Tưởng nhớ nhà báo cách mạng Đào Tùng

Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp TTXVN vừa tổ chức cuộc gặp gỡ thân mật nhiều thế hệ người làm báo tưởng nhớ về một nhà báo gắn bó với sự nghiệp thông tấn báo chí đến hơi thở cuối cùng: Nhà báo Đào Tùng, nguyên Tổng Giám đốc TTXVN, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam.
Tưởng nhớ nhà báo cách mạng Đào Tùng - ảnh 1

Nhà báo Đào Tùng (thứ 3, từ trái sang) trong những ngày tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh (tháng 3/1975). Ảnh tư liệu


Nhà báo Đào Tùng sinh ngày 15/10/1925, mất ngày 15/9/1990, tên thật là Đỗ Trung Thành, quê ở Phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang, tham gia hoạt động cách mạng rất sớm. 

Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa VIII; Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập TTXVN, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ). 

Ông là một trong số lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam vinh dự được tặng Giải thưởng Báo chí quốc tế OIJ, Huy chương OIJ về sự đóng góp cho tổ chức báo chí quốc tế danh tiếng này. Đồng thời ông cũng là một trong những lãnh đạo Hội Nhà báo tích cực đưa các hoạt động của OIJ vào Việt Nam. 

Cố nhà báo Đào Tùng là người có công xây dựng TTXVN thành trung tâm thông tin chiến lược quốc gia; từng tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông; khởi xướng ấn hành 3 ấn phẩm đã trở thành thương hiệu báo chí của TTXVN, đó là: Tuần Tin tức, Thể thao và Văn hóa, Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế thế giới. 

Ông Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc TTXVN chia sẻ, nổi bật nhất ở cố Tổng Giám đốc Đào Tùng là tính năng nổ, sáng tạo, tìm tòi cái mới. Những sáng kiến táo bạo của ông lúc sinh thời như một sự đột phá với đích nhắm tới là nâng chất lượng thông tin, chất lượng ảnh cho ngành thông tấn, qua đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. 

Đặc biệt, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông luôn chỉ đạo phải tập trung tất cả để xây dựng Việt Nam Thông tấn xã thành một cơ quan thông tin chiến lược, phục vụ đắc lực nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN nhớ lại: “Trong 45 năm hoạt động cách mạng liên tục, nhà báo Đào Tùng là một cán bộ lãnh đạo cao cấp luôn phấn đấu kiên trì học tập, luôn sáng tạo, giữ vững phẩm chất chính trị, có lối sống giản dị, liêm khiết, mẫu mực, tác phong làm việc nhạy bén, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn thử thách nào vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.  

“Con người nhà báo Đào Tùng rất đặc biệt. Ông ấy không bao giờ bằng lòng với thành công. Đó là con người đáng quý, trung thực, thẳng thắn. Tôi có được tư duy cởi mở hơn và có được những nhận thức, hiểu biết, quyết đoán trong lãnh đạo là do được làm việc với ông Đào Tùng”, ông Đỗ Phượng, nguyên Tổng Giám đốc TTXVN chia sẻ. 

Qua cuộc tọa đàm "Nhà báo Đào Tùng với báo chí cách mạng Việt Nam", Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn tạo điều kiện để các nhân chứng, các đồng nghiệp báo chí có cơ hội gặp gỡ, trao đổi những vấn đề về lịch sử báo chí Việt Nam; tổ chức các hình thức, hoạt động ghi nhận và tưởng niệm các nhà báo tiền bối có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam cũng như giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống báo chí cách mạng. 

Đây cũng là hoạt động thiết thực triển khai việc nghiên cứu, khảo sát, sưu tầm tài liệu, hiện vật lịch sử về truyền thống báo chí, về các nhà báo Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh xây dựng và bảo vệ đất nước, chuẩn bị tư liệu, tài liệu cho việc xây dựng Trung tâm Tư liệu, Thư viện và Bảo tàng Báo chí Việt Nam do Hội Nhà báo Việt Nam đang xây dựng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn: Chinhphu.vn

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !