Tuổi kết hôn: Nếu nam 18 tại sao nữ không 16?

Nếu như đa số các ĐBQH tán thành với chủ trương cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về độ tuổi kết hôn của nam và nữ.

Mang thai hộ: Đề phòng tranh chấp

Thảo luận tại hội trường ngày 26/11, một trong những vấn đề được đa số ĐB ủng hộ trong Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi lần này là việc cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Đề cập đến nội dung này, ĐB Lê Văn Hoàng (TP Đà Nẵng) cho rằng điều này nói lên tính nhân đạo của xã hội, của cộng đồng trước các cặp vợ chồng không có khả năng sinh con. Đứa con sẽ là sự gắn bó, gắn kết giữa vợ chồng, bảo tồn nòi giống. Vì vậy, việc mang thai hộ có ý nghĩa rất quan trọng và mang tính nhân đạo.

Tuổi kết hôn: Nếu nam 18 tại sao nữ không 16? - ảnh 1
Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về độ tuổi kết hôn của nam và nữ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng khuyến cáo trên thực tế việc mang thai hộ ít có trường hợp tự nguyện, ngoại trừ chị, em gái, người thân trong họ tộc nhưng cũng phải được sự đồng ý của chồng. Thực tế cho thấy các cặp vợ chồng không có khả năng sinh sản thường thỏa thuận với người mang thai hộ một số điều kiện khi mang thai. Trong đó có đề cập đến lợi ích của người mang thai hộ.

“Nếu sự thỏa thuận giữa 2 bên chỉ bằng miệng sau khi sinh người con, người mang thai hộ không giao đứa trẻ hoặc sinh đứa trẻ bị khuyết tật, người nhờ mang thai hộ không nhận đứa trẻ thì phát sinh tranh chấp này giải quyết ra sao?

Chưa kể người mang thai hộ dùng đứa trẻ để vòi vĩnh, có trường hợp mang thai hộ được cấy thụ tinh từ nhân tạo khi sinh ra 2 hoặc 3 trẻ. Người nhờ mang thai hộ chỉ nhận một trẻ, còn các trẻ còn lại người mang thai hộ phải giải quyết như thế nào?...” – ông Hoàng nêu.

Đồng tình với chủ trưởng trên, ĐBQH Hồ Thị Thủy (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, mang mang thai hộ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thực tế thời gian qua để phục vụ nhu cầu của một số cặp vợ, chồng mong muốn được có con đã nhờ đến biện pháp này với những hình thức khác mà nhà nước không quản lý được.

“Việc đưa nội dung mang thai hộ vì mục đích nhân đạo vào dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi) lần này là cần thiết, để tránh những hậu quả phức tạp xảy ra mà không có pháp luật điều chỉnh, nhất là việc đảm bảo số phận pháp lý của những đứa trẻ sinh ra” – bà Thủy chia sẻ.

Đề nghị tuổi kết hôn nữ giới là 16

Một nội dung khác cũng được đa số ĐBQH quan tâm, nêu ý kiến là quy định độ tuổi kết hôn của nam và nữ. Tuy nhiên quy định này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình với chủ trương độ tuổi nam, nữ đều 18, cũng có ý kiến cho rằng nên giữ quy định nam 20, nữ 18 như hiện nay, song cũng có ý kiến khác đề nghị nên hạ độ tuổi kết hôn của nữ giới xuống 16 tuổi.

Đề cập đến nội dung này, ĐBQH Nguyễn Văn Tuyết - Bà Rịa - Vũng Tàu nhất trí với quy định về độ tuổi kết hôn tại Khoản 1, Điều 8 dự thảo luật là nam, nữ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn. Ông cho rằng, quy định mới này thể hiện tính đồng nhất, phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 và Bộ luật tố tụng năm 2006 cũng như Luật bình đẳng giới.

Quy định độ tuổi kết hôn nam, nữ đồng nhất cũng đáp ứng được với thực tế kết hôn trong xã hội. Vì có một số trường hợp nam và nữ cùng độ tuổi giao kết tình cảm và mong muốn được kết hôn ngay sau khi đủ tuổi thành niên và vì một số lý do khác phải kết hôn khi vừa đủ tuổi thành niên. Việc hạ độ tuổi kết hôn của nam từ 20 xuống 18 tuổi là phù hợp với thể chất, tâm lý của lứa tuổi thanh niên.

Tuy nhiên cũng có ý kiến băn khoăn việc hạ độ tuổi của nam giới như vậy liệu có khuyến khích việc kết hôn sớm của công dân hay không? Theo ĐB Tuyết điều này không lo ngại vì theo báo cáo của tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho thấy tuổi kết hôn trung bình của nam, nữ đều cao hơn khá nhiều so với tuổi kết hôn được quy định trong luật.

Theo báo cáo này nam kết hôn lần đầu ở tuổi 26,2, trong khi nữ kết hôn là 22,8 tuổi, thấp hơn nam 3,4 tuổi. So với kết quả điều tra của năm 1999 thì tuổi kết hôn trung bình lần đầu của nam tăng 1 tuổi, trong khi tuổi này của nữ là không thay đổi.

“Quy định nam, nữ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn sẽ đảm bảo được sự tương thích của pháp luật Việt Nam với cam kết quốc tế của Việt Nam về bình đẳng giới” – ĐB Tuyết khẳng định.

Ở một khía cạnh khác, theo ĐBQH Giàng A Chu (tỉnh Yên Bái), quy định như dự thảo luật thể hiện tính bình đẳng của nam và nữ. Tuy nhiên qua tiếp xúc cử tri, ĐB Chu cho biết, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho rằng quy định như vậy cũng chưa công bằng.

“Dự thảo luật quy định nam được điều chỉnh từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Tại sao nữ không được điều chỉnh từ 18 xuống 16 tuổi? Cử tri đề nghị Quốc hội nên công nhận cho phụ nữ người dân tộc đặc biệt là vùng sâu, vùng xa đủ 16 tuổi được lấy chồng để không vi phạm luật”.

Tuy nhiên qua nghiên cứu dự thảo luật, ĐB Chu cũng đồng tình với quy định nam, nữ đủ 18 tuổi mới được kết hôn để đảm bảo đủ độ trưởng thành và năng lực làm cha, làm mẹ.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !