụ nào cứ thấy kêu cầu may, không ưng bản án phúc thẩm là kêu oan. Đó cũng là điều thông thường, bị can bị cáo kết tội bao giờ cũng muốn gửi đơn cầu may nhưng không vì thế mà được xem xét lại tất cả.

Xin cảm ơn ông!

Thành Nam (ghi)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !