Vì sao Đức phản đối Mỹ cấm vận Nga?

Sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật mở rộng các lệnh cấm vận chống Nga, Thủ tướng Áo Christian Kern và Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã lên tiếng chỉ trích động thái này. Điều đáng nói, Đức chính là đồng minh chủ chốt của Mỹ ở châu Âu
Vì sao Đức phản đối Mỹ cấm vận Nga? - ảnh 1

Dự án khí đốt dòng chảy phương bắc 2

Ngoài việc đưa ra các phản đối với động thái của Thượng viện Mỹ ở cấp Ngoại trưởng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Đức Wintershall là Mario Meren còn thẳng thừng tuyên bố trên tạp chí Der Spiegel của Đức rằng tập đoàn này sẽ vẫn triển khai xây dựng tuyến đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2”, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump có phê chuẩn dự luật trên hay không. Ông Mario Meren cho rằng nếu “Dòng chảy phương Bắc-2” được triển khai thì Ukraine sẽ là bên chịu thiệt hại chính do mất đi nguồn thu từ trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

“Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là lấp đầy ngân sách của Ukraine”- ông Mario Meren nhấn mạnh, đồng thời khẳng định rằng hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine đang trong trạng thái không đảm bảo chất lượng. Dù các quốc gia châu Âu trong hàng thập kỷ qua đã trả hàng tỷ USD cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu nhưng Ukraine “đã sử dụng khoản tiền này theo ý mình mà không để bảo dưỡng đường ống”.

Từ thực trạng trên, ông Mario Meren cho rằng Wintershall sẽ tiếp tục triển khai dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”, bất chấp phản đối của Mỹ. “Hiện chỉ có duy nhất một nhà cung cấp có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của châu Âu, đó là Nga”- Mario Meren khẳng định.

Nhận xét về động thái của Đức, chuyên gia phân tích chính trị Nga Vladimir Rozankovsky cho rằng châu Âu nói chung, đang bắt đầu có quan điểm rõ ràng về các vấn đề liên quan đến kinh tế.

“Có một khuynh hướng đang trở nên rõ ràng là châu Âu đang từng bước “tách ra khỏi sự thống nhất hoàn toàn” trong tất cả các vấn đề của Washington. Châu Âu hiện đang đứng trước sự lựa chọn: hoặc quan tâm đến các lợi ích kinh tế của bản thân mình, hoặc “chơi bàn cờ lạ” theo điều khiển của người khác”- Vladimir Rozankovsky nhận định.

Cũng theo chuyên gia Nga, các tuyên bố của quan chức Đức cho thấy nước này đang thực sự cần đến nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt một cách ổn định. Đây cũng chính là lý do khiến Đức lên tiếng phản đối dự thảo luật mở rộng cấm vận chống Nga của Mỹ.

Được biết, dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” là dự án xây dựng 2 nhánh của đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltich đến Đức. Công suất chung của dự án này là 55 tỷ mét khối khí đốt/năm. Để xây dựng và khai thác đường ống này, công ty Nord Stream 2 AG đã được thành lập. Công ty này trong tháng 4/2017 đã ký kết với các tập đoàn Shell, OMV, Engie, Uniper và Wintershall về cung cấp chính cho dự án. Trong tháng 6/2017, các đối tác này đã chuyển cho Nord Stream 2 AG hơn 1 tỷ USD để bắt tay thực hiện.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !