Tỷ phú Jeff Bezos chi mạnh tay ‘chạy đua’ với Elon Musk trên Mặt Trăng

Người đứng đầu công ty hàng không vũ trụ tư nhân Blue Origin của Mỹ và người sáng lập công ty bán lẻ trực tuyến Amazon, Jeff Bezos, mới đây đã đề nghị hỗ trợ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) một khoản tiền lớn.

Theo đó, hôm 26/7, người sáng lập Amazon mới trở về sau chuyến du hành vào rìa vũ trụ đã đề xuất chi 2 tỉ USD hỗ trợ chi phí cho NASA nếu cơ quan này trao cho công ty Blue Origin một hợp đồng chế tạo tàu vũ trụ đưa các nhà du hành lên Mặt Trăng trong chương trình Artemis.

Thông tin này được nêu trong một bức thư của ông Bezos gửi cho Giám đốc NASA Bill Nelson.

{keywords}
Người giàu nhất thế giới Jeff Bezos vừa bay lên rìa vũ trụ, trở thành tỷ phú thứ hai thám hiểm không gian trên tàu vũ trụ. (Ảnh: Reuters)

Bức thư cho biết Blue Origin sẽ bù đắp thâm hụt ngân sách của chương trình phát triển tàu đổ bộ có người lái bằng cách miễn các khoản thanh toán trong năm nay cho Chính phủ Mỹ và trong 2 năm tới với tổng số tiền lên đến 2 tỉ USD. Đồng thời, sẽ chi trả cho một chuyến bay lên quỹ đạo để thử nghiệm công nghệ, ước tính chi phí lên tới hơn 1 tỉ USD.

Đổi lại, người đàn ông giàu nhất hành tinh muốn có được một hợp đồng giá cố định cho các dịch vụ của Blue Origin và sẽ chi trả bất kỳ chi phí phát triển tăng thêm nào.

“Do vấn đề ngân sách ngắn hạn, NASA đã đi trệch khỏi chiến lược ban đầu là mua sắm từ hai nguồn. Đề xuất của chúng tôi sẽ dỡ bỏ trở ngại này. Nếu không có cạnh tranh, tham vọng Mặt Trăng của NASA cả trong ngắn và dài hạn sẽ bị trì hoãn, rốt cục đẩy chi phí tăng cao hơn và sẽ không mang lại lợi ích cho đất nước”, ông Bezos viết trong thư.

Theo người phát ngôn của NASA, cơ quan này đã biết về lá thư của ông Bezos, nhưng từ chối bình luận thêm, với lý do Blue Origin đã đâm đơn kiện lên Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cáo buộc NASA trao cho SpaceX lợi thế bất bình đẳng khi cho phép công ty này thay đổi giá hợp đồng.

Dự kiến, phán quyết của GAO sẽ được đưa ra vào đầu tháng 8. Tuy nhiên, nguồn thạo tin tiết lộ rằng Blue Orgin không kỳ vọng GAO sẽ yêu cầu NASA đảo ngược quyết định.

Trước đó, vào tháng 4, NASA thông báo, SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã đánh bại hai đối thủ Dynetics và Blue Origin, giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng trong chương trình Artemis.

Với chương trình Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên hạ cánh lên mặt trăng. Đây sẽ là lần đầu tiên con người đi bộ trên mặt trăng kể từ sứ mệnh hạ cánh cuối cùng lên mặt trăng trong chương trình Apollo của NASA năm 1972.

NASA dự kiến ​​chọn hai trong ba công ty để chế tạo tàu đổ bộ để bảo đảm tình huống dự phòng và duy trì sự cạnh tranh. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã chọn một mình SpaceX.

Tỷ phú Bezos và Musk, người giàu nhất và giàu thứ ba thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes, đang đua tranh quyết liệt trong lĩnh vực khai phá vũ trụ. Tham gia cuộc đua này còn có một tỷ phú khác là Richard Branson. Mới đây, ông Branson đã có chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên, tiếp đó là ông Bezos.

Vào hôm 20/7, tỷ phú Jeff Bezos cùng 3 người khác đã bắt đầu chuyến bay vào không gian đầu tiên do Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin thuộc sở hữu của vị tỷ phú này thực hiện. Tỷ phú giàu nhất hành tinh cũng vừa cho biết: Hành trình 10 phút đó có giá 5,5 tỉ USD. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi phút tiêu tốn của ông 550 triệu USD.

Lợi ích kinh tế của Trung Quốc ở Afghanistan đang bị đe dọa?

Lợi ích kinh tế của Trung Quốc ở Afghanistan đang bị đe dọa?

Theo kênh truyền hình Das Erste của Đức, Trung Quốc từ lâu đã tránh xa các vấn đề của Afghanistan, trong khi các cường quốc phương Tây lo ngại về việc duy trì sự ổn định ở nước này nhưng thời điểm đó đã bị lùi lại.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !