Tự chủ đại học: 'Tăng học phí không có nghĩa là giảm công bằng xã hội'

Năm học 2022-2023, nhiều trường đại học đã công bố mức học phí cũng như lộ trình tăng học phí trong những năm tới.

Nói về tính cần thiết của việc tự chủ và lộ trình tăng học phí đại học, PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, trường tự chủ từ năm 2010, khi đó nhà trường dựa trên nội lực để xây dựng mô hình các khoa, sau này là các viện đào tạo. Từ các viện có thể phát huy thế mạnh của mình. Điều quan trọng nhất là tư duy dám nghĩ dám làm.

"Muốn đột phá, muốn cải thiện đời sống cán bộ, muốn nâng cao chất lượng đào đạo và nghiên cứu khoa học thì phải tự chủ. Xây dựng các nhóm chuyên môn gồm các giảng viên, từ đó phát triển thành các khoa, các viện, các trường.

Nếu mỗi thầy giáo không làm việc sáng tạo hơn, mỗi nhóm không làm sáng tạo tốt hơn, mỗi khoa viện không tự chủ hơn thì cả trường đại học sẽ không có sự tiến bộ. 

Điều khó khăn nhất là thay đổi nhận thức để phát huy được nội lực của từng thầy cô. Qua đó thu nhập của trường cũng như của các thầy cô sẽ tăng lên, giúp bình ổn cuộc sống và có nhiều thời gian cống hiến cho sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu.

Chúng ta nên học tập các nước tiên tiến trên thế giới, tư duy bao cấp về mặt học phí sẽ phải bỏ đi. Điều chỉnh mức học phí ở mức đúng và đủ, nhưng không có nghĩa là để học phí tăng đột biến.

Nâng cao chất lượng đào tạo, kết hợp với trách nhiệm của nhà trường và trách nhiệm của người học là bước quan trọng để đào tạo ra một kỹ sư tương lai, ra trường có khả năng kiếm tiền để trả lại mức học phí đã đóng”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nói. 

{keywords}
Điều chỉnh mức học phí ở mức đúng và đủ, nhưng không có nghĩa là để học phí tăng đột biến.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho hay, năm 2016, Trường Bách Khoa Hà Nội bắt đầu chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin Việt-Nhật, có mức học phí gấp 2,5 lần bình thường. Đầu tiên, nhiều người e dè và không mong muốn học nhưng lứa đầu tiên ra trường có 30% số em đi làm tại Nhật Bản. Mức lương của các em ở đó có thể bù lại cho mức học phí đã đóng. Điều đó có nghĩa đây là một sự đầu tư đúng đắn. 

"Câu chuyện tự chủ của các trường là tính lộ trình tăng học phí một cách phù hợp để xã hội và phụ huynh chấp nhận. Để tạo ra sự công bằng trong giáo dục, chúng ta vẫn có hỗ trợ dành cho sinh viên nghèo và giỏi.

Chúng tôi cam kết với người học là mức học phí tăng không quá 8-10% từ năm 2020. Năm 2020 không tăng học phí. Năm 2021 do vấn đề dịch bệnh cũng không tăng. Năm 2022-2023 mới bắt đầu tăng. Theo mức tín chỉ, tín chỉ thấp nhất là 350.000 đồng/tín chỉ, mức cao nhất là 1 triệu đồng/tín chỉ, tùy theo nhu cầu người học. Mức học phí đó đã đáp ứng được nhu cầu của các em học sinh", PGS. Huỳnh Quyết Thắng nói.

Trong khi đó TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT, cho hay, ở những nền giáo dục ĐH phát triển lành mạnh, tài chính của trường ĐH phải bao gồm từ nhiều nguồn, trong đó từ người học (tự đóng hoặc vay tín dụng) thường chiếm tỉ lệ nhỏ hơn các nguồn khác cộng lại. Các nguồn này chủ yếu là từ ngân sách nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, cần nhìn nhận thực chất của vấn đề tăng học phí đại học, hiện nay tổng số kinh phí đầu tư tính cho 1 sinh viên còn rất thấp so với mặt bằng chung của thế giới. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cần nâng cao mức đầu tư cho sinh viên, thông qua việc đầu tư vào cơ sở vật chất, thu hút đội ngũ giảng viên giỏi.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, lâu nay, kinh phí đào tạo chủ yếu từ ngân sách Nhà nước cấp thường xuyên và do người học tự đóng góp, tỷ lệ doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách đào tạo giáo dục có nhưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

“Một số trường đại học trong khu vực đang có mức chi phí cao gấp hàng chục lần so với chi phí tại các trường ĐH công lập tại Việt Nam, nếu giữ nguyên mức đầu tư như hiện nay sẽ rất khó để cạnh tranh.

Theo tính toán của các chuyên gia, đầu tư cho giáo dục đại học ở Việt Nam thu về lợi ích cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới. Người học cũng cần đặt ra bài toán đầu tư cho tương lai, bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ người học thông qua cơ chế tín dụng. Hiện nay, Chính phủ đã đồng ý tăng mức tín dụng cho sinh viên, song đối tượng thụ hưởng vẫn chưa được mở rộng đáng kể.

Chúng ta cần lưu ý rằng, tăng học phí không có nghĩa là giảm công bằng xã hội, nếu nhìn theo một góc độ khác, các trường đại học muốn có chính sách hỗ trợ sinh viên nghèo thì cần có kinh phí hỗ trợ, muốn vậy cần tăng học phí.

Nếu giữ nguyên mức học phí thấp, vừa suy giảm chất lượng giáo dục đào tạo, vừa không có điều kiện hỗ trợ sinh viên nghèo, đây là quan niệm cần thay đổi.

Đầu tư cho giáo dục đại học là đầu tư cho tương lai, tăng sự tiếp cận giáo dục đại học”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Nhiều ĐH công lập có doanh thu 'khủng' khi tiến hành tự chủ

Nhiều ĐH công lập có doanh thu 'khủng' khi tiến hành tự chủ

Theo báo cáo tại Hội nghị tự chủ giáo dục đại học do Bộ GD-ĐT và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức sáng 4/8 tại Hà Nội, hiện cả nước có 5 trường ĐH có doanh thu cao nhất trên 1.000 tỉ đồng/năm.

Hoàng Thanh

Dạy môn tích hợp: Thầy hết tự tin 'biết 10 dạy 1', gặp câu hỏi khó còn phải tra Google!

Trong quá trình thực hiện giảng dạy theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, nhiều thách thức, khó khăn đã xảy ra ở các trường, nhất là việc đáp ứng yêu cầu của những môn học mới.

Nhiều trường đại học hoãn tăng học phí

Một số trường đại học có thông báo dừng tăng học phí năm học mới 2022-2023 để chia sẻ khó khăn với sinh viên.

3 tỉnh cho học sinh nghỉ học tránh bão số 4

Để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 4 (bão Noru), Đà Nẵng cho trẻ mầm non, học sinh nghỉ học từ chiều nay 26/9. Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi tạm dừng dạy học từ ngày 27/9.

Tuyển sinh đại học: Xét tuyển bổ sung thí sinh nên lưu ý gì?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng Ban Quản lý đào tạo Học viện Tài chính cho biết điểm xét tuyển bổ sung sẽ cao hơn điểm xét tuyển đợt 1. Ngoài ra, không phải trường nào, ngành nào cũng xét tuyển bổ sung.

Hà Nội: Học sinh tiểu học phản ánh 'rau muống mùi lạ', nhà trường không cần kiểm tra?

Nhiều phụ huynh có con học Trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện, Tứ Hiệp, Thanh Trì phát hiện con mình bị đau bụng, nôn nhẹ nghi do ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn ở trường. Bên cạnh đó, học sinh phản ánh rau muống có mùi lạ.

Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 3 rơi từ tầng 2 trường học xuống đất trong lúc vui đùa

Trong quá trình chơi đùa tại hành lang tầng 2 trường học, nam sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ích Hậu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) bị rơi xuống đất. Hiện nam sinh đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng tiên lượng xấu.

Đình chỉ cô giáo mầm non Thái Bình lấy gai bưởi đâm vào nhiều học sinh

Vừa qua, nhiều phụ huynh có con học Trường Mầm non chất lượng cao Fairy Dream 2 (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) phản ánh con mình bị cô giáo dùng vật nhọn nghi là kim, gai đâm vào tay. Sự việc trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Phiếu tự nhận xét của nam sinh lớp 8 gây thiện cảm vì thật thà 'thú tội'

Phiếu tự nhận xét những ưu, nhược điểm và mong muốn của bản thân trong học tập của nam sinh lớp 8 đã gây thiện cảm vì sự thật thà, dễ thương.

Thí sinh phản ánh 'từ đỗ trở thành trượt' đại học: Bộ GD&ĐT nói gì?

Bộ GD&ĐT đã khắc phục xong lỗi hiển thị trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung nên sẽ không có chuyện thí sinh từ đỗ trở thành trượt đại học. Bản chất việc thí sinh phản ánh là vì có trường thực hiện việc xét tuyển không đúng thứ tự nguyện vọng

Câu chuyện của nam sinh Hải Phòng thi 4 năm mới chạm tay vào cánh cổng đại học

Nam sinh Nguyễn Linh (sinh năm 2001, Hải Phòng) đã khiến nhiều người bất ngờ khi 4 năm tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phải đến lần thứ 4 thì em mới chạm tay vào cánh cổng trường đại học.

Đang cập nhật dữ liệu !