Vải thiều Thanh Hà sang Pháp theo đường chính ngạch

Kể từ giữa tháng 6/2021, trái vải thiều của Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường Pháp theo đường chính ngạch và được ưa chuộng tại thị trường này.

Thông qua sự hợp tác với cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trái vải Việt Nam còn dễ dàng được truy xuất nguồn gốc nhờ tem dán trên bao bì. Điều này có ý nghĩa rất lớn, bởi đây là một trong những thị trường khó tính và yêu cầu cao về chất lượng và tính minh bạch của sản phẩm.

Vải thiều Việt Nam được nhập khẩu vào Pháp có xuất xứ trồng ở huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) và huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Các lô hàng được nhập vào Pháp theo đường hàng không nên giá khá cao. Trên kệ, giá niêm yết là 16,50 Euro/kg, tương đương với hơn 450.000 đồng Việt Nam.

Mỗi đợt, vải thiều nhập khẩu vào Pháp với sản lượng từ 500kg đến 1 tấn. Đơn vị nhập khẩu chỉ bán trong 5 - 7 ngày là hết.

Dự kiến, mùa vải năm nay sẽ có khoảng từ 5 - 10 tấn vải thiều tươi chất lượng cao của Việt Nam được nhập khẩu vào Pháp và thị phần ngày càng được mở rộng không chỉ ở Pháp mà còn tại các nước khác ở châu Âu.

Để đáp ứng được đòi hỏi của thị trường khó tính là Pháp, toàn bộ vải thiều Thanh Hà của Việt Nam vào thị trường này đều được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, các sản phẩm vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc mà đơn vị này triển khai khi xuất khẩu sang Pháp đã tạo được hiệu ứng tích cực. 

Mặc dù có giá chung của thị trường là 18 euro/hộp 1kg (tương đương hơn 500.000 đồng/kg), nhưng phản hồi của người tiêu dùng tại Pháp là rất tích cực. Lượng khách hàng mua vải thiều của Việt Nam không chỉ là cộng đồng người Việt tại Pháp mà có cả những khách hàng người Pháp vốn đã biết đến chất lượng của trái vải thiều Việt Nam.

{keywords}
Vải thiều Thanh Hà được bán tại Pháp với giá 18 euro/hộp 1kg, tương đương khoảng hơn 500.000 đồng/kg.

Ngay sau lô hàng đầu tiên đặt chân đến Pháp vào ngày 12/6, đơn vị nhập khẩu đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập các lô tiếp theo. 

Khách hàng nước ngoài rất quan tâm tới tem truy xuất nguồn gốc và bất ngờ khi có thể tiếp cận được với lượng thông tin đầy đủ về trái vải, từ quy trình nuôi trồng cho tới lịch sử thu hoạch, đóng gói và các chứng chỉ kiểm tra chất lượng, chỉ số thông qua điện thoại cá nhân.

Ông Vũ Anh Sơn, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho biết, từ nhiều năm nay, Pháp luôn đề cao việc nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao sự cam kết và trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối đối với người tiêu dùng.

Ông Vũ Anh Sơn chia sẻ, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng phương pháp trực tuyến, sự kiên trì kết nối doanh nghiệp hai nước cũng như uy tín của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trên cơ sở phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tuyển lựa doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có năng lực, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công và sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris.

Cùng chuyến với lô hàng thương mại này, theo tư vấn của Cục Xúc tiến thương mại, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cũng chuyển tới Thương vụ Việt Nam tại Pháp một số lượng hộp vải mẫu để phục vụ công tác quảng bá tại thị trường Pháp.

Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ trái vải Việt Nam tại Pháp, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tổ chức gian hàng quảng bá trái vải Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 được tổ chức ngày 19/6 tới đây ở quảng trường Monge, trung tâm thủ đô Paris. 

Tại sự kiện này, nhiều người tiêu dùng Pháp sẽ lần đầu tiên được thưởng thức hương vị thơm ngon của trái vải thiều Thanh Hà, Hải Dương.

Trước đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều được nhập khẩu vào sân bay quốc tế Charles de Gaulle ngày 12/6 là lô hàng đầu tiên vào thị trường châu Âu có mang theo tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại xây dựng.

Như vậy sau 5 năm gián đoạn, đây là những lô vải đầu tiên được nhập khẩu số lượng lớn, đứng riêng 1 đơn hàng (không đi chung với các trái cây ngoại lai khác) được thực hiện bởi hệ thống siêu thị Á Châu.

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.