Tuyên bố bất ngờ về nguồn gốc của dịch Covid-19

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc quả quyết, virus gây dịch Covid-19 không có nguồn gốc từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc như nhận định trước đây.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Vườn thực vật nhiệt đới Xishuangbanna thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc và Viện nghiên cứu não Trung Quốc, chủng virus corona mới thực tế được "nhập khẩu" từ nơi khác đến Vũ Hán. Họ gọi mầm bệnh này là virus corona gây Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng 2 (SARS-CoV-2).

Nhà chức trách Trung Quốc đã cho đóng cửa chợ bán buôn hải sản Huanan ở Vũ Hán để phòng chống dịch từ ngày 6/1. Ảnh: SCMP

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Yu Wenbin đã tiến hành giải trình tự dữ liệu hệ gen của 93 mẫu SARS-CoV-2 do 12 quốc gia cung cấp trong một nỗ lực nhằm truy ra nguồn gốc của bệnh truyền nhiễm cũng như hiểu rõ cách thức lây lan bệnh. Các chuyên gia phát hiện, mặc dù virus lây lan rất nhanh bên trong chợ bán buôn hải sản Huanan ở Vũ Hán nhưng có hai lần bùng nổ dịch lớn, bao gồm cả thời điểm 6/1 sau khi chợ đã bị đóng cửa.

Nghiên cứu đăng tải trên trang web của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc nhấn mạnh, kết quả phân tích ám chỉ chủng virus corona có thể khởi phát từ bên ngoài chợ. "Chợ đông đúc sau đó đã làm gia tăng phát tán SARS-CoV-2 và lan truyền virus tới toàn bộ thành phố Vũ Hán vào đầu tháng 12/2019", trích nhận định của các tác giả nghiên cứu.

Tiến sĩ Yu và các cộng sự viết, dựa vào các dữ liệu hệ gen, có thể virus đã bắt đầu lây lan từ người sang người từ đầu tháng 12 hoặc thậm chí sớm hơn là cuối tháng 11/2019.

Theo báo South China Morning Post, trong các báo cáo trước đây, nhà chức trách y tế Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận có các biểu hiện bệnh vào ngày 8/12 năm ngoái và hầu hết các ca nhiễm virus corona mới sau đó đều có liên quan đến chợ hải sản Huanan. Chợ này đã bị đóng cửa để phòng chống dịch vào ngày 1/1 năm nay.

Các nhà khoa học cho biết thêm, mặc dù Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch quốc gia Trung Quốc đã phát đi cảnh báo tình huống khẩn cấp mức độ 2 về chủng virus corona mới vào ngày 6/1, nhưng thông tin không được chưa sẻ rộng rãi. Họ tin, nếu cảnh báo này thu hút nhiều sự chú ý hơn, số ca nhiễm bệnh ở cả trong và ngoài đại lục cho tới giữa tháng 1 năm nay có lẽ đã giảm đáng kể.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia CCTV hôm 22/2, Xiang Nijuan, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch quốc gia Trung Quốc tuyên bố, những người nhiễm chủng virus corona mới có khả năng lây truyền mầm bệnh cho những người khác 2 ngày trước khi bộc lộ triệu chứng.

Do đó, ông Xiang lưu ý, bất kỳ ai từng tiếp xúc gần trong vòng 48 giờ với những người được xác thực nhiễm virus cần phải tự cách ly 14 ngày để theo dõi.

Tuấn Anh
Từ khóa: Covid-19 nguồn gốc virus corona Vũ Hán Hồ Bắc Trung Quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !