Việc làm cho người dân tái định cư: Dấu hỏi lớn

“Tái định cư cho người dân, điều quan trọng nhất không phải là chỗ ở mà chính là giải quyết việc làm”, đó là trăn trở của ông Trần Minh Thiện, đại biểu HĐND TP.HCM khóa VIII. Trên thực tế, phần lớn người dân tái định cư đều thất nghiệp, cuộc sống khó khăn.

Việc làm cho người dân tái định cư: Dấu hỏi lớn - ảnh 1
Các hộ dân dưới tầng trệt chung cư Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, dọn hàng quán buôn bán tạm để mưu sinh, mặc dù trái với quy định

Dân tái định cư đang bị "bỏ rơi"

Nhiều người dân có đất bị thu hồi đang tái định cư phản ánh, khi thay đổi chỗ ở, dành đất cho quy hoạch, người dân phần lớn trở thành không có việc làm và đời sống vô cùng khó khăn.

Chẳng hạn như người dân tại phường An Lợi Đông, quận 2, bao đời nay sống chủ yếu bằng nghề đưa đò trên sông Sài Gòn, buôn bán ở chợ nhỏ ven sông hoặc làm nông. Nay bến đò, chợ giải thể, đất ruộng vào khu quy hoạch, người dân ngoài việc phải chuyển đến khu tái định cư còn bị mất việc làm.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy, đưa đò ở bến đò An Lợi Đông xưa, một mình đang phải chạy ăn từng bữa nuôi hai đứa con đang đi học và mẹ già. Không còn nghề đưa đò, lên khu tái định cư như cá mắc cạn, chị phải làm thuê làm mướn qua ngày. Oái oăm thay, đứa con nhỏ của chị còn mắc bệnh nhiễm trùng máu, thận ứ nước, đã nhiều lần phải nhập viện. Còn gắng được ngày nào hay ngày ấy, tương lai của con trẻ, chị cũng không dám nghĩ tới.

Chị Như, căn hộ tái định cư lô B6, chung cư Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 ngồi hóng mát ở băng ghế trước nhà, cuộc sống có vẻ nhàn hạ, vô ưu nhưng thẳm sâu bên trong chị là cả một sự lo toan cho cuộc sống mưu sinh. Chị kể, mấy bữa nay mẹ bệnh nên chị không đi làm, ở nhà trông. Ngoài lao động chính là hai vợ chồng thì còn phải nuôi thêm mẹ già và đứa con nhỏ. Chị chiết cây kiểng đem bán lấy tiền. Chồng chị thì làm thuê ngày có việc ngày không. Thường ngày chị phải bắt xe đi xuống tận Bình Dương phụ nhà người chị buôn bán cửa hàng điện thoại di động.

“Vất vả lắm em à. Nhưng cũng phải cố gắng. Nhiều người lên đây tái định cư, không có việc làm phải bỏ đi nơi khác sống. Mình con hơn họ là còn xoay sở được”, chị Như chia sẻ.

Đại biểu HĐND TP.HCM khóa VIII, bà Thi Thị Tuyết Nhung kể: “Khi đi khảo sát khu tạm cư phường An Phú, quận 2, chúng tôi đến lúc 2 giờ chiều, giờ làm việc, nhưng hầu như các chị em ở độ tuổi lao động từ 35 – 45 đều đang ở nhà. Họ không có việc làm. Việc này đề nghị chính quyền địa phương phải xem xét lại, không thể đưa dân vào một khu tái định cư rồi “bỏ rơi” họ”.

Một hoàn cảnh ở khu tái định cư An Phú, được đại biểu Tuyết Nhung cho biết, gia đình có 5 người con đang độ tuổi đi học, nhưng hai lao động chính trong gia đình lại đang thất nghiệp. “Điều này rõ ràng chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình”, đại biểu Tuyết Nhung bức xúc.

Đào tạo nghề: Học rồi… để đó!

Hội Nông dân TP.HCM từng đưa ra con số đáng lo ngại về đời sống người dân tái định cư. Cụ thể, có 15% hộ tái định cư là hộ có thu nhập kinh tế khá, 45% hộ có đời sống ổn định và 35% hộ gặp khó khăn sau khi bị thu hồi đất. 

Việc làm cho người dân tái định cư: Dấu hỏi lớn - ảnh 2
Chưa có đánh giá về số người có việc làm sau khi đào tạo nghề - Ảnh IT

Người dân có đất bị thu hồi cũng được đào tạo nghề theo đúng phương án hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì phần lớn, họ học nghề xong rồi… để đó, chứ khó xin được việc làm.

Chị Huỳnh Thị Kim Hiệp, tái định cư ở chung cư An Phú, quận 2 cho biết: “Tôi và nhiều chị em khác được cho đi học nghề làm móng tay, gội đầu. Học xong cũng được cấp giấy chứng nhận nhưng làm sao mà xin được việc làm. Mở tiệm tự kinh doanh thì lại càng khó vì không có vốn để xoay sở”.

Về việc đào tạo nghề cho người dân tái định cư, ông Hồ Minh Quang, Trưởng Ban quản trị chung cư Tân Mỹ cho hay, người dân tái định cư của chung cư từng được hỗ trợ nghề gia công như: kết cườm, khuy áo, may gia công... Nhưng đồng lương thấp nên từ từ họ cũng bỏ hết để ra chợ buôn bán, làm thuê.

Theo bà Tuyết Nhung, khi đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất, cần xem xét kỹ trình độ của từng người dân để giải quyết hiệu quả việc làm cho người dân tái định cư.

Về việc hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi, TP.HCM còn có nguồn quỹ 156 (quỹ hỗ trợ người bị thu hồi đất). Đại biểu HĐND TP.HCM khóa VIII, ông Văn Đức Mười cho biết, nguồn quỹ dành hỗ trợ người dân về mặt đào tạo việc làm rất lớn. Nhưng lại không có ai đánh giá sau đào tạo có bao nhiêu người có việc làm, hiệu quả ra sao. Mặc khác, tại nhiều dự án, người dân vẫn chưa có thông tin hoặc thậm chí chưa biết về quỹ này để xin được hỗ trợ.

Ông Trần Vĩnh Tú, Phó Ban quản trị chung cư Thạnh Mỹ Lợi cho hay, để hỗ trợ cho cuộc sống của người dân, UBND phường đã kết hợp cùng một số ngân hàng tạo điều kiện cho bà con vay vốn với lãi suất thấp. Ngay việc một số hộ dân buôn bán tại tầng trệt là sai với nội quy nhưng Ban quản trị bước đầu cũng chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt hay dẹp bỏ.

Còn tại chung cư tái định cư Tân Mỹ, cho phép người dân buôn bán không lấy phí. Mặc dù gây mất vẻ mỹ quan đô thị nhưng nếu cấm thì lại gây khó cho cuộc sống mưu sinh của người dân.

Có thể nói, cuộc sống và công ăn việc làm của người dân tái định cư ở TP.HCM đa phần rất khó khăn và bế tắc. Tương lại của họ và của con cái họ rất mờ mịt, dù rằng họ đang cố vẫy vùng từng ngày để thoát khỏi đói nghèo.

Duy Nguyên - Nguyễn Cường

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !