Tự tử vì áp lực cuộc sống: Sự cô đơn của con người

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ tự tử, đau lòng nhất là các vụ tự tử của những bà mẹ trẻ ôm theo con mình tự vẫn. Các chuyên gia lý giải nguyên nhân hiện tượng này.

Tự tử vì áp lực cuộc sống: Sự cô đơn của con người - ảnh 1

Thông tin về người tự tử liên tục diễn ra trên mặt báo

Căn bệnh của xã hội hiện đại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo cho biết cứ 40 giây lại có một người tự tử trên thế giới, số người chết vì tự tử còn nhiều hơn tất cả nạn nhân của các cuộc chiến tranh và thảm họa tự nhiên hàng năm. Đây là báo cáo đầu tiên của WHO về tình trạng tự tử trên toàn cầu, với số liệu thu thập từ 172 quốc gia trên thế giới.

Trong buổi công bố báo cáo ở Geneva (Thụy Sĩ), Giám đốc WHO phụ trách sức khỏe tâm thần Shekhar Saxena nhấn mạnh, tự tử đang là một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng báo động.

Mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người tử vong do bạo lực, trong đó có tới 800 nghìn trường hợp tự kết liễu mạng sống của mình. Tỷ lệ tự tử cao nhất thuộc về các nước Trung-Đông Âu và châu Á, trong đó 25% các trường hợp xảy ra ở các nước giàu.

Tại Việt Nam chưa có thống kê, nghiên cứu cụ thể nào về số liệu các ca tự tử. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thông tin báo chí liên tục phản ánh về nạn tự tử. Trung bình ngày nào cũng có người tự tử. 

Trao đổi với chúng tôi, PGS, TS Trịnh Hòa Bình – Chuyên gia xã hội học cho biết nguyên nhân dẫn đến các vụ tử tử chủ yếu là hệ quả tất yếu của nền kinh tế mở theo cơ chế thị trường. 

Ở xã hội hiện đại, con người luôn cảm thấy cô đơn, bí bách mà không tìm ra được lối thoát. “Người ta thường gọi là sự cô đơn trong xã hội hiện đại. Khi không biết chia sẻ với ai nên người ta muốn tìm đến cái chết để giải thoát cho mình”-  PGS Bình cho biết.

Tự tử vì áp lực cuộc sống: Sự cô đơn của con người - ảnh 2
PGS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội - Viện Xã hội

Trường hợp của chị Lê Thị Huyền Mai – phường Bến Gót, TP. Việt Trì ôm theo con 3 tuổi nhảy xuống dòng sông Lô tự tử để lại nhiều ám ảnh cho dư luận. Người đời thương cho chị nhưng cũng trách chị quá bồng bột, không suy nghĩ thấu đáo để dẫn đến cái chết đau lòng cho hai mẹ con. 

Hay như trường hợp người đàn ông để lại số tiền lớn rồi lao xuống hồ Xã Đàn tự tử cuối tháng 8 vừa qua cũng khiến dư luận lo lắng về nạn tự tử không rõ nguyên nhân đang hiện hữu trong xã hội hiện đại.

Nhìn về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất – Công ty tâm lý An Việt Sơn cho biết những trường hợp tự tử vì tình hầu như do khủng hoảng về tâm lý và tinh thần mà không được giải tỏa kịp thời nên dẫn đến sự bế tắc trong suy nghĩ và hành động. 

Những người ở trong hoàn cảnh đó thường không thể tìm ra lối thoát, và điều duy nhất họ nghĩ tới để thoát khỏi tất cả là cái chết.

Cần đưa môn kỹ năng sống vào nhà trường

Những người tự tử  trong thời gian vừa qua đều là những người còn rất trẻ, đang ở trong giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời, vậy mà chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ không giải quyết được trong chuyện tình cảm, cuộc sống, công việc đã dại dột tự kết liễu đời mình. Hành vi ấy không chỉ gây đau đớn cho gia đình, mà còn làm xấu đi bức tranh chung của xã hội.

Vấn đề đặt ra lúc này, PGS Bình cho biết cần thiết đưa môn kỹ năng sống vào trong nhà trường để đào tạo cho giới trẻ cách nhìn nhận vấn đề, tìm lối thoát khi gặp áp lực, tránh những căng thẳng. Một mặt kỹ năng sống cũng cần để các bạn trẻ có thể trang bị kiến thức đời sống gia đình cho mình, đặc biệt là những người phụ nữ trước khi đi đến hôn nhân.

Còn về mặt cá nhân, ông Bình khuyên mỗi bạn trẻ nên tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, nên mở rộng lòng mình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tiếp xúc với cuộc sống lành mạnh để tránh xa những ý nghĩ tiêu cực. 

Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cũng nên sát sao theo dõi con cái, học sinh, sẵn sàng chia sẻ mỗi khi các bạn trẻ gặp vấn đề, bởi nếu những bế tắc trong cuộc sống được giải tỏa một cách kịp thời thì chắc chắn sẽ không còn những cảnh tự tử đáng tiếc xảy ra.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !