Tuyên án cựu Trưởng Ban Dân tộc Nghệ An cùng nhiều đồng phạm

Với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Lương Thanh Hải (nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An) bị tòa án tuyên phạt 36 tháng tù treo.

Ngày 19/11, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An đã đưa xét xử vụ án sai phạm trong “Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu” xảy ra tại Ban dân tộc tỉnh Nghệ An. 

Theo đó, bị cáo Lương Thanh Hải (SN 1962, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An) bị truy tố tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Bị cáo Lương Thanh Hải, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử.

Cùng các đồng phạm gồm: Nguyễn Tâm Long (SN 1974), quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An; Kim Văn Bốn (SN 1982), cán bộ Phòng Chính sách; Chu Thị Thúy Khanh (SN 1974), nguyên kế toán trưởng tại Ban Dân tộc; Lê Văn Sơn (SN 1962), Giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn và phó giám đốc Nguyễn Đình Thịnh (SN 1981) cùng về tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, trong năm 2020, phát hiện những sai phạm của những người thực hiện ở đề án này. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can.  

Cụ thể, bị can Kim Văn Bốn đã nhiều lần lập khống chứng từ, nâng khống khối lượng để thanh toán số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Từ số tiền chênh lệch, Bốn và Long thống nhất không nhập quỹ, không đưa vào hạch toán trong sổ kế toán khoản tiền trên.

Đồng thời, lập bảng cân đối thu chi và dự kiến mức chia khoản tiền này cho lãnh đạo, cán bộ ở nhiều phòng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An. Hành vi kể trên của Kim Văn Bốn và Nguyễn Tâm Long đã gây thiệt hại cho đề án với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tại phiên toà xét xử, cả 2 bị cáo Bốn và Long đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối với, bị cáo Lương Thanh Hải, nguyên Trưởng Ban dân tộc tỉnh Nghệ An, cáo trạng nêu, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, người này đã không kiểm tra chặt chẽ kết quả thực hiện công việc được giao của cán bộ dưới quyền.

Không kiểm tra các tài liệu, tính xác thực vẫn ký vào các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thanh toán mà cấp dưới trình lên. Không phát hiện được sai phạm của Kim Văn Bốn và Nguyễn Tâm Long, dẫn đến bị lập khống và chia tiền cho các cá nhân; gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

{keywords}
Hai bị cáo Kim Văn Bốn và Nguyễn Tâm Long lãnh án 9 năm tù giam.

Ngoài ra, 2 bị cáo Lê Văn Sơn, Nguyễn Đình Thịnh, thực hiện gói thầu số 2 trong việc mua sắm thiết bị máy cày phục vụ trồng trọt và chăn nuôi ở dự án. Hai bị cáo này đã lập khống hồ sơ, đánh tráo mua máy cày Thái Lan thành máy cày của Nhật Bản để thanh toán số tiền hơn 224 triệu đồng.

Riêng bị cáo Chu Thị Thúy Khanh là kế toán trưởng, biết trong hợp đồng số 2 về việc mua máy cày không đúng. Tuy nhiên, bà Khanh vẫn ký duyệt chi thanh toán số tiền hơn 224 triệu đồng. Hành vi của bà Khanh được xác định là liên đới gây thiệt hại cho Ban Dân tộc.

Từ đó, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An xác định bị cáo Lương Thanh Hải liên đới gây thiệt hại cho Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thanh Hải lãnh 36 tháng tù treo; bị cáo Lê Văn Sơn lãnh 18 tháng tù treo, bị cáo Chu Thị Thúy Khanh và Nguyễn Đình Thịnh cùng lãnh 15 tháng tù treo.

Đối với bị cáo Kim Văn Bốn lãnh 4 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Tâm Long lãnh 5 năm tù giam. 

Bảo Trâm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !