TS. Khuất Việt Hùng: “Cấm tuyệt đối ô tô là cực đoan”

Trao đổi với báo điện tử infonet, TS. Khuất Việt Hùng cho rằng: Phương tiện cá nhân đầu tiên cần hạn chế chính là ô tô, nhưng nếu thực hiện giải pháp “cấm” lưu thông sẽ trở thành cực đoan.

TS. Khuất Việt Hùng: “Cấm tuyệt đối ô tô là cực đoan”

TS. Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT).

-Một cựu phi công vừa mạnh dạn đưa ra giải pháp “cấm” tô tô con lưu thông ở trung tâm thành phố 5 giờ trong ngày, 5 ngày trong tuần (giải pháp 5X5) vào giờ cao điểm sáng và chiều. Ông ủng hộ hay phản đối giải pháp táo bạo này?

Trước tiên tôi ủng hộ tất cả những nghiên cứu đề xuất về quản lý và sử dụng phương tiện cá nhân, trong đó có loại hình ô tô.

Tuy nhiên trong các giải pháp nghiên cứu về quản lý giao thông, tôi chưa bao giờ sử dụng khái niệm “cấm”. Trên thực tế tôi cũng không nghiên cứu cụ thể giải pháp “cấm” ô tô và cũng không nghiên cứu “cấm” bao nhiêu giờ, trong bao nhiêu ngày. Vì thế tôi không thể biết được giải pháp này có khả thi hay không? Mức độ đồng thuận của người dân đến đâu? Tác động của giải pháp này đến vấn đề giao thông, đến sự phát triển kinh tế xã hội ra sao?...

TS. Khuất Việt Hùng: “Cấm tuyệt đối ô tô là cực đoan”

TS. Khuất Việt Hùng

Từ đó tôi không dám nói mình ủng hộ hay phản đối đề xuất này. Cũng không dám kết luận giải pháp này hay hay dở, đúng hay sai, có nên áp dụng hay không.

-Nhưng bằng cảm quan nếu thực hiện theo phương án này sẽ mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông. Ngược lại sẽ gây bất tiện rất lớn cho những người đang sử dụng phương tiện ô tô hàng ngày?

Tất nhiên khi thực hiện lệnh “cấm” sẽ hạn chế mật độ phương tiện cá nhân rất nhiều. Mặt khác người đang đi lại bằng ô tô sẽ thấy bất tiện. Trong quản lý giao thông, loại hình phương tiện đầu tiên người ta cần hạn chế chính là phương tiện ô tô cá nhân. Điều đó hoàn toàn đúng.

Thế nhưng để đảm bảo sự công bằng, chúng ta phải xem xét, lựa chọn và đưa ra một giải pháp mang tính thị trường. Nếu “cấm” tuyệt đối sẽ trở thành cực đoan. Tôi vẫn quan niệm không nên “cấm” cái gì tuyệt đối cả.

Khi nghiên cứu giải pháp quản lý giao thông, điều đầu tiên người ta phải nghĩ tới là giải pháp đó có tác động đến các hoạt động kinh tế xã hội hay không? Nếu tác động thì ở mức độ nào?

Nếu các giải pháp đưa ra chỉ đơn thuần đạt được một mục đích duy nhất là giảm ùn tắc giao thông, khi đó người ta sẽ đặt ra câu hỏi: vậy giao thông sinh ra để làm gì?

Hệ thống giao thông sinh ra để phục vụ sự phát triển kinh tế, văn hóa của xã hội. Nếu chỉ đơn thuần nghĩ đến khía cạnh giao thông thì lúc đó chúng ta đã quên mất mục tiêu về kinh tế xã hội. Khi đó nó sẽ trở thành mất cân bằng và sai mục tiêu phát triển.

-Vậy theo ông sẽ phải làm thế nào để có thể vẹn cả đôi đường?

Phải thực hiện theo nguyên tắc thị trường. Vào giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân sẽ tăng lên. Lúc đó giá trị của mỗi mét vuông đường sẽ phải tăng lên. Ai đi vào thời điểm này sẽ thu tiền cao lên. Nếu chủ phương tiện thấy mất nhiều tiền có thể lựa chọn loại hình phương tiện khác thay thế.

Tôi quan niệm việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phải trên quan điểm khách quan, coi tất cả những mong muốn tham gia giao thông là ngang bằng nhau. Tất cả các giải pháp quản lý phải đặt trên sự công bằng. Nói cách khác, khi anh sử dụng nhiều đường trong giờ cao điểm, anh sẽ phải trả chi phí cao, ngược lại sử dụng ít sẽ trả phí ít.

-Trên thế giới đã có quốc gia nào thực hiện giải pháp “cấm” ô tô hoạt động trong giờ cao điểm như giải pháp trên, thưa ông?

Trước đây Trung Quốc đã thực hiện lệnh “cấm”. Nhưng không phải “cấm” phương tiện ô tô mà là xe máy. Ở một số thành phố như Bắc Kinh, Quảng Châu… đã từng cấm xe máy đi vào trung tâm. Việc “cấm” xe máy còn kinh khủng hơn ô tô nhiều.

TS. Khuất Việt Hùng: “Cấm tuyệt đối ô tô là cực đoan”

TS Hùng cho rằng, cấm ô tô tuyệt đối sẽ trở thành cực đoan. Ảnh LD

Nhưng một thời gian sau đó số lượng ô tô lại tăng lên vùn vụt. Kết quả là bây giờ người ta lại phải cho xe máy quay trở lại hoạt động. Tại những thành phố này hiện đã có khá nhiều xe máy chạy bằng điện lưu thông.

-Cũng liên quan đến giải pháp “cấm” là chủ trương “cấm” taxi hoạt động trên nhiều tuyến phố giờ cao điểm trên địa bàn Hà Nội. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả từ giải pháp này?

Về mặt lâu dài, tôi cho rằng với taxi vẫn phải thực hiện thu phí như đã đề cập ở trên.

Qua bước đầu thực hiện chúng ta đều thấy giải pháp này đã mang lại hiệu quả tích cực khi đường thông thoáng hơn.

Nhưng lệnh cấm này cũng nảy sinh nhiều bất cập. Trong khi các phương tiện cơ giới cá nhân phục vụ một hai người thôi thì lại cho lưu thông thoải mái, thì taxi lại bị cấm hoạt động, dẫn đến sự thiếu công bằng.

Mặt khác việc “cấm” taxi hoạt động trong giờ cao điểm còn mang tính cào bằng. Trên thực tế có những hãng taxi phục vụ tốt, mang lại hiệu quả cao, vì họ có thiết bị công nghệ giám sát để hạn chế tối đa quãng đường chạy rỗng. Ngược lại nhiều hãng taxi còn để cho xe chạy lòng vòng trên phố đón khách. Không nên cào bằng cứng nhắc “cấm” tất cả các hãng taxi.

Vì thế trong giải pháp này cần nghiên cứu, đề xuất thêm để đảm bảo tính thông minh, linh hoạt hơn chứ không chỉ đơn thuần thực hiện giải pháp “cấm” đơn thuần như vậy.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !