Trường THPT “chặn cửa” học sinh sai luật, dư luận bất bình!

“Một số trường THPT không xác nhận, không nhận hồ sơ của các em là vi phạm pháp luật”- Đó là quan điểm của luật sư Hoàng Cao Sang - Trường văn phòng luật Hoàng Việt Luật.

Trường THPT “chặn cửa” học sinh sai luật, dư luận bất bình!

Dư luận bất bình

Vừa qua có một số trường THPT ở TP. HCM và Vĩnh Phúc có những động thái không nhận hồ sơ dự thi Đại học và Cao đẳng của thí sinh có điểm thi thử thấp hơn 10 điểm 3 môn hoặc không ôn thi tại trường. Điều này đã làm cho dư luận nóng lên với những tranh luận và những lo lắng cho con em mình.

Trường THPT “chặn cửa” học sinh sai luật, dư luận bất bình!

Thí sinh làm bài thi đại học, cao đẳng (ảnh minh họa)

Trao đổi với PV Infonet, một số học sinh và phụ huynh tỏ ra khá bức xúc trước thông tin này. Em Nguyễn Thị Hương, học sinh lớp 12 Trường THPT Mậu A – Yên Bái cho biết: “Em thấy bất bình thay cho các bạn ấy. Nếu chỉ vì thi thử điểm thấp mà không cho họ thi là bất công, vì không phải khi thi mọi người lúc nào cũng làm bài 100% như năng lực của mình. Nhiều học sinh khá giỏi vẫn có thể khi thi bị điểm kém do nhiều nguyên nhân khác nhau...”

Trường THPT “chặn cửa” học sinh sai luật, dư luận bất bình!

Trường THPT Đội Cấn- Vĩnh Tường Vĩnh Phúc- Trường đang bị "tố" không xác nhận hồ sơ học sinh nếu điểm thi thử 3 môn dưới 10 điểm

Chú ý hơn về điều kiện xác nhận, nhận hồ sơ của trường Lê Quý Đôn TP. Hồ Chí Minh, em Trần Thị Hoàn- Sinh viên trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: “ Em thấy buồn cười vì trường trong TP Hồ Chí Minh lại lấy lý do không ôn thi tại trường, vì đâu phải thầy cô ở trường đã ôn thi tốt, hơn nữa đâu phải khối thi nào nhà trường cũng ôn thì được. Dù là miễn phí nhưng gây mất thời gian cho họ”

Đứng trên quan điểm phụ huynh có con đi thi, chị Hoàng Thị Hường (phường Ngọc Hà- Quận Ba Đình- Hà Nội) cho biết : "Nếu hạn chế phân luồng như vậy tôi e rằng nhà trường đã làm một việc rất thừa, có chắc học sinh điểm thấp ở những trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không thể đỗ đại học không ? Có dám chắc những em không đi học thêm tại trường ở TP. Hồ Chí Minh không có quyết tâm vào đại học không?"

Luật sư khẳng định có vi phạm pháp luật

Để nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng từ góc độ pháp lý, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Cao Sang – Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật về vấn đề này.

Trường THPT “chặn cửa” học sinh sai luật, dư luận bất bình!

Luật sư Hoàng Cao Sang- Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật- Tp HCM

Luật sư cho biết : "Trước khi thi chính thức, các trường có thể mở cuộc thi sơ tuyển để đánh giá khả năng của thí sinh dự thi, nếu thí sinh nào vượt qua kỳ thi sơ tuyển thì được vào vòng trong, và như vậy là phù hợp, đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nhưng các trường PTTH mà tự cho mình cái quyền phân luồng, phân loại học sinh là vi phạm pháp luật. Còn đối với trường hợp vì không ôn thi tại trường mà không nhận hồ sơ của thí sinh là sai. Nếu thu tiền thì đây là một hình thức ép thí sinh phải học thêm để lấy tiền, mà điều này xã hội, Nhà nước đang lên án. Còn không thu tiền thì vi phạm quyền tự do lựa chọn trường, lựa chọn khối của học sinh.”

Luật sư khẳng định: "Việc làm trên của các trường là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp trường nào không nhận hồ sơ của mình, thì thí sinh có quyền khiếu nại đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc họ phải nhận hồ sơ."

Lý giải về quy định pháp luật về quyền nộp hồ sơ của các em, theo ông, Quy chế tuyển sinh đại học và Cao đẳng quy định rất rõ về điều kiện dự thi và điều cấm của các thí sinh. Nếu các thì sinh thấy mình đủ điều kiện, không phạm điều cấm thì có quyền dự thi. Nghĩa là, khi các thí sinh đủ điều kiện, không phạm điều cấm thì các trường THPT phải nhận và xác nhận hồ sơ của họ.

Theo luật sư, nếu các trường cố tình vi phạm pháp luật, không nhận, không xác nhận hồ sơ của thí sinh với lý do như trên, thì các cơ quan hữu quan cần phải xem xét và buộc các trường này nhận hồ sơ của thí sinh. Cụ thể là Bộ GD&ĐT nơi ban hành Quy chế tuyển sinh phải chấn chỉnh việc này ngay để tránh các trường xâm hại đến quyền học tập của các em học sinh.

Còn trường hợp nếu cần phải phân luồng học sinh, luật sư bày tỏ quan điểm: "Chúng ta không nên thi đầu vào, vì mỗi lần tổ chức thi như vậy rất tốn kém tiền bạc và thời gian mà không giải quyết được vấn đề gì. Hiện tại chúng ta thi đầu vào thì rất khó, nhưng quá trình học và thi đầu ra thì cực kỳ kém chất lượng. Theo tôi, chúng ta nên tổ chức lại chương trình học và thi đầu ra thật nghiêm chỉnh và bỏ thi đầu vào sẽ hiệu quả hơn. Chúng ta chỉ tổ chức thi đối với một số trường thực sự cần, hoặc những trường đặc biệt."

Như vậy, việc làm của một số trường THPT không xác nhận, không nhận hồ sơ của học sinh thi Đại học, Cao đẳng (nếu thông tin đó là chính xác) thì hoàn toàn có thể coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Thành Nhân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !