TS Khuất Thu Hồng: Quy định 1,5m mới được thi vào sư phạm là phân biệt đối xử!

“Học trò sẽ thất vọng về những thầy cô có ngoại hình đúng "tiêu chuẩn" nhưng trình độ kém, thiếu tư cách đạo đức, bạo hành với học sinh, lạm dụng học sinh ... Trẻ em không kỳ thị, không phân biệt đối xử nếu người lớn không dạy chúng làm như vậy”.

Đây là quan điểm của TS Khuất Thu Hồng ((Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội) xung quanh điều kiện tuyển sinh dự kiến năm 2019 của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM  với yêu cầu các ngành đào tạo giáo viên tuyển thí sinh nam cao 1,55 m trở lên, nữ cao 1,50 m trở lên.

TS Khuất Thu Hồng: Trẻ em không kỳ thị, không phân biệt đối xử nếu người lớn không dạy chúng làm như vậy

Dưới góc nhìn của một người nghiên cứu xã hội học, bình đẳng giới, TS Khuất Thu Hồng thắc mắc: Tôi không hiểu tại sao cô giáo cứ phải cao từ 1,5m trở lên còn thầy giáo phải cao 1,55m trở lên? Việc học trò được học với các thầy cô thấp hơn chiều cao quy định đó có gây thiệt hại gì cho các em không? Việc để các em tiếp xúc với những người có chiều cao khác nhau có làm cản trở sự phát triển trí tuệ và nhân cách của các em không?.

“Tôi nghĩ là không. Thậm chí, việc đó còn tốt hơn cho sự phát triển nhận thức và tình cảm của các em. Chúng sẽ học được cách chấp nhận và tôn trọng sự đa dạng, bởi thực tế là con người là đa dạng về ngoại hình, về tính cách, về khả năng ... Chúng sẽ không lớn lên với những định kiến hẹp hòi và đầu óc thiển cận. Chúng sẽ hiểu rằng trí tuệ, tính chuyên nghiệp, lòng nhân ái ... mới là những điều kiện tiên quyết của nghề làm thầy chứ không phải là chiều cao, ngoại hình hay những khả năng của cơ thể.

Chúng chắc chắn sẽ kính trọng và yêu quý những thầy cô thấp nhỏ, ngồi xe lăn hay khiếm thị ... nhưng chuyên môn vững vàng và dạy chúng bằng tâm huyết”, TS Khuất Thu Hồng phân tích.

Thậm chí, vị chuyên gia xã hội học này còn khẳng định, “học trò sẽ thất vọng về những thầy cô có ngoại hình đúng "tiêu chuẩn" nhưng trình độ kém, thiếu tư cách đạo đức, bạo hành với học sinh, lạm dụng học sinh ... Trẻ em không kỳ thị, không phân biệt đối xử nếu người lớn không dạy chúng làm như vậy”.

Hiến pháp 2013 quy định trong khoản 2 Điều 16: Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tại Điều 35 khoản 1 cũng quy định, công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc; Nghiêm cấm phân biệt đối xử.

Do đó, TS Khuất Thu Hồng kiến nghị đề xuất này không được thực thi. “ĐH Sư phạm TP. HCM là trường công nên quy định như thế này càng không nên”, bà Hồng nhấn mạnh.

Trước quan điểm của Bộ GD & ĐT về dự thảo quy định này “khuyến khích trường quy định các yêu cầu, điều kiện riêng để hướng tới việc lựa chọn thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề, có khả năng sư phạm... để nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo”, TS Khuất Thu Hồng cho rằng: “ Cách trả lời của Bộ như vậy là thiếu trách nhiệm và nếu Bộ để trường ĐH Sư phạm TP. HCM  tuyển sinh theo các tiêu chuẩn như vậy thì rõ ràng Bộ đang tán thành những hành vi phân biệt đối xử và vi phạm quyền con người”.

“Bộ GD&ĐT phải có thái độ cương quyết chứ không thể để tùy trường quyết định được. Ngay cả các trường tư cũng không được phép.

Dường như người Việt đang bị ám ảnh bởi chiểu cao cơ thể (và vẻ đẹp hình thể nói chung) nhưng quên mất rằng chiều cao của nhận thức và vẻ đẹp của tâm hồn mới là những điều cần vươn tới”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội nhấn mạnh.

N.Huyền
Từ khóa: 1 5m mới được thi vào sư phạm TS Khuất Thu Hồng quy định tuyển sinh trường ĐHSP TP HCM

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !