Tỷ phú Trung Quốc chi thêm 1,8 triệu USD hỗ trợ châu Á đối phó Covid-19

Nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã quyên góp thêm 1,8 triệu USD giúp các quốc gia nghèo nhất châu Á đối phó dịch Covid-19.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay, hôm 21/3, Quỹ Alibaba tuyên bố đã hỗ trợ cho 10 quốc gia gồm Afghanistan, Bangladesh, Campuchia, Lào, Maldives, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Pakistan và Sri Lanka các thiết bị y tế cần thiết như khẩu trang và kit xét nghiệm Covid-19.

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma chi thêm 1,8 triệu USD hỗ trợ các nước nghèo ở châu Á đối phó dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, chia sẻ trên Twitter hôm 21/3, tỷ phú Jack Ma cho hay gói hỗ trợ trị giá 1,8 triệu USD bao gồm khẩu trang y tế, 210.000 kit xét nghiệm, 36.000 bộ đồ bảo hộ y tế và nhiệt kế.

“Vận chuyển nhanh là không dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ làm như vậy”, ông Jack Ma viết trên Twitter.

Hồi tuần trước, Quỹ Alibaba cũng cho biết chuẩn bị chuyển 2 triệu khẩu trang, 150.000 kit xét nghiệm, 20.000 bộ bảo hộ y tế và 20.000 mặt nạ y tế tới Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Hôm 16/3, tỷ phú Jack Mathông báo chuyến hàng đầu tiên chở khẩu trang y tế và kit xét nghiệm Covid-19 đã được đưa tới Mỹ.

Trước đó, vào ngày 13/3, Quỹ Jack Ma cho biết đã chuẩn bị nguồn lực cùng 500.000 kit xét nghiệm và 1 triệu khẩu trang y tế quyên góp cho Mỹ, sau khi chuyển vật tư y tế cần thiết hỗ trợ Nhật Bản, Hàn Quốc, Italy, Iran và Tây Ban Nha.

Trong thời gian qua, Quỹ Alibaba và Quỹ Jack Ma đã cùng hoạt động để vận chuyển những vật dụng y tế khẩn cấp tới nhiều quốc gia châu Âu, châu Phi, Bắc Mỹ và châu Á, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành gây ra tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế và đồ bảo hộ trên toàn cầu.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa các thiết bị và nhân viên y tế tới hỗ trợ nhiều nước đối phó trước sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp. Hôm 21/3, Trung Quốc tuyên bố nước này có 46 ca mới mắc Covid-19. Đáng nói, trong số này không có trường hợp nào là người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài trở về nước bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngoài lãnh thổ Trung Quốc, dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng và tạo ra mối đe dọa lớn cho những quốc gia có nền y khoa yếu kém vốn nghèo nàn về trang thiết bị và nguồn lực chữa bệnh. Cụ thể, tính tới ngày 21/3, châu Phi ghi nhận hơn 10.000 ca mắc Covid-19 tại ít nhất 40 quốc gia.

Bên cạnh đó, số ca mới mắc Covid-19 tại châu Á cũng đang có xu hướng tăng. Hôm 21/3, Indonesia xác nhận có thêm 81 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 450. Thái Lan xác nhận ngày 21/3 có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất với 89 trường hợp, nâng tổng số người mắc bệnh lên 411. Còn tại Philippines vào hôm nay (22/3), nước này có 73 người mới mắc Covid-19, nâng tổng số lên 380 trường hợp nhiễm bệnh.

Hôm 20/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay, chính phủ Trung Quốc đã chuyển các thiết bị y tế gồm kit xét nghiệm, khẩu trang và bộ bảo hộ cho 82 quốc gia cũng như cho Liên minh châu Phi và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ông Cảnh nhấn mạnh, phần lớn số thiết bị hỗ trợ đã được Trung Quốc chuyển tới các nước.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !