Trung úy công an trẻ cảnh giác... Youtube, được Chủ tịch TP Đà Nẵng khen!

“Sợ” làm sai, bị quay phim, chụp ảnh đưa lên Youtube, nhưng trung úy Huỳnh Ngọc Tài (Công an phường Hòa Khánh Bắc) lại được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khen là “rất nghiệp vụ, rất chính trị và cũng rất thực tiễn dù tuổi đời còn rất trẻ!"

Cách làm qua loa, chiếu lệ khiến hiệu quả công tác tuần tra không có!

Như tin đã đưa, sáng 11/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Giám đốc Công an TP, Đại tá Lê Văn Tam đã chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện kế hoạch phối hợp các lực lượng trong công tác tuần tra phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Đà Nẵng (theo Quyết định 8394/QĐ-UBND của UBND TP) và tình hình, kết quả công tác khảo sát, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự trên địa bàn.

Trung úy công an trẻ cảnh giác... Youtube, được Chủ tịch TP Đà Nẵng khen! - ảnh 1

Trung úy trẻ Huỳnh Ngọc Tài phát biểu tại hội nghị (Ảnh: HC)

Tại đây, trung úy Huỳnh Ngọc Tài, cán bộ tham mưu tổng hợp, cảnh sát khu vực thuộc Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) được mời lên đọc tham luận một số vấn đề về nhận thức lý luận và thực tiễn của công tác tuần tra. Trước sự chứng kiến của gần 900 đại biểu ngồi kín hội trường nhà hát Trưng Vương, trung úy Huỳnh Ngọc Tài đã phát biểu hơn 16 phút nhưng hầu như chỉ gạch đầu dòng các ý chính, còn lại là... nói vo!

Đặc biệt, trong bài phát biểu của mình, với tư cách là người trực tiếp tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn, trung úy Huỳnh Ngọc Tài không đồng tình với ý kiến cho rằng đây là công tác hành chính công khai đơn thuần, cứ đến hẹn lại lên, căn cứ lịch trình lại tổ chức lực lượng đi vòng một lượt, thế là xong một đợt tuần tra.

“Do cách làm qua loa, chiếu lệ như vậy nên kết quả tuần tra không có. Cuối tháng cứ ghi tình hình ổn định, mà ghi dối thì anh tham mưu tổng hợp cảm thấy khó chịu. Vì vậy, với các địa bàn có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự và vi phạm hành chính xảy ra nhiều nhưng kết quả tuần tra chưa thể hiện rõ nét thì chúng ta phải xem lại hai khía cạnh. Một là không có phương pháp tổ chức thực hiện tuần tra, hai là thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện quyết định của TP!” – Trung úy Huỳnh Ngọc Tài nói.

Chẳng lẽ khống chế, còng tay người ta về trước đông đảo đồng bào giáo dân?

Trung úy Huỳnh Ngọc Tài cho hay, khi đi tuần tra, anh đều xác định với các lực lượng tham gia rằng, đây là biện pháp công tác quan trọng và mang đậm tính nghiệp vụ. Theo anh, tính nghiệp vụ ở đây không phải cái gì quá cao siêu mà chỉ là thay đổi linh hoạt trong việc sắp xếp, đảo lộn thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra để bảo đảm tính bí mật.

“Vì sao như vậy? Chúng ta ở ngoài sáng còn các đối tượng ở trong tối. Thậm chí lực lượng công an phường có bao nhiêu anh em, sinh ở đâu, bao nhiêu tuổi, có vợ hay chưa... thì các đối tượng cũng biết. Nếu chúng ta cứ theo lịch trình mà tuần tra, lặp đi lặp lại đều đặn như thế thì không đảm bảo tính bí mật!” – Trung úy Huỳnh Ngọc Tài giải thích.

Theo anh, phường Hòa Khánh Bắc là một địa bàn trọng điểm phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Số liệu khảo sát tháng 1/2016 cho thấy toàn phường có 47.000 dân, cả thường trú và tạm trú, gần 1.700 nhà trọ với gần 9.000 phòng trọ. Các đối tượng xem đây là mảnh đất màu mỡ để vi phạm pháp luật; lợi dụng những nhà trọ có biểu hiện phức tạp về an ninh trật tự, những tuyến đường vắng người qua lại để tổ chức các hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, theo trung úy Huỳnh Ngọc Tài, tính nghiệp vụ trong công tác tuần tra của lực lượng phối hợp còn là kỹ năng quan sát và khả năng xử lý tình huống. Nếu công tác tuần tra chỉ tập trung ở các tuyến đường lớn mà không đi vào những đường kiệt, hẻm nhỏ, nơi ít người qua lại thì kết quả tuần tra, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm không có thực chất, có chăng chỉ là... “rung cây nhát khỉ mà thôi!”.

Làm nhiệm vụ tưởng là đúng, nhưng ngày mai thấy mình trên Youtube!

Đặc biệt, trung úy Huỳnh Ngọc Tài nhấn mạnh, bất cứ nhiệm vụ công tác công an nào cũng đặt lên hàng đầu 3 yêu cầu: chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Anh cho hay, có người bảo tính anh hay lo, việc tuần tra có gì đâu mà phải quan trọng lên như thế. Anh đặt ra tình huống giả định khi tổ tuần tra đi ngang qua nhà thờ giáo xứ Hòa Khánh thì có một thanh niên đi lễ về, phóng xe ra khỏi nhà thờ nhưng đầu không đội mũ bảo hiểm, trong người có hơi men...

“Đặt giả định khi tổ tuần tra yêu cầu dừng xe thì người thanh niên có những phản ứng lại. Chúng ta xử lý tình huống lúc đó thì có đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu hay không? Chẳng lẽ khống chế, còng tay người ta về trước đông đảo đồng bào giáo dân thì chuyện gì sẽ xảy ra và hậu quả như thế nào, ai sẽ xử lý? Do đó, bất cứ khi nào chỉ huy lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tôi đều đặt 3 yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ lên hàng đầu!” – Trung úy Huỳnh Ngọc Tài nói.

Đặc biệt, trung úy trẻ này cho biết, khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, anh đều yêu cầu lực lượng tham gia phải nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh của chỉ huy buổi tuần tra, giữ vững lễ phép, tác phong và hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót.

Trung úy công an trẻ cảnh giác... Youtube, được Chủ tịch TP Đà Nẵng khen! - ảnh 2

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng ngồi dự hội nghị và có lẽ ông rất vui khi trung úy thuật lại lời một cố giáo ở Bắc Giang khen ông "có khuôn mặt friendlynhất trong các trưởng phòng CSGT trên cả nước"! (Ảnh: HC)

Anh tâm sự: “Cách đây vài năm, khi lực lượng tuần tra ra đường làm nhiệm vụ thì chỉ cảnh giác, đề phòng đối với đối tượng xấu, bọn tội phạm thôi, nhưng hiện nay ra đường chúng ta cũng phải sợ sức mạnh của truyền thông, cũng phải cảnh giác với sức mạnh của truyền thông nữa, một sức mạnh mà hiện nay cả thế giới đều phải biết sợ, kể cả Mỹ, huống hồ lực lượng tuần tra của chúng ta ở cơ sở?

Anh em làm nhiệm vụ hầu hết là trẻ, ra đường làm nhiệm vụ thì rất tâm huyết. Làm nhiệm vụ tưởng là đúng đó, nhưng ngày mai thấy mình trên Youtube rồi thì có lẽ phải viết tường trình. Do đó tôi luôn nhắc anh em khi làm nhiệm vụ phải hạn chế đến mức thấp nhất những biểu hiện như vừa đi vừa nhắn tin, hoặc tiếp xúc với nhân dân, kể cả với đối tượng, mà phì phèo thuốc lá hay có bất cứ hành vi sai trái nào khác dẫn đến làm xấu đi hình ảnh của lực lượng tuần tra và khiến công tác tuần tra không phát huy được hiệu quả!”.

Để xảy ra sơ hở, bị đưa lên mạng sẽ làm xấu hình ảnh Công an Đà Nẵng

Theo trung úy Huỳnh Ngọc Tài, hình ảnh Đà Nẵng nói chung, Công an TP nói riêng đang có được “thương hiệu” rất tốt. Anh học tiếng Anh online trên mạng nên tiếp xúc rất nhiều người. Khi anh giới thiệu mình là một sĩ quan cảnh sát của Công an Đà Nẵng thì nhiều người làm rất nhiều nghề khác nhau, kể cả du khách, đều trầm trồ. Họ đưa ra những câu chuyện như công an tham gia dọn rác sau lễ hội pháo hoa, CSGT tập trung vào việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông của người dân và du khách chứ không chằm hăm xử lý vi phạm... để thể hiện sự thán phục đối với lực lượng Công an Đà Nẵng.

“Xin lỗi đồng chí Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT, không biết đồng chí có dự hội nghị này hay không? Cách đây 3 ngày, có một cô giáo ở Bắc Giang có một so sánh như thế này. Cô ta nói tôi nhìn thấy vị Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng là một vị trưởng phòng mà có khuôn mặt rất là friendly, rất thân thiện, gần gũi nhất so với các vị trưởng phòng CSGT trên cả nước!” – Trung úy Huỳnh Ngọc Tài kể lại.

Rồi anh nói thêm: “Tất nhiên chúng ta không chủ quan trước những lời ca ngợi của người ta, nhưng tự sâu thẳm trong lòng mình, tôi cảm tháy rất tự hào, rất hạnh phúc vì mình là cảnh sát TP Đà Nẵng . Nhìn xa ra, nếu công tác tuần tra kiểm soát địa bàn của chúng ta để xảy ra sơ hở nào đó dẫn đến những hiệu ứng xấu, để bị quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng Internet thì sẽ làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của Công an Đà Nẵng nói chung, hình ảnh TP Đà Nẵng nói chung.

Do đó, bố trí chỉ huy lực lượng tuần tra cần phải lựa chọn những người có tuổi đời, kinh nghiệm phù hợp để điều tiết và kiềm chế cảm xúc của anh em. Vì anh em hầu hết là trẻ, rất nhiệt huyết với công việc nhưng khả năng kiềm chế cảm xúc còn yếu, dẫn tới những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là khi gặp các đối tượng chuyên có hành vi khích bác nhằm làm cho lực lượng dân phố, dân phòng có sơ hở để lợi dụng!”.

Rất nghiệp vụ, rất chính trị và cũng rất thực tiễn dù tuổi đời còn rất trẻ!

Kết thúc phần phát biểu của trung úy Huỳnh Ngọc Tài là những tràn vỗ tay vang lên khắp hội trường. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận xét: “Anh Tài mới trung úy, mới chiến sĩ thôi nhưng qua bài phát biểu của ảnh, tôi đánh giá ảnh cũng là một “chuyên gia” trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát địa bàn, rất nghiệp vụ, rất chính trị và cũng rất thực tiễn dù tuổi đời còn rất trẻ!”. Một lần nữa những tràn vỗ tay lại vang lên khắp hội trường.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, phát biểu của trung úy Huỳnh Ngọc Tài đã bổ sung thêm nhiều điểm mà báo cáo chung tại hội nghị chưa đề cập. Các ý kiến đó đã đề cập đến nhiều đặc điểm của công tác tuần tra, đặc biệt là tuần tra đêm, mà các lực lượng chức năng cần hết sức lưu ý về kỹ thuật lẫn nghệ thuật khi thực hiện nhiệm vụ chứ không nên “đánh trống ghi tên cho đông người, đi rảo rảo không được kết quả gì hết”, và cần huấn luyện, đào tạo cho lực lượng phối hợp biết cách xử lý các tình huống một cách tế nhị, tỉnh táo.

Từ phát biểu của trung úy Huỳnh Ngọc Tài, Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an Đà Nẵng đề nghị cấp ủy, chính quyền và Công an các quận, huyện, xã, phường tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, phát huy những việc đã làm tốt và kịp thời chấn chỉnh những điều làm chưa tốt nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp tuần tra phòng chống tội phạm.

Đôi nét về trung úy Huỳnh Ngọc Tài

Trung úy Huỳnh Ngọc Tài năm nay 28 tuổi, quê quán ở xã Đại Thạch, huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Học xong trung cấp an ninh, anh về công tác tại Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) từ tháng 10/2008. Sau đó anh học liên thông lên Đại học Cảnh sát nhân dân, tốt nghiệp năm 2014 và vẫn tiếp tục công tác tại Công an phường Hòa Khánh Bắc cho đến nay.

Anh có 2 con còn nhỏ, vợ hiện là giáo viên, dạy tại trường THPT Ông Ích Khiêm (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Do hai vợ chồng công tác ở cách xa nhau 40 – 50km nên vợ và hai con của anh sống tại nhà ba mẹ vợ ở huyện Hòa Vang. Anh thuê nhà trọ ở phường Hòa Khánh Bắc để làm nhiệm vụ tại Công an phường này (do Công an phường không có nhà tập thể).

“Phải 5 – 7 ngày em mới có thể lên thăm vợ con một lần. Lương của vợ em mỗi tháng được tầm 2 triệu rưỡi, lương của em được 7 triệu, trừ tiền thuê nhà trọ mỗi tháng 650.000 đồng, rồi tiền ăn uống, sinh hoạt, mỗi tháng chỉ đưa cho vợ được chút ít để lo cho hai con. Kể ra thì cũng khá vất vả nhưng hai vợ chồng em cũng phải cố gắng!” – trung úy Huỳnh Ngọc Tài nói.


HẢI CHÂU

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !